Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 6/3: Vẫn nằm trong xu hướng tăng

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 6/3.

CTCK BIDV (BSC)

Cây nến thân đỏ kiểm tra xung quanh ngưỡng 600 trong phiên ngày hôm nay, khiến thị trường chưa thể giữ được ngưỡng hỗ trợ này, thanh khoản tiếp tục cải thiện, khối lượng giao dịch tương ứng 1.11 lần phiên giao dịch trước.

Quan sát biến động trong phiên, kịch bản gần giống với phiên giao dịch trước đó, thị trường vượt ngưỡng 602 từ đầu phiên, nhưng nhanh chóng giảm xuống dưới ngưỡng tham chiều,tiếp tục rớt xuống thấp hơn quanh vùng 497-598 hai lần trong phiên hôm nay, chốt phiên, VN-index về gần mức hỗ trợ 595, chốt tại 596.91 điểm, giảm -3.48 điểm.

Các chỉ báo kỹ thuật điều chỉnh giảm, thị trường phải kiểm tra lại mốc 600 và không thành công trong phiên hôm nay, VN-index trở về ngưỡng hỗ trợ tin cậy 595, trong phiên tới đây, tiếp tục chinh phục lại ngưỡng kháng cự nhạy cảm 600.

CTCK MB (MBS)

Về mặt kỹ thuật, việc các chỉ số giảm nhẹ trở lại sau khi đã chạm tới vùng kháng cự ngắn hạn cho thấy vùng kháng cự này vẫn đang tạo áp lực lên thị trường chung, đây là hiện tượng thường gặp khi các chỉ số giao dich tại vùng kháng cự ngắn hạn, mặc dù vậy chúng tôi nhận thấy biên độ điều chỉnh ở mức hợp lý và thị trường chưa xuất hiện những tín hiệu tiêu cực thái quá nào.

Thanh khoản chung vẫn được củng cố là tín hiệu cho thấy dòng tiền đang duy trì tốt trong bối cảnh thị trường phân hóa, trạng thái thị trường hiện nay đang ở vùng nhạy cảm và những tín hiệu giao dịch trong các phiên tới sẽ xác định xu thế tiếp diễn. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu duy trì danh mục hiện tại, chờ đợi các tín hiệu cụ thể trong phiên cuối tuần để xác định hành động phù hợp.

CTCK Bảo Việt (BVSC)

VNINDEX tạo một cây nến đỏ đặc với giá đóng cửa thấp nhất phiên giao dịch, qua đó đẩy đường giá chớm xuống dưới trở lại ngưỡng fibonacci projection 61,8% (tương ứng mốc 600 điểm). Thanh khoản tiếp tục tăng nhẹ so với phiên trước đó và duy trì ở mức cao trên trung bình tuy nhiên độ rộng thị trường lại diễn ra tương đối cân bằng khi sắc đỏ chỉ nhỉnh hơn đôi chút so các mã xanh. Diễn biến này phần nào cho thấy nhà đầu tư dù đã bắt đầu xuất hiện tâm lý thận trọng nhưng vẫn khá lạc quan vào xu hướng tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn, kể cả khi chỉ số đang bị chi phối bởi đà giảm của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực rung lắc mạnh trong phiên cuối tuần khi mà đường giá vẫn chưa thể bứt phá khỏi ngưỡng kháng cự tâm lý 600 điểm, còn chỉ báo RSI cũng chưa thể xác lập lại xu hướng đi lên trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm chỉ số sẽ tiếp tục có thêm nhịp tăng điểm để hướng đến các mốc điểm cao hơn trong ngắn hạn bởi đường giá vẫn đang nhận được sự hỗ trợ khá tốt từ nhóm MA ngắn hạn, đồng thời duy trì khoảng cách tương đối xa với đường PSAR trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn đang diễn biến tích cực.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 615-620 điểm đối với VNINDEX và 88.5-89 điểm đối với HNXINDEX. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK Rồng Việt (VDSC)

Sau hai phiên tăng điểm liên tiếp, phiên 5/3 lực bán đã mạnh lên khá nhiều khiến VN-Index giảm 3,48 điểm (tương đương 0,58%), đóng cửa tại 596,91. Thanh khoản tăng lên mức khá cao với 122 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

Như vậy trong hai tuần gần đây, VN-Index hai lần tiệm cận mốc 600 điểm, nhưng ngay sau đó là những phiên điều chỉnh. Mốc tâm lý 600 điểm hiện đang cản trở đà tăng của VN-Index trong ngắn hạn. Trong trung hạn, VN-Index vẫn đang nằm trong sóng tăng, và với việc thanh khoản đang tăng dần trong những phiên gần đây cho thấy dòng tiền đang quay lại thị trường.

VN-Index đã lần lượt vượt lên các đường trung bình ngắn, trung, dài hạn (26, 50, 100, 200 ngày) và các đường trung bình này sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong các nhịp điều chỉnh.

Các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MACD có phần chững lại tuy nhiên vẫn nằm trong một xu hướng tăng. Chỉ báo ADX cho thấy xu hướng tăng trung hạn vẫn đang được củng.

Tương tự như mốc 600 của VN-Index, HNX-Index cũng đang gặp đôi chút khó khăn tại mốc 87 điểm. HNX-Index đã giảm điểm trở lại sau khi tiệm cận vùng 87, đóng cửa tại 86,81 điểm (giảm 0,04 điểm tương đương 0,05%). Thanh khoản tiếp tục tăng nhẹ với 54,5 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

Đồ thị nến ngày có thân ngắn và bóng nến phía trên rất dài, cho thấy nỗ lực của bên mua đẩy giá lên cao tuy nhiên bên bán cũng mạnh và đẩy lùi được lực mua. Trong ngắn hạn có thể HNX-Index sẽ có bước thoái lui nhẹ để kiểm nghiệm lại các đường trung bình 100, 50 và 26 ngày, cũng như củng cố lại để có thể vượt qua được vùng 87 điểm thành công.

Các chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI vẫn nằm trong xu hướng tăng nhẹ. Chỉ báo ADX cũng cho thấy xu hướng của HNX-Index hiện tại là chưa mạnh.

Tin bài liên quan