Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/9: Xu hướng điều chỉnh ngắn hạn tiếp tục diễn ra

(ĐTCK) Sau khi vượt lên trên ngưỡng cản 669 điểm để thoát ra khỏi vùng dao động đi ngang 653-669 điểm, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục hình thành một nhịp dao động đi ngang mới trong vùng 669-682 điểm trong ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 5/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc có bóng dưới nằm trên đường SMA10 thể hiện sự nâng đỡ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên đối với chỉ số. Thanh khoản đã có sự thu hẹp đáng kể so với mức trung bình, trong khi độ rộng thị trường lại chứng kiến sự nhỉnh hơn của số mã tăng điểm. Diễn biến này thể hiện tâm lý khá vững vàng và có phần lạc quan của nhà đầu tư vào xu hướng tăng của chỉ số trong ngắn hạn, dù cho chỉ số đang bị chi phối bởi đà giảm của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Về mặt xu hướng, sau khi vượt lên trên ngưỡng cản 669 điểm để thoát ra khỏi vùng dao động đi ngang 653-669 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục hình thành một nhịp dao động đi ngang mới trong vùng 669-682 điểm trong ngắn hạn.

Trên khung thời gian intraday, cây nến trắng xuất hiện vào cuối phiên không những giúp đường giá tạo đáy ngắn hạn, mà còn giúp dải BB chuyển sang trạng thái đi ngang trong biên độ hẹp. Điều này có thể hàm ý một nhịp dao động hẹp của chỉ số trong những phiên đầu tuần này.

Trên đồ thị tuần, cây nến “Doji” xuất hiện thể hiện trạng thái giằng co, lưỡng lự của nhà đầu tư khi chỉ số đang tiệm cận vùng kháng cự mạnh 680-685 điểm. Xu hướng kế tiếp của chỉ số trong một vài tuần tới sẽ phụ thuộc khá nhiều vào diễn biến của chỉ số trong tuần kế này. Một cây nến đỏ được hình thành vào tuần này có thể là tín hiệu xác nhận cho mẫu hình 2 đỉnh, qua đó sẽ đẩy chỉ số vào một giai đoạn điều chỉnh trong một vài tuần kế tiếp. Nếu kịch bản này xảy ra, đường SMA20 sẽ là ngưỡng hỗ trợ cho chỉ số.

Trong kịch bản tích cực, một cây nến trắng xuất hiện sẽ giúp xua tan phần nào sự lo sợ của nhà đầu tư về khả năng điều chỉnh ngắn hạn của chỉ số, đồng thời giúp đường giá tiếp tục quá trình dao động tích lũy với kỳ vọng sẽ mở ra một xu hướng tăng điểm mới trong thời gian tới. Vùng kháng cự gần nằm tại 680-685 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 655- 660 điểm và 640-645 điểm.  

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, dù lực cầu bắt đáy gia tăng tích cực khi VN-Index tiếp cận mốc 665 điểm, nhưng dòng tiền chưa đủ mạnh để giúp chỉ số này lấy lại mốc 670 điểm, trong khi HNX-Index tiếp tục dao động trong vùng 84-85 điểm. Ngắn hạn, 2 chỉ số có thể tiếp tục dao động tích lũy trong biên độ hẹp. Nhà đầu tư giữ tỷ trọng danh mục cân bằng, có thể xem xét thực hiện chốt lời những mã cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian qua.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Một cây nến đỏ đặc hình thành, xuất hiện bóng nến dưới tương đương thân nến, tiếp tục bám sát trên đường MA50 cho thấy lực cầu xuất hiện trở lại khá mạnh mẽ về cuối phiên. RSI hiện đang nằm ngay dưới đường 70. MACD cho tín hiệu suy yếu nhẹ trên đường 0. Stochastic Oscillators cũng đang hướng xuống. Xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của VN-Index có thể tiếp tục diễn ra. Vùng hỗ trợ 660 điểm. Vùng kháng cự 680 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ đặc, tiếp tục bám sát trên đường MA50. Thanh khoản giữ ở mức trung bình, không tăng cao. RSI hiện đang bám sát dưới đường 70. MACD hiện đang đi ngang trên đường 0, trong khi Stochastic Oscillators cho tín hiệu cắt xuống khỏi vùng overbought. Vùng hỗ trợ 82,5 điểm. Vùng kháng cự 85 điểm.

CTCK FPT – FPTS

VN-Index đóng cửa phiên 1/9 với kết thúc đảo chiều giảm và dừng tại 669,19 điểm. Như vậy, sau 4 phiên liên tiếp, thì đà tăng của chỉ số đã bị chặn lại và diễn biến đảo chiều đang khẳng định mức 680 điểm của VN-Index có sự kháng cự rất mạnh.

Trên đồ thị tuần, xu hướng tăng trung hạn của VN-Index vẫn được bảo lưu. Tuy nhiên, do chỉ số đang di chuyển vào khu vực đỉnh của tháng 7/2016, nên tín hiệu giảm của phiên 1/9 là sự kiện đáng chú ý. Mức giá đóng cửa của VN-Index khiến thân nến tuần có dạng spinning top hàm ý về sự suy yếu của xu hướng sau 3 tuần tăng điểm liên tiếp. Theo đó, nếu ngưỡng cản 680 tiếp tục cản trở các biến động tăng của VN-Index trong tuần này, thì có thể sẽ là tín hiệu xấu đối với kỳ vọng duy trì kênh tăng giá kéo dài từ tháng 1/2016 đến nay.

Yếu tố mang tính hỗ trợ của phiên 1/9 là khối lượng giao dịch duy trì thấp, thể hiện không có áp lực bán tháo xuất hiện. Tuy nhiên, hiện tượng giảm thanh khoản là bình thường tại các thời điểm trước kỳ nghỉ lễ, do đó, sẽ cần phải chờ đợi thêm các tín hiệu tiếp theo để đánh giá đánh giá chính xác hơn về xu hướng kế tiếp. Trong kịch bản tiêu cực, tín hiệu nguy hiểm sẽ xuất hiện nếu như khu vực 660 điểm một lần nữa bị phá vỡ. 

Tin bài liên quan