Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 6/2: Cảnh báo đảo chiều

(ĐTCK) Đồ thị VN-Index ghi nhận phần bóng trên khá dài với điểm đóng cửa ở dưới mức mở cửa. Đây là mẫu nến mang ý nghĩa cảnh báo đảo chiều điều chỉnh, đặc biệt là khi nó kèm theo khối lượng khớp lệnh cao vượt xa mức bình quân 20 phiên gần nhất.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 6/2.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index quay đầu giảm điểm sau khi tiếp cận vùng kháng cự 708-712 điểm, tương ứng với đường trendline nối 2 đỉnh tháng 7 và tháng 9/2016. Cây nến đỏ đặc có bóng trên dài xuất hiện báo hiệu khả năng điều chỉnh có thể xảy ra trong một vài phiên kế tiếp.

Thanh khoản tăng mạnh và vượt xa mức trung bình 10 phiên gần nhất. Diễn biến này cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đang tạm thời bị trùng xuống và có phần thận trọng hơn, do chỉ số đang phải đối mặt với các vùng kháng cự mạnh phía trước. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu bị rút ra khỏi thị trường, khi chỉ báo MFI vẫn duy trì trên ngưỡng 70.

Các chỉ báo dao động STO, W%R đều đã quay đầu giảm điểm trong vùng quá bán, đường RSI thậm chí còn cắt xuống dưới ngưỡng 70. Những tín hiệu này xảy ra tại thời điểm đường giá đang dao động sát các vùng kháng cự mạnh. Điều này để ngỏ khả năng chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh trong tuần. Đích đến có thể sẽ là đường SMA20 đang hướng lên, tương ứng với vùng 690-695 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị thực hiện bán giảm dần tỷ trọng cho phần danh mục ngắn hạn khi VN-Index tiếp cận vùng hỗ trợ quanh 710 điểm. Phản ứng của chỉ số tại vùng kháng cự này sẽ mang tính quyết định đến cơ hội xác lập một nhịp tăng mới trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên đẩy mạnh các hoạt động trading ngắn hạn (bán trước - mua sau) tại những vùng mang tính ranh giới này. Các vị thế trung hạn có thể bán trading để giảm bình quân giá vốn, hoặc kết hợp đảo danh mục.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có tuần tăng điểm khá tích cực, nhưng đà tăng đang có dấu hiệu yếu dần, thanh khoản tiếp tục ở mức thấp. Với tuần tăng điểm nhẹ này, tín hiệu kỹ thuật trung hạn tiếp tục duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ tại 678-690 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 708 điểm (đỉnh phiên 3/2).

VN-Index tiếp tục trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 679 điểm (MA20). Dự báo, trong tuần này, thanh khoản sẽ được cải thiện, nhưng vẫn ở mức thấp, VN-Index nhiều khả năng sẽ giảm điểm vào đầu tuần để kiểm tra lại vùng hỗ trợ 695-700 điểm, sau đó có thể bật tăng trở lại vào cuối tuần để hướng đến mục tiêu tiếp theo tại 710 điểm.

HNX-Index có tuần tăng điểm tích cực, tuy nhiên, thanh khoản vẫn ở mức thấp. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn vẫn duy trì ở mức tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 83,6 điểm (MA5) và kháng cự gần nhất tại 86 điểm (đỉnh phiên 20/10). HNX-Index vẫn duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 82,4 điểm (MA20).

Dự báo, trong tuần này, thanh khoản sẽ được cải thiện, song vẫn ở mức thấp, HNX-Index có thể tiếp tục duy trì được sắc xanh để thử thách ngưỡng kháng cự tại 86 điểm, rủi ro điều chỉnh là hiện hữu, với hỗ trợ gần nhất tại 83,6 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên 3/2 khép lại với diễn biến đảo chiều của VN-Index và lùi về mốc 700,35 điểm. Với diễn biến này, chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp của sàn HOSE đã bị ngắt nhịp. Trên đồ thị, mô hình nến của VN-Index cho thấy, đà tăng tích cực vẫn xuất hiện tại thời điểm mở cửa, tuy nhiên, nỗ lực tăng giá này đã không thể duy trì cho đến hết phiên.

Đồ thị chỉ số ghi nhận phần bóng trên khá dài với điểm đóng cửa ở dưới mức mở cửa. Đây là mẫu nến mang ý nghĩa cảnh báo đảo chiều điều chỉnh, đặc biệt là khi nó kèm theo khối lượng khớp lệnh cao vượt xa mức bình quân 20 phiên gần nhất.

Sự kết hợp giữa tín hiệu đảo chiều của mô hình nến và biến động của khối lượng giao dịch cho thấy, áp lực bán chốt lời sau nhịp tăng ngắn của VN-Index hiện đang tiềm ẩn tại khu vực 703 điểm ( tương ứng Fibonacci Extention 161,8%). Đây sẽ là mốc điểm cần sớm vượt qua trong kịch bản đi xa hơn của VN-Index.

Về chỉ báo, các chỉ báo xu hướng như MACD và ADX vẫn phản ứng tích cực với diễn biến hiện tại, trong khi chỉ có số ít các chỉ báo nhạy cảm với biến động như STO, CCI có tín hiệu đảo chiều trên vùng “quá mua”. Do đó, một nhịp điều chỉnh kỹ thuật sẽ được coi là động thái cần thiết giúp chỉ số “lấy đà” trước khi bứt phá ngưỡng kháng cự.

VN-Index hiện vẫn đang vận động dọc theo kênh tăng giá bắt đầu từ tháng 12/2016 đến nay. Đo bằng thang fibonacci extention, nếu chỉ số có thể vượt qua mốc 161,8% thì mục tiêu tiếp theo sẽ là mốc 261,8%, tương ứng 730 điểm. Trong đó, khu vực 680-690 điểm sẽ giữ vai trò ngưỡng hỗ trợ mạnh nếu điều chỉnh xảy ra. Rủi ro tiếp tục được đánh giá ở mức thấp, bởi xu hướng chủ đạo của VN-Index vẫn đang là đi lên.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Như kỳ vọng, VN-Index đã điều chỉnh trở lại sau khi bứt phá và vượt ra khỏi biên trên của dải Bollinger Band. Đáng chú ý là sự xuất hiển của tín hiệu đảo chiều Dark Cloud Cover khi VN-Index tiến sát vùng 710 điểm. Đồng thời, áp lực chốt lời cũng gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt tại nhóm VN30.

Do vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục xuất hiện các phiên điều chỉnh trong thời gian tới và VN-Index có thể kiểm định lại ngưỡng 690-695 điểm . Đây là cơ hội giải ngân với nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao, cần tập trung vào cổ phiếu cơ bản tốt và có triển vọng tăng trưởng.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên điều chỉnh trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng mạnh mẽ vượt bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, áp lực chốt lời có dấu hiệu gia tăng. Tuy nhiên, chỉ số vẫn duy trì đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200 cho thấy, xu hướng tăng vẫn đang tiếp diễn, phiên điều chỉnh vừa qua chỉ mang tính kỹ thuật.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI vẫn đi lên tích cực, hàm ý chỉ số có thể sẽ sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng 715 điểm (Fib 38.2).

HNX-Index có diễn biến tích cực hơn. Chỉ số tiếp tục đi lên và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi sẽ còn tiếp diễn trong những phiên tới, ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 86 điểm (đỉnh cũ tháng 10/2016).

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường vẫn là phục hồi, phiên điều chỉnh vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt, được kỳ vọng có triển vọng kinh doanh khả quan trong năm 2017.

Tin bài liên quan