Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/5: Nhịp tăng giá mới có thể tái diễn

(ĐTCK) Dựa trên nội lực dòng vốn thông qua khối lượng giao dịch cao của phiên 4/5, khả năng bứt phá xuyên 600 điểm là cao và một nhịp tăng giá mới có thể tái diễn sau khi VN-Index phá vỡ khoảng đi ngang 590-600 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 5/5.

CTCK FPT – FPTS

Như đã nhận định trước đó, để chuyển biến từ một ngưỡng kháng cự sang ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn đòi hỏi một nền tảng giao dịch bền vững và vì vậy, VN-Index đã một lần nữa kiểm tra tác động của bên bán tới xu hướng bằng đà giảm trong nửa đầu phiên giao dịch ngày 4/5. Chốt phiên, VN-Index đảo chiều tăng nhẹ 0,7 điểm lên đứng ở mức 599,07 điểm.

Như vậy, biến động mạnh của VN-Index phiên 4/5 có thể coi là tín hiệu lạc quan cho thấy, nền tảng giá hiện tại là khá vững chắc và tác động lôi kéo của áp lực bán xuất hiện là chưa đáng lo ngại.

Đánh giá về khả năng hỗ trợ, khu vực 585-590 đang là sự hội tụ của nhiều lực đỡ (MA 100, MA 200, Fibo 61,8% hồi quy và đường xu hướng) và nó tiếp tục góp phần ổn định xu hướng trong phiên 4/5. Cụ thể, mức thấp nhất 592 điểm đạt được trong phiên cũng chính là mức đỉnh cao nhất tạo lập được vào phiên breakout 22/4. Với kết thúc tăng nhẹ, rõ ràng xung lực tăng tích cực đang được duy trì và trạng thái mở rộng theo chiều tăng của bollinger bands cũng ủng hộ cho khả năng đi xa hơn của VN-Index.

Về chỉ báo, sự đồng thuận trong nhóm chỉ báo xu hướng tiếp tục được tăng cường thông qua việc ADX cắt lên khỏi mốc giá trị 20. Nếu xem xét tín hiệu về dao động này của thị trường trong mối quan hệ với giá trị quá mua của các momentum nhạy với giá, thì xu hướng tăng ngắn hạn đang được xác nhận với cơ hội cao hơn thuộc về bên mua. Điều này đồng nghĩa với dư địa tăng trong các phiên tiếp theo là cao.

Nếu dựa trên nội lực dòng vốn thông qua khối lượng giao dịch cao của phiên 4/5, thì khả năng bứt phá xuyên 600 điểm cũng ở mức cao và một nhịp tăng giá mới có thể tái diễn sau khi VN-Index phá vỡ khoảng đi ngang 590-600 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm nhẹ và tiếp tục giằng co ngay phía dưới ngưỡng cản quan trọng 600 điểm. Thanh khoản có sự cải thiện so với phiên trước đó. RSI và MACD hiện vẫn cho tín hiệu khá tích cực. Chỉ số hiện đang nằm dưới dải trên của Bollinger bands. Vùng hỗ trợ gần nằm ở 590-593 điểm.

HNX-Index giảm điểm nhẹ và chưa vượt được ngưỡng cản 81 điểm. Thanh khoản tăng lên so với phiên giao dịch trước đó. RSI và MACD không cho tín hiệu đi lên mạnh mẽ nên rủi ro vẫn có thể xuất hiện. Vùng hỗ trợ gần nằm ở 79,5-80 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiệm cận ngưỡng cản tâm lý 600 điểm bằng một cây nến trắng nhỏ có bóng trên và dưới, kèm theo thanh khoản tăng lên trên mức khối lượng trung bình 20 phiên gần nhất. Diễn biến trên một mặt vẫn phản ánh tâm lý lạc quan, kỳ vọng của nhà đầu tư vào xu hướng tăng điểm của thị trường trong thời gian tới, mặt khác lại cho thấy sự lưỡng lự, chờ đợi những tín hiệu rõ nét hơn về xu hướng của chỉ số.

Về mặt xu hướng, chỉ số tiếp tục có xu hướng dao động giằng co, đi ngang với sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên nên nhiều khả năng trạng thái tích lũy này sẽ diễn ra theo hướng tích cực. Điều này đồng nghĩa với khả năng bứt phá của chỉ số khi quá trình tích lũy đủ về mặt thời gian. Đích kỳ vọng cho chỉ số trong thời gian tới nằm tại vùng 620-630 điểm.

Trên khung thời gian intraday, chỉ số đang dao động theo hướng đi ngang trong vùng được giới hạn bởi cận trên và cận dưới đang nằm ngang của dải BB (tương ứng với vùng 591-601 điểm). Nếu chỉ số phá xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 591 điểm thì kịch bản đường giá quay về kiểm tra vùng 580-585 điểm sẽ xảy ra. Tuy nhiên, với những chuyển biến tích cực trên đồ thị ngày thì khả năng này không được đánh giá cao.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, cường độ xu hướng của chỉ số vẫn đang tăng lên khi đường ADX đang dần tiếp cận ngưỡng 40 trong sự phân kỳ của hai đường DI. Chỉ báo MACD và RSI vẫn duy trì được xu hướng đi lên sẽ hỗ trợ cho đà tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn, trong khi dấu hiệu phân kỳ âm của đường STO với đường giá, cùng sự điều chỉnh của các chỉ báo khác (MFI, William%R và Momentum) lại là những yếu tố không mấy tích cực đối với diễn biến đường giá trong một vài phiên kế tiếp.

Nhà đầu tư được khuyến nghị chờ đợi các nhịp điều chỉnh của VN-Index tại vùng 585-590 điểm để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho phần danh mục ngắn hạn. Vùng chốt lời một phần cho các vị thế ngắn hạn được dự báo nằm tại 610-615 điểm đối với chỉ số này

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường vẫn duy trì trong xu hướng tăng, nhưng các chỉ số có sự dao động quanh mốc tham chiếu khi tiến sát các vùng kháng cự 600-610 điểm với VN-Index và 82-83 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư nắm giữ danh mục hiện tại để tận dụng đà tăng của thị trường và quan sát diễn biến giao dịch tại các ngưỡng kháng cự để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan