Góc nhìn kỹ thuật phiên 6/4: Sóng hồi kỹ thuật

(ĐTCK) Về mặt kỹ thuật, phiên tăng điểm nhẹ 3/4 có tác dụng củng cố tích cực cho phiên đảo chiều hôm 2/4. Thị trường có dấu hiệu một sóng hồi kỹ thuật ở mức hỗ trợ 545 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 6/4.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng phiên tăng điểm nhẹ với sự cân bằng của độ rộng thị trường, qua đó tạo thành mẫu hình nến doji kèm theo thanh khoản tiếp tục giảm nhẹ và duy trì ở dưới mức trung bình. Diễn biến này phần nào cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá thận trọng và ở trạng thái thăm dò khi thị trường vừa trải qua một giai đoạn biến động mạnh theo hướng tiêu cực.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, các chỉ báo momentum vẫn tiếp đà đi lên sau khi thoát khỏi vùng quá bán trong phiên trước đó tại thời điểm độ tin cậy của mẫu hình nến đảo chiều bullish harami cross vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi cây nến doji được hình thành trong phiên hôm nay. Điều này tiếp tục được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội hồi phục cho chỉ số trong những phiên đầu tuần tới.

Mặc dù vậy, trên đồ thị tuần, chỉ số vẫn chưa thể vượt lên trên đường SMA100 cho dù đã có những nỗ lực hồi phục nhất định sau khi rơi xuống dưới đường hỗ trợ này. Thêm vào đó, chỉ báo MACD đã cắt xuống dưới đường tín hiệu tại ngay sát dưới ngưỡng 0 trong khi các chỉ báo RSI và William%R vẫn đang hướng về vùng quá bán, còn đường STO thì đang tạo khoảng cách trên 25 điểm với đường tín hiệu. Những tín hiệu này để ngỏ khả năng chỉ số vẫn có thể có thêm nhịp giảm điểm và tiếp cận các mốc điểm thấp hơn trong ngắn hạn.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 530-535 điểm đối với VN-Index và quanh 80 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading mang tính do đáy với tỷ trọng thấp các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, phiên tăng điểm nhẹ 3/4 có tác dụng củng cố tích cực cho phiên đảo chiều hôm 2/4. Thị trường có dấu hiệu một sóng hồi kỹ thuật ở mức hỗ trợ 545 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể đầu tư ngắn hạn 10-15% danh mục với những mã cổ phiếu có tính thanh khoản cao hoặc sẵn có trong tài khoản để tận dụng đợt tăng giá ngắn hạn này. Nhà đầu tư chỉ tăng tỷ trọng nếu thị trường hồi phục đi kèm sự cải thiện chắc chắn về mặt thanh khoản.

CTCK BIDV – BSC

Một cây nến dạng Hanging Man xuất hiện với khối lượng thấp cho thấy lực cầu trở nên dè dặt tại các mức giá cao. Cây nến trắng ngày 2/4 và cây nến đen ngày 3/4 vẫn chưa thoát khỏi thân của cây nến đen hôm 1/4. Bên cạnh đó, các chỉ báo xu hướng vẫn cho tín hiệu giảm trong ngắn hạn.

Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ sớm bị thử thách và có thể lùi về vùng hỗ trợ 530 – 535 điểm trong đầu tuần tới. Thị trường sẽ dao động ngắn hạn trong vùng 530 – 555 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị tuần chỉ số VN-Index cho phản ứng khá tích cực với đường SMA100, tao thành 1 Doji với đuôi nên khá dài cho thấy á́p lực bán đã giảm rõ rệt sau tuần giảm mạnh trước đó. Đồ thị ngày ở trong trạng thái giao dịch đi ngang quanh vùng hỗ trợ 540 – 544 điểm. Phiên cuối tuần, VN-Index duy tr̀ì được mức tăng điểm nhẹ, giữ vững được xu thế phục hồi sau phiên giảm mạnh ngày 1/4. Đây là tín hiệu khá tích cực cho thấy VN-Index đang phản ứng khá tích cực với vùng giá hiện tại. Tuy vậy, VN-Index cần bật tăng khỏi cùng cản 553 – 555 điểm để xác nhận xu hướng hồi phục sẽ duy trì trong thời gian tới. Các chỉ báo đã tích cực trở lại. Đường Stochastic đã tăng từ vùng oversold, trong khi  đường MACD đà giảm cũng đã chậm lại.

Đồ thị tuần chỉ số HNX-Index đã tạo thành 1 Doji ngay trên vùng hỗ trợ 80 điểm. Đây là tín hiệu khá tích cực cho thấy xung lực bán đã có xu hướng chậm lại. Đồ thị ngày hoàn thành mô hình đảo chiều Piercing Line. Tuy vậy, chỉ số cần bật tăng khỏi mốc cản 82.7 điểm để khằng định xu thế hồi phục đã quay trở lại. Các chỉ báo cũng cho tín hiệu tích cực. Đường Stochastic đảo chiều tăng điểm từ vùng oversold, trong khi đường RSI cũng tăng mạnh sau khi chạm sát mốc 30.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần khi áp ực bán có dấu hiệu gia tăng dần tại các vùng kháng cự 550 – 555 của chỉ số VN-Index và 82.0 – 82.5 của chỉ số HNX-Index. Tuy nhiên, điểm lo ngại ở thời điểm hiện tại là mức độ thanh khoản vẫn còn rất thấp cho nên các phiên “bulltraps” rất dễ xảy ra. Các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đồng loạt xuất hiện tín hiệu phân kỳ tăng giá từ vùng quá bán cho nên mức độ rủi ro ngắn hạn cũng giảm dần và áp lực giảm sâu dưới các mức hỗ trợ 540 của chỉ số VN-Index và 80.0 của chỉ số HNX-Index được đánh giá thấp.

Tuy nhiên, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 558.19 của chỉ số VN-Index và 83.33 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư không mở vị thế mua khi điểm mua an toàn được hình thành. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế bán tháo bằng mọi giá tại các nhịp giảm điểm trong phiên tới.

Tin bài liên quan