Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/8: Vẫn còn tiêu cực

(ĐTCK) Với khoảng trống giảm giá được tạo thành trong phiên 3/8, nhiều khả năng áp lực bán sẽ vẫn gia tăng mạnh và khiến chỉ số tiếp tục có diễn biến tiêu cực trong phiên kế tiếp.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 4/8.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Trên đồ thị nến, VN-Index hình thành cây nến đen dài, có bóng dưới dài và đóng cửa ở mức giá thấp gần nhất phiên. Tín hiệu này đang thể hiện tín hiệu điều chỉnh mạnh hơn. VN-Index chính thức phá vỡ đường trendline dưới của xu hướng tăng từ cuối tháng 5/2015 đến nay cho thấy xu hướng giảm điểm đã chính thức được xác nhận. Tuy nhiên, VN-Index cũng đang tiếp cận ngưỡng MA50 và mốc 600 điểm. Phá vỡ mốc hỗ trợ này VN-Index sẽ test lại mốc 580 điểm trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục biến động tiêu cực, đường RSI(14) tiếp tục đi xuống mức thấp hơn và đường MACD cũng đi xuống, rời xa hơn đường tín hiệu thể hiện xu hướng điều chỉnh đang trong trạng thái khá mạnh.

HNX-Index đóng cửa tạo thành một nến đen dài phá vỡ đường neckline của mẫu hình 2 đỉnh tại mốc 85.2 điểm. Như vậy mẫu hình này đã chính thức được xác lập và chỉ số sẽ kiểm định lại mốc 82 để hoàn thiện mẫu hình. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn duy trì xu hướng giảm, đường RSI(14) đi xuống khá mạnh, trong khi đường MACD đã cắt đường 0 đi xuống. Các tín hiệu này vẫn đang thể hiện sự điều chỉnh mạnh của đường giá.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đều đánh mất vùng hỗ trợ ngắn hạn đối với VN-Index là 610-613 điểm và HNX-Index là 85 điểm, thị trường đang trở nên nhạy cảm với những thông tin không tích cực. Bên cạnh đó giá trị giao dịch cũng tăng vọt cho thấy áp lực bán ra trên thị trường đang tăng cao và đà giảm giá hiện tại có thể tiếp tục diễn ra trong 1,2 phiên tới, trước khi cân bằng trở lại tại vùng hỗ trợ tiếp theo 580-600.

Do đó, nhà đầu tư thận trọng duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục từ 20-30% , có thể xem xét mua trong các phiên giảm, bán trong các nhịp hồi.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Bảo Việt – BVSC

Tác động tiêu cực từ thông tin TPP đã khiến VN-Index lao dốc mạnh, qua đó hình thành cây nến đỏ đặc dài kèm theo khoảng trống giảm giá so với cây nến đỏ liền trước. Thanh khoản tăng mạnh trở lại và vượt lên trên mức trung bình, còn độ rộng thị trường gần như bị bảo phủ hoàn toàn bởi sắc đỏ. Diễn biến này phản ánh tâm lý thất vọng và có phần bi quan thái quá của nhà đầu tư khi cuộc đàm phán TPP đã không đạt được thỏa thuận vào phút chót.

Với khoảng trống giảm giá được tạo thành trong phiên 3/8, nhiều khả năng áp lực bán sẽ vẫn gia tăng mạnh và khiến chỉ số tiếp tục có diễn biến tiêu cực trong phiên kế tiếp. Chỉ số có thể sẽ lùi về kiểm tra lại vùng hỗ trợ quanh đường SMA50 trong ngắn hạn khi mà đường giá đã cắt xuống dưới đường PSAR và xuyên thủng hoàn toàn vùng hỗ trợ được tạo bởi nhóm MA ngắn hạn trong thời điểm một loạt các chỉ báo kỹ thuật (Momentum, MACD và RSI) cũng đang lao dốc mạnh.

Mặc dù vậy, việc đường ADX đang ở dưới ngưỡng 25 điểm trong bối cảnh các chỉ báo dao động đều đã về đến trạng thái quá bán, đặc biệt, đường STO đang có dấu hiệu tạo đáy và đi lên từ vùng quá bán, nên để ngỏ khả năng chỉ số sẽ xuất hiện nhịp hồi phục khi tiếp cận đường SMA50 trong một vài phiên tới.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị nên tranh thủ các nhịp hồi phục (nếu có) của chỉ số trong phiên tiếp theo để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức an toàn. Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 595-600 điểm đối với VN-Index và 82-82,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading mang tính dò đáy với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời trước đó.

Tin bài liên quan