Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/7: Thị trường đang đi vào giai đoạn phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu

(ĐTCK) Với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên thì nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục hướng đến vùng kháng cự mạnh quanh 783 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Đây là một vùng kháng cự mạnh hội tụ bởi dải BB trên và cận trên của kênh xu hướng tăng kéo dài từ tháng 04/2017 đến nay.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 4/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục tăng điểm và bắt đầu tiến vào vùng kháng cự 778-783 điểm. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước nhưng vẫn duy trì ở dưới mức trung bình, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm.

Thị trường đang đi vào giai đoạn phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu. Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận đang ngày một khó khăn hơn khi diễn biến của chỉ số bị chi phối bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là các cổ phiếu ngân hàng. Xu thế này dự kiến sẽ còn tiếp tục xảy ra trong những phiên kế tiếp.

Với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên thì nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục hướng đến vùng kháng cự mạnh quanh 783 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Đây là một vùng kháng cự mạnh hội tụ bởi dải BB trên và cận trên của kênh xu hướng tăng kéo dài từ tháng 04/2017 đến nay.

Do đó, áp lực bán có thể sẽ mạnh dần lên trong quá chình chỉ số tiến đến ngưỡng cản trên. Mặt khác, cũng lưu ý rằng, nhóm các chỉ báo dao động đều đã đồng loạt đi vào trạng thái quá mua trong bối cảnh đường giá đang dao động ở ngay sát cận trên của kênh xu hướng tăng kéo dài từ tháng 04/2017 đến nay.

Vì vậy, kịch bản chỉ số quay đầu giảm điểm và bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn khi tiếp cận vùng kháng cự quanh 783 điểm cần phải được tính đến.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại quanh 783 điểm và 795-800 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 770- 775 điểm và 757-763 điểm

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp. Khối lượng giao dịch tuy vẫn ở mức dưới bình quân 10 và 20 phiên nhưng đang có sự cải thiện nhất định so với phiên trước đó hàm ý dòng tiền đang gia nhập thị trường tăng lên.

Không những vậy, chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên đường MA 5 và 20, trong khi chỉ báo ADX nằm trên vùng 28, kèm theo đường +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số vẫn đang được duy trì.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI cũng đang đi lên tích cực cho thấy chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng 786 điểm (Fib 78.6).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm và duy trì dưới MA 20 cho thấy xu hướng phục hồi trong ngắn hạn đang tiếp diễn, chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng 101.9 điểm (Fib 100).

Nhìn chung, phiên tăng điểm ngày 3/7 đang cho thấy động lực phục hồi của thị trường đang gia tăng, thị trường có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/7: Thị trường đang đi vào giai đoạn phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK FPT - FPTS

Đồ thị VN-Index tiếp diễn trạng thái “dò đỉnh” trong phiên đầu tuần bằng một nến tăng dạng Spinning top. Mặc dù giao dịch trong phiên khá giằng co nhưng mức đóng cửa tăng của sàn HSX được xem là tín hiệu xác nhận cho phiên tăng cuối tuần trước, đường giá vượt lên khỏi kênh xu thế trung hạn và mở ra cơ hội tiếp diễn của xu hướng ngắn hạn.

Tuy vậy, đồ thị EOD của VN-Index vẫn đang thể hiện trạng thái phân kỳ giữa đồ thị chỉ số với khối lượng giao dịch, cụ thể là đường trung bình khối lượng 20 phiên đang theo chiều đi xuống.

Bên cạnh đó, đồ thị Intraday 5M của Vn-Index cũng xuất hiện phân kỳ của đồ thị chỉ số với chỉ báo xung lượng như RSI (dữ liệu lịch sử cho thấy tín hiệu phân kỳ trên đồ thị Intraday 5M xuất hiện thì khả năng đồ thị Vn-Index xảy ra điều chỉnh kỹ thuật khá cao).

Với những tín hiệu từ đồ thị EOD của VN-Index, chưa thể loại trừ khả năng sàn HOSE sẽ xuất hiện những nhịp rung lắc, điều chỉnh nhẹ để kiểm tra lại đường xu hướng ngắn và trung hạn.

Tuy nhiên, sự tập trung của các đường biểu thị ngưỡng hỗ trợ trong khoảng 770 điểm đang tạo ra vùng đệm khá vững đối với xu hướng ngắn hạn.

Trong tuần này, chúng tôi nghiêng về khả năng Vn-Index sẽ tiếp tục hướng về ngưỡng tâm lý kế tiếp tại 790 điểm tương ứng Fibonacci Extension 100%. Những dấu hiệu suy yếu về xu hướng của VN-Index sẽ cần phải được chú ý khi đường giá chạm mức điểm mục tiêu này.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Hai chỉ số duy trì đà tăng và hướng về các mức kháng cự 780-785 của chỉ số VN-Index và 100-100,5 của chỉ số HNXIndex.

Đồ thị giá của hai chỉ số đóng cửa ở các mức cao nhất trong phiên và tiếp tục bám dải trên của Bollinger Bands cho thấy thị trường đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh và áp lực điều chỉnh sâu cũng rất khó có thể xảy ra.

Khối lượng giao dịch tăng nhẹ trên VN-Index và tăng đột biến trên HNX-Index cho thấy lực cầu vẫn duy trì rất tích cực. Chỉ báo tâm lý giảm nhẹ cho thấy nhà đầu tư tiếp tục thận trọng khi hai chỉ số hướng về các mức cao.

Các chỉ báo xung lượng tiếp tục tăng vào sâu vào vùng quá mua cho thấy lực bán có khả năng sẽ gia tăng ở các mức giá cao.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ 760-765 của chỉ số VNIndex và 97-97.5 của chỉ số HNX-Index.

Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể kiểm định mức kháng cự 780-785 trong phiên giao dịch ngày mai và áp lực bán tại các vùng giá cao có thể sẽ tăng mạnh khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn tiến sâu vào vùng quá mua, đây cũng là dấu hiệu thường xảy ra khi thị trường bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa nhận ra các dấu hiệu rủi ro đảo chiều xuất hiện cho nên hai chỉ số có thể chỉ xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên hoặc điều chỉnh nhẹ. Bên cạnh đó, chỉ số HNX-Index sẽ hướng về vùng cản kế tiếp tại mức 105-105,5.

Tin bài liên quan