Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/5: Khả năng thị trường bước vào một nhịp giảm điểm mới

(ĐTCK) Đồ thị giá hai chỉ số giảm về gần vùng đáy tháng 3/2015 và đường hỗ trợ Trendline, đặc biệt các chỉ báo xung lượng ngắn hạn giảm mạnh về gần vùng quá bán cho nên hai chỉ số có thể xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật trong phiên tới và các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế bán tháo.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 5/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên “washout” mạnh với áp lực bán tăng dần về cuối phiên, qua đó tạo một cây nến đỏ đặc dài, đẩy đường giá lần lượt xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ SMA20 và ngưỡng fibonacci retracement 61,8% của nhịp tăng điểm đầu tháng 4/2015.

Thanh khoản cũng tăng vọt gấp 1,5 lần mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường thì gần như bị bao phủ hoàn toàn bởi sắc đỏ.

Diễn biến này cho thấy tâm lý bi quan và bắt đầu có chút hoảng loạn, sợ hãi của nhà đầu tư với xu hướng thị trường trong ngắn hạn, đồng thời nó còn hàm ý động lực giảm điểm của thị trường trong phiên kế tiếp.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, việc cây nến đỏ đặc dài xuất hiện đã khiến cho đa phần diễn biến của các chỉ báo kỹ  thuật chuyển sang trạng thái tương đối tiêu cực trong ngắn hạn.

Cụ thể, chỉ báo momentum đã chớm xuống dưới ngưỡng 100, đường MACD cũng giao cắt xuống dưới  đường tín hiệu dù vẫn nằm trên ngưỡng 0, còn các chỉ báo động lượng (RSI, STO) cũng quay đầu đi xuống, đặc biệt đường STO cũng đã cắt xuống dưới đường  tín hiệu trong khi đường –DI thì lại cắt lên trên +DI trước sự hướng lên của đường ADX. 

Những tín hiệu này đang khiến chúng tôi lo ngại về khả năng chỉ số sẽ đánh mất xu hướng tăng điểm ngắn hạn để bước vào một nhịp giảm điểm mới và tiếp cận các vùng hỗ trợ sâu hơn trong ngắn hạn.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 535-540 điểm đối với VN-Index và quanh 78,5 điểm đối với HNXINDEX. Đây được xem là điểm mua dò đáy với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, sau phiên giảm mạnh ngày 4/5, VN-Index đã xuyên thủng hỗ trợ ngắn hạn 555 tương đương đường trung bình MA20 ngày.

Như vậy, thị trường đang diễn biến theo chiều hướng không tích cực trong ngắn hạn. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu tại các nhịp phục hồi kỹ thuật và duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong tài khoản.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Với phiên lao dốc mạnh ngày 4/5, VN-Index phá vỡ khá nhiều đường hỗ trợ ngắn hạn và đang tạm đứng trên mốc hỗ trợ 545 điểm. Mốc hỗ trợ hướng tới tiếp theo là vùng 537 – 545 điểm. Nếu tiếp tục phá vỡ mốc này, khả năng về lại mốc 520 điểm là khá cao. Đường –DI tăng vọt rất mạnh trong khi đường ADX cũng đang tăng trở lại cho thấy trend giảm đang dần mạnh trở lại. Đường tín hiệu của MACD cũng cắt xuống ngay dưới mốc 0 cho thấy momentum giảm điểm đang có xu hướng quay trở lại trong ngắn hạn.

Đường trendline phía trên tỏ ra khá vững chắc và HNX-Index phản ứng khá tiêu cực khi liên tiếp test không thành công đường này và giảm mạnh về mốc 80 điểm. Mốc 78 điểm sẽ là mốc hỗ trợ tiếp theo của chỉ số này trong các phiên sắp tới. Các chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu tiêu cực khi đường Stochastic suy giảm mạnh từ vùng quá bán, đường RSI cũng đang giảm mạnh về dưới mốc 30.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số đã vi phạm các mức cắt lỗ cho nên chúng tôi hạ mức xu hướng ngắn hạn từ tăng xuống giảm và xuất hiện điểm bán trên cả hai chỉ số. Điểm tiêu cực là các chỉ báo trạng thái xu hướng có dấu hiệu gia tăng trở lại cho thấy đồ thị giá có thể tiếp tục giảm về các mức thấp hơn.

Tuy nhiên, đồ thị giá hai chỉ số giảm về gần vùng đáy tháng 3/2015 và đường hỗ trợ Trendline, đặc biệt các chỉ báo xung lượng ngắn hạn giảm mạnh về gần vùng quá bán cho nên chúng tôi đánh giá cao hai chỉ số có thể xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật trong phiên tới và các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế bán tháo.

Do đó, các nhà đầu tư nên tận dụng các nhịp hồi kỹ thuật để đưa tỷ lệ cổ phiếu về mức thấp khi thị trường đã xác nhận xu hướng giảm ngắn hạn.

Tin bài liên quan