Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/1: Áp lực chốt lời gia tăng

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể sẽ còn xuất hiện nhịp điều chỉnh nhẹ và kiểm định các vùng hỗ trợ 570-575 của VN-Index và 79.0 của HNX-Index. Đồng thời, hai chỉ số chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhẹ hoặc rung lắc trong phiên và chưa ảnh hưởng đến xu hướng chung do thị trường đang trong trạng thái quá mua ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 5/1.

CTCK FPT – FPTS

Dựa trên mức thanh khoản có sự giảm nhẹ và lùi về dưới mức bình quân 20 phiên cho thấy áp lực bán ngày 4/1 là không lớn, tuy nhiên cần thận trọng nếu như hiện tượng này vẫn duy trì sang cả những phiên chỉ số hồi phục.

Nội lực dòng vốn yếu sẽ không tạo được nền tảng bền vững cho một con sóng lớn. Các chỉ báo có độ tin cậy cao như MACD và RSI không xuất hiện tín hiệu tiêu cực sau phiên 4/1 giúp củng cố quan điểm cho rằng, quá trình tạo đáy của một chân sóng ngắn hạn chưa bị ảnh hưởng.

Theo đó, kỳ vọng thị trường sớm hồi phục trong các phiên tới sẽ phụ thuộc chính vào khả năng giữ vững khu vực hỗ trợ tại 570 điểm. Nếu kịch bản này đúng như dự báo, một nhịp hồi phục chạm khu vực kháng cự mạnh tại 595 điểm trong ngắn hạn là hoàn toàn khả quan. Do đó, các giao dịch theo chiều bán được khuyến nghị dừng triển khai nếu khu vực hỗ trợ 570 điểm không bị vi phạm.

Trong khi đó, điểm tích cực tích cực khác trong diễn biến của HNX-Index là phương diện chỉ báo đang dần được cải thiện rõ rệt. Sau 03 phiên tăng liên tiếp xác nhận vùng đáy mới ở mốc 77.8 điểm thì nhóm chỉ báo xu hướng nhạy với diễn biến giá như MACD, ADX… cũng bắt đầu cho tín hiệu ủng hộ xu hướng hồi phục.

Cùng với đó là động thái vượt lên mức giá trị trung bình của các momentum ngắn hạn cũng báo hiệu xung lượng tăng giá đang quay trở lại. Tổng hợp tín hiệu, kịch bản dao động theo tuần của HNX-Index sẽ được đánh giá lạc quan với khả năng cao quay lại khung dao động trong phạm vi 80-82 điểm. Trong đó, nếu chỉ số có thể sớm hồi phục sau khi test đường MA 20 ở phiên kế tiếp thì tín hiệu mua sẽ được nhấn mạnh.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ còn xuất hiện nhịp điều chỉnh nhẹ và kiểm định các vùng hỗ trợ 570-575 của VN-Index và 79.0 của HNX-Index. Đồng thời, hai chỉ số chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhẹ hoặc rung lắc trong phiên và chưa ảnh hưởng đến xu hướng chung do thị trường đang trong trạng thái quá mua ngắn hạn. Ngoài ra, mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp tại vùng giá hiện tại, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên chú ý vào sự dịch chuyển của dòng tiền.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 565.39 với VN-Index và 77.75 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh hoặc rung lắc trong phiên để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có phiên điều chỉnh thứ 2 liên tiếp khi test không thành công mốc cản 580 điểm. Đây cũng là vùng giá hội tụ Nhóm MA dài hạn. Dự kiến VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch giằng co trong vài phiên tới nếu tiếp tục giao dịch bên dưới vùng giá này. MACD vẫn hỗ trợ cho đà tăng, tuy nhiên, các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI, CCI đã bắt đầu điều chỉnh giảm sau 2 phiên giảm liên tiếp của chỉ số này. Mốc hỗ trợ ngắn hạn gần nhất của VN-Index là 570 điểm.

HNX-Index điều chỉnh giảm trở lại sau khi test không thành công mốc cản 80 điểm. Tuy nhiên, xu hướng tăng ngắn hạn vẫn đang khá mạnh sau khi chỉ số này hình thành mẫu hình Three White Soldiers. Vùng 77.8 – 78.5 điểm sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh cho HNX-Index trong các phiên tới.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc dài với thanh khoản duy trì ở mức khối lượng khớp lệnh trung bình 20 phiên gần nhất, kèm theo sự lan tỏa rộng của số mã giảm điểm. Diễn biến này cho thấy áp lực chốt lời đang có dấu hiệu gia tăng trên diện rộng và đặc biệt ở nhóm cổ phiếu bluechips được nâng đỡ từ hoạt động chốt NAV trong tuần trước đó.

Cây nến đỏ đặc dài xuất hiện đẩy đường giá lùi về sát nhóm MA ngắn hạn, đồng thời khiến chỉ số có nguy cơ hình thành mẫu hình nến đảo chiều giảm điểm “Evening Star” nếu tiếp tục có diễn biến tiêu cực trong phiên kế tiếp. Nếu mẫu hình nến này được hình thành sẽ hàm ý xu hướng hồi phục của chỉ số có thể sẽ kết thúc, đường giá sau đó có thể bước vào nhịp điều chỉnh giảm hoặc dao động đi ngang quanh đường SMA20 trong ngắn hạn.

Tuy vẫn cần chờ đợi thêm những tín hiệu trong phiên giao dịch kế tiếp để có thể đánh giá khả năng hình thành và độ tin cậy của mẫu hình nến đảo chiều này, nhưng trong bối cảnh đường giá đang phải chịu sức ép không nhỏ từ vùng kháng cự mạnh được tạo bởi nhóm MA trung hạn đang án ngữ ngay sát trên, còn nhóm chỉ báo dao động đã có dấu hiệu quay đầu đi xuống từ vùng quá mua, thì kịch bản chỉ số hình thành mẫu hình nến đảo chiều và bước vào nhịp sụt giảm cần phải được tính đến.

Mặc dù vậy, hiện tại chỉ số vẫn đang dao động trong kênh giá đi ngang (cận dưới là vùng 565-570 và cận trên là 580-585 điểm) với sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn và diễn biến vẫn còn khá tích cực từ những chỉ báo kỹ thuật khác.

Thêm vào đó, xung lực tăng của chỉ số trên khung thời gian intraday vẫn đang ở trạng thái tương đối mạnh. Do đó, có thể chỉ số sẽ chưa phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm trong những phiên tới, mà nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến đi ngang trong biên độ hẹp. Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn được dự báo nằm tại 585-590 điểm đối với VN-Index và 80-80,5 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index chạm ngưỡng kháng cự 580 điểm và điều chỉnh giảm trở lại xuống dưới ngưỡng 575 điểm, đồng thời HNX-Index cũng thoái lui trước ngưỡng kháng cự 80 điểm là những tín hiệu không mấy tích cực.

Trong những phiên tới, các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại ngưỡng hỗ trợ 570 điểm đối với VN-Index và 79 điểm đối với HNX-Index. Nhà đầu tư hạ dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, tiếp tục theo dõi diễn biến kiểm nghiệm ngưỡng hỗ trợ của các chỉ số để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan