Góc nhìn kỹ thuật phiên 6/5: Tiếp tục cho tín hiệu đi lên tích cực

(ĐTCK) RSI và MACD tiếp tục cho tín hiệu đi lên tích cực. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm ở 595- 597 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 6/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng nhỏ có bóng trên dài dạng ngay trên ngưỡng kháng cự tâm lý 600 điểm cho thấy, áp lực chốt lời tại vùng cản này vẫn đang là mối đe dọa đối với đà tăng điểm của chỉ số. Thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức trung bình 20 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường diễn ra tương đối cân bằng. Điều này phần nào phản ảnh tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá lạc quan, tin tưởng vào xu hướng tăng điểm của thị trường bất chấp mối lo ngại về lực cung tiềm ẩn tại vùng cản trên 600 điểm.

Về mặt xu hướng, chỉ số tiếp tục có xu hướng dao động giằng co, đi ngang với sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên nên nhiều khả năng trạng thái tích lũy này sẽ diễn ra theo hướng tích cực. Điều này đồng nghĩa với khả năng bứt phá của chỉ số khi quá trình tích lũy đủ về mặt thời gian. Đích kỳ vọng cho chỉ số trong thời gian tới nằm tại vùng 620-630 điểm.

Trên khung thời gian intraday, trạng thái dao động đi ngang của chỉ số trong vùng 591-600 điểm của chỉ số đã tạm thời bị phá vỡ bằng một cây nến trắng dài. Không những vậy, đà tăng sau đó của chỉ số còn giúp dải BB bung nén trở lại để mở ra cơ hội tăng điểm của chỉ số trong một vài phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, chỉ số vẫn có thể sẽ điều chỉnh về lại đường middle của dải BB trước khi quay lại đà tăng điểm trong phiên cuối tuần.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, cường độ xu hướng của chỉ số vẫn đang tăng lên khi đường ADX đang dần tiếp cận ngưỡng 40 trong sự phân kỳ của 2 đường DI. Chỉ báo MACD và RSI vẫn duy trì được xu hướng đi lên sẽ hỗ trợ cho đà tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn, trong khi dấu hiệu phân kỳ âm của đường STO với đường giá, cùng sự điều chỉnh của các chỉ báo khác (MFI, William%R và Momentum) lại là những yếu tố không mấy tích cực đối với diễn biến đường giá trong một vài phiên kế tiếp.

Nhà đầu tư được khuyến nghị chờ đợi các nhịp điều chỉnh của VN-Index tại vùng 585- 590 điểm để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho phần danh mục ngắn hạn. Vùng chốt lời một phần cho các vị thế ngắn hạn được dự báo nằm tại 610-615 điểm đối với chỉ số này.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Bằng việc đóng cửa tại mức 601,51 điểm, VN-Index tiếp tục xác nhận cho kịch bản tích cực ngắn hạn hướng về mốc mục tiêu 620 điểm. Tuy nhiên, dấu hiệu breakout của VN-Index lên khỏi mốc 600 điểm ghi nhận bởi phiên 5/5 là không chắc chắn. Mô hình nến được thiết lập trong phiên này cho thấy một áp lực Bán rất lớn đã hiện hữu phía trên mốc 600 điểm, khiến thân nến của phiên rất mỏng và tập trung hoàn toàn ở khu vực thấp nhất của phiên. Khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ so với phiên liền trước cho thấy, dòng tiền tham gia thị trường có khuynh hướng thận trọng hơn khi chỉ số tiếp cận vùng đỉnh cũ tháng 11/2015.

Thực tế, mốc cao nhất trong phiên tại 605 điểm của VN-Index cũng ở khá gần với cận trên của dải Bollinger và diễn biến thu hẹp biên độ tăng cuối phiên là tất yếu mang tính kỹ thuật lớn. Với các tín hiệu tổng hợp từ các chỉ báo thì xu hướng tăng giá vẫn đang được nhấn mạnh bởi ADX và MACD. Do đó, sự lùi bước của chỉ số trong phiên 5/5 được đánh giá là sự hiệu chỉnh tích cực trong phiên, giúp giảm tải các áp lực chốt lời quanh mốc 600 điểm và tạo nền tảng tốt cho các cú nảy lên tiếp theo.

Vấn đề suy yếu của xu hướng sẽ chỉ được đặt ra nếu chỉ số đảo chiều quay lại khu vực 590-600 điểm và đặc biệt rủi ro nếu VN-Index phá vỡ mốc hỗ trợ 590 điểm. Hiện tại, dựa trên những thành tựu về điểm số liên tiếp đạt được trong các phiên gần đây, nếu VN-Index có thể củng cố thành công khu vực dao động trên mốc 600 điểm trong phiên cuối tuần, nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào sự tiếp diễn của xu hướng tăng giá trong tuần kế tiếp.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm nhẹ và chính thức vượt mốc 600 điểm. Áp lực bán xuất hiện trở lại vào cuối phiên, khiến chỉ số tiếp tục nằm dưới dải trên của Bollinger bands. RSI và MACD tiếp tục cho tín hiệu đi lên tích cực. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm ở 595- 597 điểm.

HNX-Index tiếp tục giảm điểm. Thanh khoản tuy vậy giảm so với phiên trước. RSI và MACD tiếp tục cho tín hiệu giằng co chưa thật sự rõ rang. Chỉ số tiếp tục nằm trên đường middle của Bollinger bands. Vùng hỗ trợ nằm ở 79,5-80 điểm.
Tin bài liên quan