Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/11: Đã về đến vùng quá bán

(ĐTCK) Sự hồi phục đã xuất hiện bằng một cây nến “hammer”, trong bối cảnh các chỉ báo dao động đã về đến vùng quá bán. Điều này để ngỏ khả năng hồi phục T+ của chỉ số.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 7/11.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng cây nến “Doji” hàm ý sự thận trọng và có phần lưỡng lự của nhà đầu tư đối với xu hướng hồi phục của thị trường, dù cho tín hiệu hồi phục đã xuất hiện vào cuối phiên trước đó.

Trên đồ thị tuần, cây nến đỏ đặc dài được hình thành cho thấy, áp lực phân phối ở 4 cây nến nhỏ trước đó đã hoàn thành. Chỉ số bị đẩy lùi về đường SMA20. Đây là một vùng hỗ trợ được xem là tương đối quan trọng đối với chỉ số ở thời điểm hiện tại. Do đó, đường giá được kỳ vọng sẽ xuất hiện phản ứng hồi phục khi tiếp cận vùng hỗ trợ này. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, đường SMA20 bị xuyên thủng thì đích đến kế tiếp của chỉ số nhiều khả năng sẽ là vùng 640 điểm.

Về mặt xu hướng, đường giá đã xuyên thủng đường xu hướng tăng kéo dài từ tháng 1/2016 đến nay và khiến dải BB có dấu hiệu mở rộng. Đây là một tín hiệu nguy hiểm có thể đẩy đường giá vào một nhịp giảm điểm mạnh trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, sự hồi phục đã xuất hiện bằng một cây nến “hammer”, trong bối cảnh các chỉ báo dao động đã về đến vùng quá bán. Điều này để ngỏ khả năng hồi phục T+ của chỉ số.

Trên khung thời gian intraday, sau khi tiếp cận vùng cản 668-671 điểm (tương ứng với khoảng trống giảm giá được tạo thành trong phiên 4/11), đường giá đã quay đầu giảm điểm. Dưới áp lực từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống, nhiều khả năng chỉ số sẽ quay về kiểm tra vùng hỗ trợ 655- 660 điểm một lần nữa trong những phiên đầu tuần. Vùng kháng cự gần nằm tại 670-675 điểm và 680-685 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 655-660 điểm và 640-645 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Trọn tuần, thị trường giảm điểm và mất xu hướng vận động trong trung hạn. Vùng giá tích lũy duy trì trong tháng 10 quanh 680-690 cũng đã thay thế bằng đà giảm điểm được xác nhận trong ngắn hạn và rủi ro hơn trong trung hạn. Điều này khiến chỉ số thị trường buộc phải quay lại mốc hỗ trợ thấp hơn vùng 660 điểm trong những phiên cuối tuần.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho dấu hiệu tiêu cực, chỉ số RSI(15) tiếp tục đi sâu hơn vào khu vực quá bán, chỉ số dòng tiền MFI(14) hồi phục nhẹ cho thấy có dòng tiền có sự tham gia lại trong phiên vừa qua. Đường MACD(12,26) duy trì đà giảm dưới mốc 0 và thấp hơn đường chỉ báo chậm của nó trong suốt một tháng qua.

Thị trường có thể diễn ra những đợt điều chỉnh về các mốc hỗ trợ thấp hơn trong tuần này, nhà đầu tư hạn chế giao dịch.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 4/11, VN-Index tiếp tục giảm nhẹ 0,9 điểm, xuống 666,73 điểm. Như vậy, VN-Index đã có tuần giao dịch khá tiêu cực, với mức giảm 2,23% so với phiên cuối tuần trước và kèm theo đó là rủi ro ngắn hạn được tăng cường khi xảy ra hiện tượng đổ vỡ của mốc 670 điểm.

