Góc nhìn kỹ thuật phiên 6/5: Khả năng đảo chiều chưa chắc chắn

(ĐTCK) Sau phiên tăng mạnh ngày 5/5, VN-Index vẫn đang đóng cửa dưới đường hỗ trợ cũ –MA20 tương đương 555 và hiện tại đã chuyển thành kháng cự ngắn hạn, còn HNX-Index đang tiệm cận vùng kháng cự 80-81 tương đương vùng đáy cũ (2/4/2015). Do vậy, khả năng thị trường đảo chiều vẫn chưa chắc chắn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 6/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên hồi phục khá tích cực với đà tăng mạnh dần về cuối phiên. Thanh khoản dù giảm nhẹ so với phiên trước đó nhưng vẫn duy trì ở mức cao trên trung bình, còn độ rộng thị trường đã có sự đảo chiều ngoạn mục khi sắc xanh quay lại chiếm lĩnh thị trường trong nữa cuối phiên giao dịch. Diễn biến trên phần nào cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã tạm thời ổn định trở lại sau phiên biến động mạnh trước đó.

Việc cây nến trắng dài có bóng dưới chớm xuống vùng đáy cũ được thiết lập vào đầu tháng 04/2014 xuất hiện ngay sau cây nến đỏ đặc dài trong bối cảnh chỉ báo momentum đã bật trở lại lên trên ngưỡng 100, còn các đường William%R và RSI cũng đã cho phản ứng hồi phục trở lại, đặc biệt đường William%R đã thoát khỏi vùng quá bán. Dù vẫn cần thêm những tín hiệu xác nhận trong phiên kế tiếp nhưng những tín hiệu trên đang được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội giúp đường giá hồi phục tăng điểm trở lại trong một vài phiên tiếp theo.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng chỉ số sẽ còn thêm nhịp giảm điểm và tiếp cận các mốc hỗ trợ sâu hơn trong ngắn hạn khi mà đường giá đang phải chịu áp lực không nhỏ từ nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng xuống trong khi các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 535-540 điểm đối với VN-Index và quanh 78,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua dò đáy với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, mặc dù sau phiên tăng mạnh ngày 5/5, nhưng VN-Index vẫn đang đóng cửa dưới đường hỗ trợ cũ –MA20 tương đương 555 và hiện tại đã chuyển thành kháng cự ngắn hạn còn HNX-Index đang tiệm cận vùng kháng cự 80-81 tương đương vùng đáy cũ (2/4/2015),

Do vậy,  khả năng thị trường đảo chiều vẫn chưa chắc chắn, nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong tài khoản, các hoạt động mua tăng tỷ trọng chỉ nên xem xét khi thanh khoản thị trường tiếp tục được cái thiện và trạng thái tăng điểm của các chỉ số được duy trì tích cực.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index tạo thành 01 Dragonfly Doji với đuôi nến khá dài ngay tại mốc hỗ trợ 540 điểm cho thấy chuyển biến tâm lý hết sức tích cực của thị trường tại vùng giá này. Chỉ số cũng tiếp tục duy trì bên trên trend tăng điểm trung hạn cho thấy xu hướng tăng điểm vẫn chưa bị phá vỡ. Tuy vậy cần phiên tiếp theo để mô hình đảo chiều tăng điểm ngắn hạn được hoàn thiện. Các chỉ báo kỹ thuật không có nhiều tín hiệu cụ thể. MACD có xu hướng đi ngang bên dưới ngưỡng 0. Trong khi đường –DI có xu hướng yếu đi sau phiên pullback này.

Đồ thị chỉ số HNX-Index tạo thành 01 Dragonfly Doji với đuôi nến khá dài, đóng cửa bên trên mốc hỗ trợ 80 điểm cho thấy trạng thái downtrend chưa xuất hiện. Nếu tiếp tục duy trì giao dịch trên mốc 80 điểm, chỉ số này có khả năng sẽ hồi phục lại về vùng 81.5 – 82 điểm trong các phiên sắp tới Các chỉ báo kỹ thuật chưa cho tín hiệu cụ thể. Đường Stochastic tiếp tục xu thế giảm, RSI bật tăng nhẹ sau khi chạm mốc 30.

CTCK Bản Việt - VCSC

Nhịp hồi phục nhanh chóng quay trở lại khi hai chỉ số giảm về các mức hỗ trợ ngắn hạn 540 – 545 của chỉ số VN-Index và 80.0 của chỉ số HNX-Index nên chúng tôi đánh giá nhịp hồi phục này có thể tiếp diễn trong đầu phiên giao dịch kế tiếp và lực bán có thể gia tăng tại mức kháng cự 557 của chỉ số VN-Index.

Đồng thời, đây là nhịp hồi phục kỹ thuật cho nên mức độ rủi ro giao dịch trong giai đoạn này là khá cao. Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số.

Do đó, vẫn nên ưu tiên chiến lược hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp hồi phục cho đến khi tâm lý và xu hướng ngắn hạn xác nhận tăng điểm trở lại.

Tin bài liên quan