Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/12: Sớm có phiên hồi phục kỹ thuật

(ĐTCK) Trên phương diện kỹ thuật, các chỉ báo MFI và RSI đang giảm nhanh về vùng quá bán. Nhiều khả năng, VN-Index sẽ sớm có phiên hồi phục kỹ thuật. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp phục hồi để nâng thêm tỷ lệ tiền mặt.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 7/12. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc dài với thanh khoản ở trên mức trung bình, kèm theo sự bao phủ gần như hoàn toàn của số mã giảm điểm. Diễn biến này cho thấy, tâm lý bi quan và có phần hoảng sợ của nhà đầu tư trước rủi ro tiếp tục sụt giảm mạnh trong ngắn hạn.

Nếu chỉ số xuyên thủng vùng hỗ trợ 650-655 điểm, thì đích đến kế tiếp của chỉ số được dự báo nằm tại quanh 640 điểm trong ngắn hạn. Việc các chỉ báo dao động (W%R, STO) đều đã ở vào trạng thái quá bán và đang có dấu hiệu tạo 2 đáy sẽ là yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của thị trường trong một vài phiên kế tiếp.

Tuy vậy, nỗ lực hồi phục của đường giá sẽ vấp phải rất nhiều khó khăn, khi mà nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống, còn các chỉ báo kỹ thuật khác MACD, ADX… đang ở trạng thái khá tiêu cực.

Trên khung thời gian intraday, việc đường giá bám sát cận dưới của dải BB đi xuống cho thấy, xung lực giảm của chỉ số vẫn còn khá mạnh. Điều này có thể khiến đường giá tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ 640-645 điểm trong một vài phiên tới.

Mặc dù vậy, cây nến trắng dạng “hammer” xuất hiện cuối phiên đang gợi mở cơ hội hồi phục cho chỉ số trong phiên 7/12. Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 660-665 điểm và 670-675 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 640-645 điểm và quanh 625-630 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Trên phương diện kỹ thuât, các chỉ báo MFI và RSI đang giảm nhanh về vùng quá bán. Nhiều khả năng, VN-Index sẽ sớm có phiên hồi phục kỹ thuật. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp phục hồi để nâng thêm tỷ lệ tiền mặt.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giảm điểm mạnh, kết phiên với cây nến đỏ khá tiêu cực, nhưng có bóng dưới cho thấy, lực cầu giá thấp là khá ổn định. Tín hiệu trong ngắn hạn của chỉ số tiếp tục duy trì ở mức tiêu cực, với kháng cự tại 661 điểm (MA5). Tín hiệu trong trung hạn vẫn ở mức tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 671 điểm (MA20).

Xu hướng dài hạn của VN-Index tiếp tục được duy trì ở mức trung tính, với kháng cự tại 667 điểm (MA100) và hỗ trợ tại 635 điểm (MA200). Dự đoán trong phiên 7/12, VN-Index nhiều khả năng có phiên hồi phục nhẹ, với lực cầu vùng giá thấp ở xung quanh mốc 651 điểm (đáy phiên giao dịch 16/9). Nếu kịch bản tiêu cực xảy ra thì đường MA200 tại mức 635 điểm sẽ là hỗ trợ gần nhất của chỉ số.

HNX-Index giảm điểm mạnh, tạo thành một cây nến đỏ lớn khá tiêu cực. Tín hiệu trong ngắn hạn của chỉ số tiếp tục là tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 80,6-80,7 điểm (MA5-10). Tín hiệu trong trung hạn vẫn là tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 80,8 điểm (MA20). HNX-Index ở trong thị trường giá xuống (bear market), với kháng cự tại MA200 ở mức 82,4 điểm. Dự đoán trong phiên 7/12, HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục giảm điểm, với hỗ trợ gần nhất ở mức 78,1 điểm (đáy phiên giao dịch ngày 11/9).

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index giảm sâu và rơi mạnh ra khỏi Bollinger Bands, làm tăng kỳ vọng sẽ có vài nhịp phục hồi kỹ thuật trong những phiên tới. Tuy nhiên, VN-Index vẫn đang trong xu hướng giảm và sẽ kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 645-650, khi các tín hiệu kỹ thuật cho thấy đà giảm của chỉ số vẫn chưa kết thúc.

Do đó, nhà đầu tư T+ ưu tiên giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp. Với nhà đầu tư dồi dào tiền mặt, việc tích lũy tại các mã cổ phiếu cơ bản tốt giảm sâu trong giai đoạn vừa qua có thể được cân nhắc.

CTCK Phú Hưng - PHS 

Theo quan điểm kỹ thuật, VN Index có phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường.

Chỉ số tiếp tục đi xuống đóng cửa dưới các đường MA 5, 20, 50 và 100, đồng thời các đường MA này đang có dấu hiệu đi xuống tiêu cực cho thấy xu hướng điều chỉnh của chỉ số có thể sẽ còn tiếp diễn. 

Các chỉ bảo kỹ thuật khác như MACD, RSI cũng đang đi xuống tiêu cực. Thêm vào đó, đường ADX đi lên vùng 27 kèm theo đường –DI đang nằm trên và có xu hướng nới rộng khoảng cách so với +DI cho thấy áp lực điều chỉnh của chỉ số đang khá mạnh, chỉ số có thể tiếp tục đi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 645 điểm (Fib 172.2) trong những phiên tới. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index cũng có diễn biến tương tự. Chỉ số tiếp tục đi xuống đóng cửa dưới hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200 cho thấy xu hướng điều chỉnh của chỉ số có thể vẫn còn tiếp diễn, ngưỡng hỗ trợ gần có thể là vùng 79 điểm (Fib 61.8). 

Nhìn chung, xu hướng giảm điểm vẫn còn tiếp tục. Chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục của mình. 

Tin bài liên quan