Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/2: Mẫu Inverter Hammer không phải là một tín hiệu chắc chắn

(ĐTCK) Một số nhà đầu tư cho rằng, đây là nến xác nhận của Inverter Hammer, nếu thị trường tiếp tục vượt vùng kháng cự 545-548 điểm thì đây là tín hiệu tăng giá khá chắc chắn. Xin nhắc lại 1 điều khá quan trọng là mẫu Inverter Hammer không phải là một tín hiệu chắc chắn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 5/2.

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 4/2, VN-Index đã vận động theo kịch bản tích cực được đề cập trong báo cáo trước nhờ ngưỡng 540 điểm được tái lập và đồng thời tín hiệu về xu hướng cũng có khả năng chuyển sang chiều đi ngang thay vì giảm giá, xuyên phá các mốc hỗ trợ dưới.
Trên đồ thị, thân nến của phiên 4/2 thể hiện trạng thái giằng co giữa cung và cầu tái diễn khi chỉ số tiếp cận với đường SMA 20 của bollinger bands. Tuy nhiên, với mức đóng cửa thấp hơn mở cửa thì có thể kết luận rằng nội lực của thị trường vẫn chưa hội tụ đủ cho một phiên bứt phá qua mức kháng cự quan trọng SMA 20 để hình thành tín hiệu xu hướng tích cực hơn. Cũng sau phiên
này, một khoảng trống cần bù lấp tại 540 điểm đã xuất hiện và sẽ đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ mới trong phiên giao dịch kế tiếp.
Cần chú ý rằng, sự vận động của dòng tiền vẫn đang theo khuynh hướng hạn chế dần bởi tâm lý nghỉ tết. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh cả phiên chỉ đạt 58.99 triệu đơn vị, giảm 18.6% so với phiên trước đó. Đây là tín hiệu khẳng định đà tăng giá ngày hôm nay của VN-Index vẫn mang tính kỹ thuật là chủ yếu.
Phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số được cho rằng vẫn có khả năng thử thách lại ngưỡng kháng cự 543 -550 điểm dựa trên tín hiệu hồi phục từ các Momentum như Stochastics và RSI. Ở góc độ tích cực, nếu chỉ số có thể duy trì dao độngtrong khu vực kháng cự nói trên thì sẽ giúp củng cố trạng thái cân bằng tạm thời của VN-Index và đồng thời tạo nền tảng hỗ trợ khi dòng tiền quay lại thị trường sau kỳ nghỉ Tết.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm trở lại khi áp lực bán suy giảm. Thanh khoản tiếp tục sụt giảm mạnh khi mà chỉ còn 1 phiên nữa thị trường sẽ đóng cửa cho nghỉ lễ dài ngày. Tuy nhiên, các chỉ báo như ADX, MACD, RSI đều cùng cho những tín hiệu khá tốt. Rủi ro vẫn tồn tại, nhưng xu hướng chung của thị trường trong ngắn và trung hạn sẽ tích cực ngay sau kỳ nghỉ Tết. Nếu lực cầu mạnh mẽ xuất hiện trở lại giúp chỉ số vượt mốc 543 điểm, ngưỡng kháng cự tiếp theo ở mức 555-560 điểm sẽ nhanh chóng được chinh phục.

Sau 3 phiên giảm điểm liên tục, HNX-Index cũng tăng trở lại. Thanh khoản suy giảm mạnh do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Xu hướng ngắn hạn hiện khá tích cực. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD, RSI đều đang dịch chuyển theo chiều hướng tốt. Ngưỡng kháng cự tiếp theo ở mốc
77,8 điểm, hỗ trợ cứng của chỉ số nằm ở vùng quanh 75 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS

Các chỉ báo kỹ thuật dài hạn như MACD, ADX không có nhiều biến đổi, đa phần vẫn đang trong xu hướng hồi phục nhưng đang bị thử thách do 2 phiên giảm liên tiếp. Tín hiệu suy yếu phát đi về cuối phiên ngày 2/2 không quá tiêu cực khi VN-Index vẫn nằm trên ngưỡng Fibonacci 78.6% (534 điểm). Đây là tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Âm lịch, nên dòng tiền yếu dần vì bị rút khỏi thị trường là điều dễ hiểu. Hiện tượng này sẽ là điểm hạn chế lớn nhất đối với chỉ số khi xu hướng hồi phục ngắn hạn đang bị thử thách trở lại, vì vậy, khả năng thị trường sẽ tích lũy để kiểm tra lực cung tại ngưỡng hỗ trợ 530-534 điểm  trong các phiên giao dịch tới trước khi phục hồi trở lại.

Thị trường tạo nến Inverter Hammer khi tiếp cận ngưỡng 545 điểm, cụ thể: đường giá được đẩy lên cao và đến vùng kháng cự 543 -545 điểm, lực cung đã xuất hiện ngay tại giá cao nhất trong ngày, lực cung này đã đẩy đường giá trở lại trạng thái ban đầu. Sự tăng giá trong phiên giao dịch đã làm cho nhà đầu tư do dự, lưỡng lự và cuối cùng kết thúc phiên bằng 1 giá đóng cửa xấp xỉ giá mở cửa.

Nhà đầu tư nên xem xét ngay phiên ngày tiếp theo (5/2) khi Inverter Hammer hoàn thành, nếu có 1 phiên tăng điểm hoặc 1 khoảng trống giảm nhỏ nhưng sau đó lực cầu được tăng mạnh và tiếp tục đẩy giá lên cao, điều này đã tạo nên 1 nến xanh khẳng định lực cầu đã chiến thắng hoàn toàn. Một số nhà đầu tư cho rằng, đây là nến xác nhận của Inverter Hammer, nếu thị trường tiếp tục vượt vùng kháng cự 545-548 điểm thì đây là tín hiệu tăng giá khá chắc chắn. Xin nhắc lại 1 điều khá quan trọng là mẫu Inverter Hammer không phải là 1 tín hiệu chắc chắn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, sau phiên tăng điểm, các chỉ số tiếp tục tăng sát ngưỡng kháng cự 545 điểm với VN-Index và 76,5 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường tại các mốc kháng cự trên để có phản ứng phù hợp.

Tin bài liên quan