Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 62/1: Khả năng điều chỉnh kỹ thuật

(ĐTCK) Đường giá của VN-Index vọt tăng mạnh tạo thành 1 RisingWindow cho thấy lực tăng đang quay lại khá mạnh. Tuy vậy, chỉ số này đang chạm ngưỡng cản SMA200 sau khi bật tăng thành công khỏi ngưỡng cản 580 điểm. Nhiều khả năng sự điều chỉnh kỹ thuật sẽ xảy ra trong phiên giao dịch tiếp theo.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 26/1.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng một cây nến trắng với thân nến có độ dài trung bình kèm theo khoảng trống tăng giá với cây nến trắng liền trước. Thanh khoản cũng có sự cải thiện mạnh mẽ và tăng vọt lên trên mức trung bình, còn độ rộng thị trường cũng bắt đầu có sự lan tỏa tích cực hơn về phía mã xanh. Diễn biến này không những giúp đường giá chớm vượt lên trên đường downtrend ngắn hạn được thiết lập từ đầu tháng 9/2014, mà còn bắt đầu cho thấy sự chuyển dịch tâm lý của nhà đầu tư từ thận trọng sang lạc quan vào xu hướng hồi phục của thị trường trong thời gian tới. Thêm vào đó, trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật đang diễn biến khá tích cực, đặc biệt, chỉ báo STO đang đi lên với độ dốc lớn từ vùng quá bán và tạo khoảng cách xấp xỉ 25 điểm so với đường tín hiệu, thì điều này đang hàm ý khả năng tiếp tục tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Trên đồ thị tuần, đường giá cũng đang được nâng đỡ khá tốt từ đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn trong thời điểm đường RSI đã vượt lên trên ngưỡng 50, còn chỉ báo MACD đã phát đi tín hiệu cho thấy khả năng sẽ giao cắt trở lại với đường tín hiệu trong ngắn hạn. Những tín hiệu này cũng đang ủng hộ cho khả năng tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 590-595 điểm đối với VN-Index và 88.5-89 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã vượt vùng kháng cự 580 điểm và HNX-Index đã vượt kháng cự 86 điểm trong bối cảnh thanh khoản chung tăng mạnh trên cả hai sàn là những diễn biến tích cực mà thị trường ghi nhận trong phiên này. Thực tế này mở ra triển vọng tăng tiếp của các chỉ số trong tuần tới để hướng đến vùng kháng cự cao hơn là 595 - 600 điểm của VN-Index và 89 - 90 điểm của HNX-Index.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nâng tỷ trọng danh mục lên mức 80% cổ phiếu và 20% tiền mặt, có thể cân nhắc tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường điều chỉnh trong phiên với điều kiện thanh khoản vẫn được duy trì tích cực.

CTCK BIDV – BSC

Chỉ báo RSI(14) tiếp tục tăng mạnh hướng về mức 70 , đạt 63.42 điểm. Đường Stochatics và chỉ báo chậm hiện tại đã nằm trên đường 80, trong vùng quá mua. Đường MACD và tín hiệu chậm duy trì nằm trên đường Zero. Đường ADX(14) bắt đầu cho thấy một sự mở rộng giữa 2 đường +DI và –DI và ADX(14) đã thực sự nằm trên đường 20, tín hiệu bắt đầu một xu hướng mới.

Thị trường thiết lập một vùng hỗ trợ -kháng cự mới 580-595, thanh khoản cải thiện rõ nét kèm theo sự phục hồi của chỉ số, xu hướng tăng của thị trường quay trở lại sau hơn 2 tuần tích lũy. Trong phiên tới đây, lực cầu tiếp tục còn duy trì và có thể sẽ đưa thị trường chinh phục ngưỡng kháng cự tiếp theo.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đường giá của VN-Index vọt tăng mạnh tạo thành 1 RisingWindow cho thấy lực tăng đang quay lại khá mạnh. Tuy vậy, chỉ số này đang chạm ngưỡng cản SMA200 sau khi bật tăng thành công khỏi ngưỡng cản 580 điểm. Nhiều khả năng sự điều chỉnh kỹ thuật sẽ xảy ra trong phiên giao dịch tiếp theo. Đồ thị tuần của chỉ số này chưa cho tín hiệu hồi phục chắc chắn do vẫn đang nằm dưới đường SMA50. Các chỉ báo kỹ thuật đã mạnh trở lại sau phiên tăng điểm tích cực cuối tuần.

