Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 6/7: Vẫn còn động lực

(ĐTCK) Cây nến trắng dài với khoảng trống tăng giá so với cây nến liền trước tiếp tục hàm ý động lực tăng điểm của chỉ số trong những phiên đầu tuần sau. 

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 6/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục có phiên bứt phá mạnh về điểm số. Thanh khoản đã có sự cải thiện tích cực khi vượt lên mức cao trên trung bình, tuy nhiên độ rộng tăng điểm vẫn chưa có được sự lan tỏa tương xứng khi mà sắc xanh chỉ nhỉnh hơn đôi chút, chứ không thể áp đảo hoàn toàn so với sắc đỏ. Diễn biến này tiếp tục phản ánh sự chi phối sâu sắc của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng đến đà tăng của chỉ số.

Điều này làm cho thị trường diễn biến theo chiều hướng phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu, qua đó khiến cho tâm lý nhà đầu tư thận trọng và có phần dè dặt đối với xu hướng tăng điểm mạnh mẽ của chỉ số. Cây nến trắng dài với khoảng trống tăng giá so với cây nến liền trước tiếp tục hàm ý động lực tăng điểm của chỉ số trong những phiên đầu tuần sau. 

Trên đồ thị tuần, cây nến long white candle hình thành giúp chỉ số bứt xa đường SMA50 trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật (RSI, Momentum và MACD) đang hướng lên với độ dốc lớn, đường ADX cũng đã đảo chiều đi lên cùng với sự giao cắt lên trên đường -DI của đường +DI. Cùng với đó, các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị ngày cũng đang diễn biến  tương đối tích cực. Những tín hiệu này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số duy trì đà tăng và hướng đến các mốc điểm cao hơn trong những phiên đầu tuần tới.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được điều chỉnh lên 625-630 điểm đối với VNINDEX và 89-89,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số tiếp tục tăng điểm mạnh, VN-Index vượt vùng kháng cự 610 điểm và HNX-Index vượt đường trung bình động 20 ngày tương ứng vùng 87 điểm. Ngắn hạn các vùng kháng cự sắp tới của VN-Index là tại 525 điểm tương ứng vùng đỉnh chỉ số thiết lập vào ngày 9/10/2014 và HNX-Index là  vùng đỉnh cũ 89,5 điểm thiết lập vào ngày 16/6/2015. Các chỉ số đã liên tiếp tăng mạnh trong 2 phiên gần đây với biên độ lớn nhờ sự hỗ trợ mạnh của các cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là các cổ phiếu ngân hàng, tín hiệu chốt lời ở nhiều nhóm cổ phiếu đã bắt đầu diễn ra.

Trong tuần tới, nhiều khả năng áp lực cung tại nhóm ngân hàng có thể tăng lên do giá đã tăng cao và gây áp lực lên thị trường, do đó nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, hạn chế mua đuổi giá cao và xem xét chốt lời đối với các cổ phiếu đã tăng mạnh trong những phiên gần đây.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 6/7: Vẫn còn động lực ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị tuần của VN-Index sau liên tiếp 3 tuần dao động trong biên độ hẹp quanh đường SMA50 đã bật tăng rất mạnh trong tuần này tạo thành 1 nến trắng khá dài cho thấy xung lực tăng điểm diễn ra mạnh mẽ. Tuy vậy, lượng giao dịch không thực sự đột biến cho thấy xung lực tăng điểm không lan tỏa tại các nhóm cổ phiếu. Đồ thị ngày bật tăng khá mạnh khỏi vùng cản 593-600 điểm, bứt phá khỏi đỉnh lập hồi tháng 3 và tạo thành Rising Window cho thấy xung lực tăng điểm đang diễn ra mạnh.

Mốc 600 điểm trở thành ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn cho chỉ số này. Các chỉ báo kỹ thuật cũng cho những tín hiệu tích cực trong ngắn hạn. Đường tín hiệu của MACD tăng lại sau giai đoạn đi ngang liên tiếp. Đường Stochasic cũng đang tăng mạnh sau giai đoạn giao dịch giảm mạnh vừa qua.

Đồ thị tuần của HNX-Index tăng tích cực trở lại sau 2 phiên điều chỉnh giảm khá mạnh. Mốc hỗ trợ tạo bởi SMA50 tỏ ra khá vững chắc và đây sẽ là mốc hỗ trợ trong trung hạn của chỉ số này. Chỉ số sẽ hướng tới vùng 89,2-90 điểm trong các phiên sắp tới.

Đồ thị ngày bật tăng mạnh sau các phiên test mốc hỗ trợ của đường SMA200, bật tăng mạnh khỏi đường SMA20 và đang có xu hướng test lại đỉnh 88.5 trong các phiên sắp tới. Vùng 85.4 – 86 điểm sẽ là vùng hỗ trợ tích cực trong ngắn hạn đối với HNX-Index. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy xung lực tăng điểm ngắn hạn đang diễn ra mạnh. Đường tín hiệu dang cắt trở lại đường MACD trong khi đường RSI tiếp tục có xu hướng tăng mạnh trong ngắn hạn.

CTCK FPT – FPTS

Những nghi ngờ trong phiên giao dịch 2/7 đã phần nào được giải tỏa khi lực cầu trong phiên 3/7 được duy trì khá tốt và dòng tiền có dấu hiệu luân chuyển sang một số nhóm cổ phiếu đã có sự hiệu chỉnh trước đó. Nhờ vậy, thanh khoản trong phiên 3/7 đã được khôi phục trở lại và vượt lên trên mức bình quân 20 phiên. 

Đóng cửa tuần giao dịch, mô hình nến ngày và tuần của chỉ số đều ở trạng thái tích cực. Chỉ số đã tạo được điểm “bứt phá” đối với mức kháng cự mạnh tại 600 điểm và đi kèm với khoảng trống tăng giá – “Gap” cho thấy tín hiệu trong ngắn hạn vẫn tích cực. 

Tuy nhiên, cần chú ý rằng chỉ số đang dừng lại ở giao điểm với cận trên của kênh xu hướng tăng bắt đầu từ Tháng 12/2014, đồng thời cũng xuyên ra ngoài cận trên của dải  bollinger với độ dốc lớn cho thấy áp lực kháng cự sẽ rất mạnh trong các phiên tiếp theo.  

Chỉ báo RSI cũng đã chính thức đi vào khu vực “quá mua” và cảnh báo gia tăng rủi ro điều chỉnh. Ngoài ra, sử dụng Fibo hồi quy cho nhịp giảm từ 600 điểm về 529 điểm trước đó cho thấy mức Fibo 127,2% và 161.8% đang án ngữ phía trên sẽ là mức kháng cự tiếp  theo của xu hướng tăng, lần lượt tại 625 và 640 điểm.

Ở chiều hỗ trợ, đường xu hướng tăng từ đáy 529 điểm, trùng với đường MA 22 đang dẫn chiếu đến mức hỗ trợ 595-600  điểm. Trong trường hợp chỉ số suy giảm, đây sẽ là khu vực quan trọng để xác lập nhịp điều chỉnh cần thiết của chỉ số. 

Như vậy, xu hướng của chỉ số trong các phiên đầu tuần tới vẫn khá tích cực với mục tiêu thử thách các mức kháng cự mạnh. Đây là giai đoạn quan trọng khi chỉ số bước vào giai đoạn tăng nóng do đó cần sự cải thiện mạnh mẽ của thanh khoản thị trường.

Tin bài liên quan