Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/11: Có khả năng xuất hiện nhịp bulltrap

(ĐTCK) VN-Index nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhịp “bulltrap” và quay lại thử thách vùng kháng cự mạnh 615-620 điểm trong phiên kế tiếp, bởi đường giá vẫn đang nhận được sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn trong bối cảnh đường MACD đã chuyển sang trạng thái đi ngang và tiến rất sát đường tín hiệu, còn đường ADX đang hướng về ngưỡng 60 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 5/11.

CTCK FPT – FPTS

Bài kiểm tra đối với lực cầu đã thất bại trong phiên 4/11. Nỗ lực tăng giá ngay đầu phiên sáng đã đưa chỉ số xuyên qua khu vực kháng cự mạnh 615 điểm, thậm chí tạo được đỉnh cao mới 618 điểm nhưng sau đó bắt đầu thoái lui. Với mô hình nến giảm có phần thân hoàn toàn nằm cao hơn nửa trên của nến ngày 3/11 cho thấy áp lực giảm trong phiên 4/11 không phải là quá tiêu cực mà chủ yếu đến từ sự thoái lui của lực cầu yếu tại khu vực giá cao. Có thể thấy việc thị trường chọn trạng thái giảm điểm để kết thúc phiên lại là một quyết định khôn ngoan vì nếu dựa trên thanh khoản thấp ngày 4/11 thì một nhịp tăng tiếp sẽ càng bộc lộ rõ điểm yếu của xu hướng.

Nhìn chung sau phiên giảm ngày 4/11, chỉ số vẫn chưa xảy ra đột biến lớn đối với xu hướng tăng giá hiện tại. Thực tế là nỗ lực tăng của chỉ số trong phiên 4/11 không phải là quá tệ, nhưng nó đang chứng minh quan điểm cho rằng động lực tăng của chỉ số đang yếu dần. Điều này không có nghĩa là thị trường sẽ đảo chiều giảm ngay tại khu vực này, nhưng những dấu hiệu suy yếu của lực cầu tại mức giá cao là một tín hiệu cảnh báo và nó có thể là tiền đề cho một nhịp điều chỉnh nhẹ và đi ngang sắp tới. Các chỉ báo MACD và RSI đều không có phản ứng tiêu cực sau phiên giảm ngày 4/11 và cho thấy sự ủng hộ đối với lập luận trên.

Như vậy, chỉ trong 05 phiên gần đây, chỉ số đã thực hiện khá nhiều các bước kiểm tra và bắt đầu định vị dần các khu vực hỗ trợ và kháng cự mới. Cụ thể, với mức đóng cửa phiên 4/11 tại 610 điểm, chỉ số rõ ràng đang gặp khó khăn tại khu vực kháng cự mạnh quanh 615-620 điểm, trong khi khu vực hỗ trợ đáng kể nhất tồn tại ở mức 600 điểm. Đây sẽ là các ngưỡng điểm ảnh hướng chính đến xu hướng của chỉ số trong các phiên giao dịch tới.  

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể điều chỉnh về vùng giá hỗ trợ 595-600 của VN-Index và 80.5 của HNX-Index trong vài phiên giao dịch tới. Đồng thời, áp lực bán có thể sẽ gia tăng dần khi lượng cổ phiếu lớn trong phiên 2/11 về tài khoản. Ngoài ra, dòng tiền vẫn có hiện tượng rút ra khỏi thị trường và chưa quay lại sau giai đoạn giảm cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn và thị trường sẽ sớm xuất hiện các nhịp điều chỉnh mạnh nhằm tái cơ cấu dòng tiền dịch chuyển từ nhóm cổ phiếu tăng mạnh sang nhóm cổ phiếu tích lũy trong thời điểm tăng trước đó.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 593.18 với VN-Index và 80.67 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn không mở vị thế mua mới hoặc không gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu ở vùng giá hiện tại và ưu tiên chiến lược hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp tăng mạnh trong phiên. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên bán hết toàn bộ danh mục khi xu hướng ngắn hạn vẫn duy trì ở mức tăng và tỷ trọng cổ phiếu an toàn có thể duy trì với tỷ lệ 30% – 40% cổ phiếu.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh nhẹ trở lại do nhóm các mã trụ không còn duy trì được đà tăng mạnh như phiên ngày 3/11. Giao dịch thỏa thuận tăng đột biến trong khi lượng khớp lệnh trên sàn giảm so với phiên trước. Diễn biến này cho thấy áp lực bán mạnh chưa xuất hiện, dòng tiền chỉ tạm thời chững lại sau phiên bật tăng mạnh. VN-Index đang test lại cận trên của mẫu hình Rising Wedge. Nếu giảm lại vào bên trong mẫu hình này, xung lực tăng điểm sẽ yếu đi và rủi ro điều chỉnh sâu sẽ xuất hiện trở lại. Mốc 610 điểm tạm thời là mốc hỗ trợ ngắn hạn cho chỉ báo này.

HNX-Index vẫn không vượt qua được đường SMA100 và hiện vẫn đang duy trì trạng thái điều chỉnh đi ngang quanh vùng giá này. Chỉ số này tạo thành mẫu hình Doji cho thấy trạng thái giao dịch giằng co trong phiên tiếp tục diễn ra. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục đi ngang, tuy nhiên chỉ báo Band%B tiếp tục phân kỳ giảm cho thấy rủi ro điều chỉnh giảm đang mạnh dần. Vùng 80.7-81 điểm là vùng hỗ trợ ngắn hạn cho HNX-Index.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index có tín hiệu kiểm nghiệm lại vùng kháng cự 610 điểm sau khi đã vượt qua vùng điểm này trong phiên trước, trong khi đó HNX-Index cũng điều chỉnh giảm nhẹ trong xu thế tăng trưởng trung hạn. Trong ngắn hạn, các chỉ số có thể tiếp tục kiểm nghiệm lại các vùng hỗ trợ gần nhất tương ứng ngưỡng 610 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường tại các vùng hỗ trợ mới để có hành động phù hợp.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhịp “bulltrap” và quay lại thử thách vùng kháng cự mạnh 615-620 điểm trong phiên kế tiếp, bởi đường giá vẫn đang nhận được sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn trong bối cảnh đường MACD đã chuyển sang trạng thái đi ngang và tiến rất sát đường tín hiệu, còn đường ADX đang hướng về ngưỡng 60 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI.

Mặc dù vậy, vẫn đang để ngỏ khả năng chỉ số sẽ gặp phải áp lực chốt lời mạnh khi quay lại vùng cản quanh 620 điểm, qua đó có thể khiến đà tăng của chỉ số xuất hiện dấu hiệu hụt hơi về cuối tuần khi mà chuyển động của đường MFI và Momentum vẫn chưa thể xác lập lại xu hướng tăng, trong khi các chỉ báo dao động (William%R, STO) đã quay đầu giảm điểm và cắt xuống dưới vùng quá mua.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn được dự báo nằm tại 615-620 điểm đối với VN-Index tương ứng 83-83,5 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng về mức trung bình cho các vị thế ngắn hạn hoặc bán tái cơ cấu cho các vị thế trung hạn đang nắm giữ.

Tin bài liên quan