Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/4: Cảnh báo bán quá đà xuất hiện

(ĐTCK) Cảnh báo bán quá đà của thị trường đang xuất hiện tại nhóm chỉ báo nhanh là CCI và Wm%R. Hiện tượng này có thể sẽ tiếp diễn trong các phiên tới dưới trạng thái của các nhịp hồi phục kỹ thuật. 
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 5/4. 

CTCK FPT – FPTS

Xu hướng suy giảm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại sau phiên giao dịch ngày 4/4. Đáng chú ý là độ dốc của xu thế giảm có dấu hiệu gia tăng và có thể bẻ gãy cận dưới của kênh xu hướng giảm nếu VN-Index xuyên phá mức hỗ trợ 555 điểm trong phiên tới. Hiện tượng hồi phục trong phiên 4/4 có xuất hiện nhưng rất yếu.

Cụ thể, cảnh báo bán quá đà của thị trường đang xuất hiện tại nhóm chỉ báo nhanh là CCI và Wm%R. Hiện tượng này có thể sẽ tiếp diễn trong các phiên tới dưới trạng thái của các nhịp hồi phục kỹ thuật. Sự vận động của dải Bollinger cũng ủng hộ cho lập luận trên khi biên dưới của Bollinger vẫn tiếp tục mở rộng và hướng xuống phía dưới cùng chiều giảm của chỉ số. Đối với nhóm chỉ báo chậm nhưng có độ tin cậy cao lại cho thấy tín hiệu rất xấu của xu hướng ngắn hạn. Điển hình nhất là diễn biến phân kỳ âm giữa MACD và đường tín hiệu đang cùng chuyển động xuyên xuống dưới mức 0. Theo đó, ngưỡng hỗ trợ được kỳ vọng đem lại những tín hiệu hồi phục đáng chú ý sẽ xuất hiện tại các mức 540-550 điểm, tương đương với khu vực hoạt động mạnh của Fibo 50% và 61,8%.

Trên đồ thị HNX-Index, thân nến có dạng doji của phiên 4/4 cho thấy cung cầu đã tạm thời cân bằng trở lại. Sự xuất hiện của Doji này đã góp phần làm giảm bớt đi sự tiêu cực trong biến động tuần của HNX-Index bởi nó báo hiệu khả năng xuất hiện của phiên hồi kỹ thuật, đặc biệt là khi đồ thị HNX-Index vẫn đang vượt ra bên ngoài bollinger band theo chiều giá xuống. Tuy nhiên, do đường SMA 45 ngày đã cắt lên đồ thị giá nên rủi ro xu hướng vẫn tiếp tục được nhấn mạnh. Khối lượng giao dịch thấp cũng phản ánh tâm lý thận trọng tăng cường sẽ khiến nỗ lực hồi phục gặp khó khăn.

Về chỉ báo, mức phân kỳ âm tăng dần của MACD là dấu hiệu đáng lưu ý bởi chỉ số này đang lùi về rất gần đường zero. Nếu MACD cắt xuống đường zero thì sẽ tiếp tục xác nhận tín hiệu bán mạnh. Ngoài ra, chiều hướng lao dốc hướng về ngưỡng quá bán của các chỉ báo RSI, ROC cũng khẳng định cho kịch bản giảm giá. Tổng hợp tín hiệu, đồ thị HNX-Index phiên 4/4 mang hàm ý về một cơ hội để thoát ra khỏi thị trường hơn là kỳ vọng đảo chiều, đặc biệt là khi nhiều dấu hiệu thị trường đang ủng hộ cho xu hướng giá xuống. Theo đó, kịch bản mục tiêu cho biến động tuần sẽ là vùng hỗ trợ tiếp theo tại 77.5 điểm (tương ứng mốc fibo 38.2%, hoàn bù cho nhịp tăng từ 72-80 điểm).

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường phân hóa với VN-Index tiếp tục xu hướng giảm điểm trong khi HNX-Index đã tạm thời dừng đà rơi. VN-Index có thể kiểm nghiệm mức hỗ trợ 550 điểm trong các phiên tới. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục và theo dõi diễn biến thị trường ở mức hỗ trợ nêu trên để có phản ứng phù hợp.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục giảm điểm và vượt xuống dưới MA50, tuy nhiên vẫn nằm trong vùng kháng cự 553-557 điểm. Một số chỉ báo xu hướng như RSI hay Stochastic Oscillators hiện vẫn đang cho xu hướng giảm trong ngắn hạn.

Ngược lai, HNX-Index hồi phục nhẹ. Áp lực bán ra cũng không còn mạnh khi tâm lý của nhà đầu tư có lẽ đang ổn định trở lại. Chỉ báo Stochastic Oscillators hiện vẫn đang trong vùng oversold, tuy nhiên RSI và MACD đang cho tín hiệu hồi phục trở lại trong ngắn hạn. Ngưỡng hỗ trợ gần nằm ở MA50, tương đương 78,20 điểm.
Tin bài liên quan