Đường giá HNX-Index cho tín hiệu tích cực với 1 Whitecandlestick được tạo thành bật khỏi nền sideway trước đó. Tuy vậy, chỉ số này đang gặp vấn đề tại mốc cản 87 điểm tạo  ra bởi đường SMA100. Cần thoát hẳn khỏi ngưỡng cản này mới khẳng định xu thế tăng điểm của HNX-Index trong thời gian tới.Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho tín hiệu tích cực.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể tiếp tục duy trì đà tăng và mở rộng về các mức cao hơn trong tuần giao dịch tới. Điểm tích cực nhất là các chỉ số đã vượt các mức kháng cự 580 của chỉ số VN-Index và 86.0 của chỉ số HNX-Index cho nên kỳ vọng lực cầu sẽ tiếp tục gia tăng tại các mức giá cao. Theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật, hai chỉ số sẽ kiểm định các mức kháng cự 610 của chỉ số VN-Index và 89.0 của chỉ số HNX-Index và tín hiệu đảo chiều vẫn chưa xuất hiện.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ ở mức 559.66 của chỉ số VNIndex và 82.63 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và chưa nên bán ra ở vùng giá hiện tại khi các tín hiệu đảo chiều vẫn chưa xuất hiện. Đồng thời, các nhịp điều chỉnh là cơ hội cho các nhà đầu tư ngắn hạn mở vị thế mua mới và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index có phiên tăng nhắc lại, xác nhận kết thúc pha điều chỉnh trước đó. Quan trọng hơn, một mức đỉnh liền sau cao hơn tiếp tục được tạo lập. Xu hướng tăng của VN-Index  vì vậy không có gì thay đổi. Vùng kháng cự gần nhất của VN-Index tại 610, xa hơn tại

640 điểm. Hỗ trợ gần nhất tại 570 điểm. 

Thanh khoản quay lại mức trên chuẩn. Khối lượng giao dịch vọt tăng mạnh, lên trên mức thanh khoản trung bình 50 ngày. Nếu tiếp tục duy trì mức thanh khoản bằng hoặc tốt hơn hiện tại, dòng tiền được xác nhận mở rộng tại HOSE. 

Chỉ báo kỹ thuật tích cực. MACD đang nằm phía trên đường 0 để ủng hộ triển vọng tích cực của thị trường. Các chỉ báo còn lại cũng nằm trong vùng tích cực.  

Xu hướng tăng của VN-Index sẽ tiếp diễn. Trong một xu hướng tăng, chiến lược hợp lý nhất sẽ là nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao và “để lãi chạy”. Trừ  trường hợp cần cơ  cấu danh mục, việc bán mạnh trong giai đoạn hiện nay không được khuyến khích. Tỷ trọng đề xuất: 20/80 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index có phiên tăng mạnh thứ hai liên tiếp. Đáng nói nhất, đường giá thành công vượt hoàn toàn khu vực kháng cự 86 điểm, ghi nhận một nến “thoát” hoàn toàn vùng giá này. Xu hướng tăng của HNX-Index vì vậy một lần nữa được khẳng định sẽ tiếp diễn. Thử thách quan trọng tiếp theo dành cho HNX-Index nằm tại vùng 91,5 điểm. 

Thanh khoản quay lại mức trên chuẩn. Khối lượng giao dịch vọt tăng mạnh, lên trên mức thanh khoản trung bình 50 ngày. Nếu tiếp tục duy trì mức  thanh khoản bằng hoặc tốt hơn hiện tại, dòng tiền được xác nhận mở rộng tại HNX.  

Chỉ báo quay lại vùng tích cực. MACD đã cắt lên trên đường 0 để đưa ra tín hiệu mạnh, ủng hộ đường giá di chuyển theo xu hướng tăng. Các chỉ báo còn lại di chuyển thành công vào vùng tích cực.

Xu hướng của HNX-Index tiếp tục là tăng. Do việc chinh phục kháng cự đã thành công, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì việc nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao và “để lãi chạy”. Trừ trường hợp cần cơ cấu  danh mục, việc bán mạnh không được khuyến khích. Tỷ trọng đề xuất: 20/80 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan