Góc nhìn kỹ thuật phiên 6/8: Nối dài đà hồi phục

(ĐTCK) Thị trường có tín hiệu tạo đáy ngắn hạn tại vùng điểm hiện nay. Trong các phiên tới, nhiều khả năng các chỉ số có thể tiếp tục hồi phục sau phiên tạo đáy 5/8, tín hiệu của hiện tượng phân hóa khi dòng tiền có sự tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip và vốn hóa lớn đã giảm mạnh trong những phiên gần đây.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 6/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên hồi phục mạnh với đà tăng được duy trì trong suốt phiên giao dịch. Độ  rộng thị trường được bao phủ gần như hoàn toàn bởi sắc xanh, còn thanh khoản cũng có sự cải thiện so với phiên trước đó dù vẫn duy trì ở mức thấp dưới trung bình.

Diễn biến này phần nào cho thấy tâm lý các nhà đầu tư đã ổn định trở lại, đồng thời đặt kỳ vọng vào sự hồi phục trở lại  của chỉ số tại ngưỡng hỗ trợ tâm lý quan trọng quanh 600 điểm trong ngắn hạn.

Mẫu hình nến đảo chiều tăng giá “Piercing Line” được hình thành khi đường giá chớm xuống dưới đường SMA50 tại thời điểm các chỉ báo dao động (William%R, STO) đã tạo đáy và tăng điểm trở lại trong vùng quá bán, đặc biệt đường STO đã giao cắt trở lại với đường tín hiệu ở sâu trong vùng quá bán. Tín hiệu này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số nối dài đà hồi phục trong những phiên còn lại của tuần.

Tuy vậy, chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng chỉ số vẫn còn thêm nhịp giảm điểm và tiếp cận lại nhóm các đường MA dài hạn trong ngắn hạn, khi mà đường giá đang phải chịu sức ép ngược từ  sự hướng xuống của nhóm MA ngắn hạn trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật khác (MACD, RSI và Momentum) vẫn đang nằm trong xu hướng giảm mạnh.

Chỉ số nhiều khả năng sẽ quay lại thử thách vùng kháng cự quanh 615 điểm đã bị xuyên thủng trước đó trong một vài phiên kế tiếp. Nếu kịch bản này xảy ra, các nhà đầu tư được khuyến nghị nên bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn  hạn về mức trung bình thấp và chờ đợi mua lại khi chỉ số quay lại  “test” thành công ngưỡng hỗ trợ tâm lý 600 điểm một lần nữa.

Trong kịch bản đường giá xuyên thủng đường SMA50 thì vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại  595-600 điểm đối với VN-Index và 82-82,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading mang tính dò đáy cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đã hồi phục trở lại sau khi chạm tới vùng hỗ trợ 600 điểm với VN-Index và 83 điểm với HNX-Index. Diễn biến này cho thấy thị trường có tín hiệu tạo đáy ngắn hạn tại vùng điểm hiện nay. Trong các phiên tới, nhiều khả năng các chỉ số có thể tiếp tục hồi phục sau phiên tạo đáy 5/8, chúng tôi cũng nhận thấy tín hiệu của hiện tượng phân hóa khi dòng tiền có sự tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip và vốn hóa lớn đã giảm mạnh trong những phiên gần đây.

Về cơ bản, diễn biến hồi phục này đã được dự báo khi mức độ suy giảm của các chỉ số trong 03 phiên gần đây là tương đối lớn, mức độ chiết khấu giá cổ phiếu từ 10-20% đã hấp dẫn dòng tiền trở lại, mặc dù vậy, tính bền vững của đợt hồi phục này cần được kiểm nghiệp trong các phiên tới. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại nhằm tận dụng trạng thái hồi phục của thị trường, hạn chế mua đuổi giá cao và có thể xem xét giảm tỉ trọng khi trạng thái của thị trường thiếu tính bền vững.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị VN-Index tạo thành một piercing pattern bật tăng ngay tại đường SMA50 cho thấy dấu hiệu về khả năng bật tăng mạnh trở lại của chỉ số này. Tuy vậy, cần phiên giao dịch tiếp theo để kiểm định mô hình đảo chiều này chính thức hoàn thành. Các chỉ báo kỹ thuật cũng cho thấy đà giảm đã bắt đầu có diễn biến suy yếu sau giai đoạn dài điều chỉnh.

Đồ thị nến HNX-Index hình thành mẫu hình morning star là mẫu hình đảo chiều tăng điểm tích cực. Tuy vậy, vùng phía trên đang có các đường SMA trung và dài hạn tạo thành các mốc cản trong ngắn hạn đối với chỉ số này. Các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu hồi phục tích cực trong ngắn hạn sau giai đoạn dài điều chỉnh.

CTCK FPT – FPTS

Dưới tác động nâng đỡ vùng hỗ trợ mạnh 595- 600 điểm, diễn biến trên HOSE đã tạm thời bình  ổn trở lại, VN-Index đóng cửa tăng 6,32 điểm lên mức 607,08 điểm. Như đã đề cập, nếu sức mua được tăng cường đủ lớn trong vùng hỗ trợ dưới thì nhiều khả năng diễn biến chỉ số sẽ bình ổn trở lại thông qua các phiên hồi kỹ  thuật. Trên đồ thị, thân nến tăng của VN-Index cho thấy bên mua đã lấy lại quyền chi phối xu hướng trong phiên này. Sự đồng thuận giữa thanh khoản cùng điểm số và sự kết hợp giữa phiên giao dịch ngày 4/8 và 5/8 mang nhiều dấu hiệu của mẫu nến đảo chiều “Tweezer Bottom”.

Như vậy, sau chuỗi 03 phiên giảm mạnh liên tiếp, VN-Index đã cho tín hiệu đầu tiên về khả năng hồi phục. Nhưng chiều hướng thấp dần của các mốc hỗ trợ trên đồ thị VN-Index vẫn đang là nguyên nhân khiến diễn biến của chỉ số mang tính tiêu cực nhiều hơn trong ngắn hạn. Rủi ro hình thành xu hướng giảm vẫn chưa thể được loại bỏ nếu VN-Index không thể duy trì đà hồi phục kèm thanh khoản tăng dần. Trong các phiên cuối tuần, nếu thanh khoản được duy trì  ổn định thì mục tiêu trước mắt của VN-Index có thể sẽ là vùng kháng cự 615-620 điểm (tạo bởi đường xu hướng đi qua các mốc điểm cao của các ngày 28/7 đến 31/7).

CTCK BIDV – BSC

Mô hình hai đỉnh đã được xác nhận khi VN-Index hai lần thất bại trong việc chinh phục ngưỡng kháng cự 640. Hiện tại, VN-Index đang kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 600 điểm, tương ứng mốc 38.2% của Fibonacci Retracement. Ngưỡng kháng cự gần nhất của VN-Index là 615 điểm, và nhiều khả năng sẽ có nhịp rung lắc tại đây.

Tin bài liên quan