Trên đồ thị ngày, mô hình nến phiên 4/11 có dạng doji cho thấy cung-cầu giằng co trở lại, nhưng với ưu thế thuộc về bên bán tại thời điểm đóng cửa. Thanh khoản sụt giảm mạnh về mức thấp nhất kể từ tháng 7/2016 đến nay. Dựa trên biến động của điểm số và khối lượng giao dịch, có thể khẳng,định, tâm lý nhà đầu tư đang rất thận trọng đối với những dấu hiệu bi quan đang liên tiếp xuất hiện của VN-Index.

Phương diện chỉ báo cũng nhấn mạnh xu hướng tiêu cực, khi các chỉ báo có độ tin cậy cao như MACD và RSI vẫn tiếp tục đi xuống sau phiên 4/11. Trạng thái mở rộng cận dưới của bollinger bands hàm ý rằng, quá trình dò đáy vẫn chưa kết thúc. Trong đó, do cảnh báo bán quá đà của thị trường đang xuất hiện tại nhóm chỉ báo nhanh là CCI và Wm%R, nên nhà đầu tư sẽ cần phải lưu ý tới khả năng của các nhịp hồi phục kỹ thuật trong xu hướng giảm.

Dự báo xu hướng cho tuần này, nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục vận động theo kênh giảm tạo bởi đường xu hướng đi qua 2 đỉnh cao ngày 20/10 và 31/10. Trong trường hợp ngưỡng 660 điểm bị xuyên thủng, vùng 640-650 điểm sẽ là đích đến kế tiếp của chỉ số trong ngắn hạn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh giảm trong tuần này để kết tuần với cây nến đỏ khá dài, thể hiện diễn biến tiêu cực trong cả tuần. VN-Index đóng cửa ở dưới MA5 (681 điểm) và MA10 (675 điểm) nhưng vẫn ở trên MA20 (662 điểm) nên xu hướng trong trung hạn là trung tính, với vùng kháng cự tại 675-681 điểm. Tín hiệu trong dài hạn của chỉ số vẫn được duy trì ở mức tích cực với hỗ trợ tại 662 điểm tương ứng với đường MA20. Chúng tôi dự báo xu hướng trong tuần tới của VNIndex có thể là tiếp tục giảm điểm để test lại hỗ trợ tại 662 điểm, nếu hỗ trợ này được giữ vững thì chỉ số sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 662-681 điểm. Nếu kịch bản xấu phá vỡ hỗ trợ 662 điểm xảy ra thì tín hiệu trong trung hạn sẽ trở nên tiêu cực.

HNX-Index điều chỉnh giảm khá mạnh trong tuần này để kết tuần với cây nến đỏ dài đã thể hiện được xu hướng giao dịch tiêu cực trong tuần. Chỉ số đóng cửa ở dưới MA10 (83,7 điểm), MA20 (84 điểm) nên xu hướng trong trung hạn là tiêu cực với vùng kháng cự trong khoảng 83,7-84 điểm. Mặt khác, chỉ số kết tuần dưới MA50 (81,4 điểm) nên xu hướng dài hạn của chỉ số chuyển từ trung tính về tiêu cực với mốc kháng cự tại 81,4 điểm. Chúng tôi dự đoán xu hướng trong tuần tới của HNX-Index có thể là tiếp tục giảm điểm. Mốc hỗ trợ tiếp theo của chỉ số là 76,8 điểm tương ứng với MA200. Rất ít khả năng chỉ số sẽ xuyên thủng mốc hỗ trợ này.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Về mặt kỹ thuật, MACD cũng đã cắt xuống đường 0 và hai biên Bollinger Bands tiếp tục mở rộng ra. Đây là các tín hiệu kỹ thuật cho thấy đà giảm của VN-Index có thể tiếp diễn, với khả năng chỉ số sẽ phải tiếp tục kiểm tra lại vùng hỗ trợ kế tiếp 645-650 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới. Trước diễn biến tiêu cực của các cổ phiếu vốn hóa lớn, rủi ro tiếp tục được nâng cao. Nhà đầu tư hạn chế bắt đáy trong các nhịp giảm sắp tới và ưu tiên duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp.

Tin bài liên quan