Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/8: Xuất hiện nhịp hồi ngắn hạn

(ĐTCK) Các chỉ số đã có mức giảm lớn trong 06 phiên giao dịch trở lại đây và nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhịp hồi ngắn hạn khi lực cầu bắt đáy trở lại tại các vùng hỗ trợ trên.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 5/8.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đường giá VN-Index sau khi rơi xuống dưới đường SMA20 đã hình thành mô hình Three Black Crows. Đây là mẫu hình rất Bearish xác nhận xu hướng giảm điểm đã chính thức quay trở lại và xung lực hiện đang rất mạnh. Nếu phá vỡ mốc 600 điểm, chỉ số này sẽ lùi về mốc 580 điểm trong ngắn hạn.

Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho tín hiệu tiêu cực khi đường RSI suy giảm rất mạnh về gần mốc 30 trong khi đường MACD cũng giảm mạnh và gia tăng khoảng cách với đường tín hiệu.

Trên HNX, đường giá xuyên thủng đường hỗ trợ 84.5 điểm chính thức xác nhận mô hình 2 đáy đang hình thành. Nếu mốc 82 điểm không được giữ vững, HNX-Index sẽ lùi sâu về mốc 80 điểm trong các phiên sắp tới. Các chỉ báo kỹ thuật cho trạng thái khá tiêu cực khi đường RSI giảm áp sát vùng quá bán. Đường MACD cũng suy yếu mạnh về dưới mốc 0.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số vẫn tiếp tục quá trình giảm điểm tiến về các ngưỡng hỗ trợ tiếp theo đối với VN-Index là 580-600 điểm và HNX –Index là 80-81 điểm. Các cổ phiếu lớn vẫn tiếp tục suy yếu khiến cho thị trường chưa thể cân bằng trở lại, nguyên nhân chính là do việc thiếu vắng lực cầu hỗ trợ từ khối ngoại.

Các chỉ số đã có mức giảm lớn trong 06 phiên giao dịch trở lại đây và nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhịp hồi ngắn hạn khi lực cầu bắt đáy trở lại tại các vùng hỗ trợ trên. Do đó, nhà đầu tư hạn chế bán tháo, cân nhắc mua khi thị trường có tín hiệu tạo đáy ngắn hạn (cải thiện cả về thanh khoản lẫn điểm số) nhằm tận dụng nhịp hồi T+.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục giảm mạnh và tạo một cây nến đỏ đặc dài với giá đóng cửa là giá thấp nhất phiên giao dịch. Thanh khoản sụt giảm xuống dưới mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường lại diễn ra tương đối bất ngờ khi ưu thế thuộc về phía các mã tăng điểm. Diễn biến này phản ánh tâm lý thận trọng, hạn chế giao dịch của nhà đầu tư khi chỉ số đang bị chi phối bởi đà giảm của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Trong một vài phiên kế tiếp, kỳ vọng chỉ số sẽ xuất hiện nhịp hồi phục trở lại khi chớm xuống dưới đường SMA50 và tiếp cận ngưỡng hỗ trợ Fibonacci Retracement 38,2% (được hình thành trong sóng tăng từ tháng 05 đến 07/2015). Cơ sở cho kỳ vọng này là việc các chỉ báo dao động (William%R, STO) đã tiến vào sâu trong vùng quá bán nên nhiều khả năng hiện tượng đảo chiều đi lên sẽ xuất hiện trong những phiên tới.

Mặc dù vậy, với những cây nến đỏ đặc dài kèm theo khoảng trống giảm giá liên tiếp được tạo thành trên đồ không những đẩy đường giá xuyên thủng hoàn toàn nhóm MA ngắn hạn, mà còn khiến nhóm MA này quay đầu đi xuống để tạo thêm sức ép cho đà giảm của chỉ số. Mặt khác, các chỉ báo xu hướng (Momentum, ADX) đang có dấu hiệu đảo chiều đi lên trước sự phân kỳ của 2 đường DI (đường –DI đã cắt lên trên đường +DI). Điều này hàm ý đà giảm của chỉ số đang có nguy cơ tăng dần cường độ trong ngắn hạn. Trong bối cảnh đó, việc các chỉ báo MACD và RS) vẫn tiếp tục lao dốc mạnh, khiến BVSC để ngỏ khả năng chỉ số vẫn còn nhịp giảm điểm để thử thách lại các đường MA dài hạn trong thời gian tới.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 595-600 điểm đối với VN-Index tương ứng 82-82,5 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm mua trading mang tính dò đáy với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn.

Tin bài liên quan