Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/7: Đề phòng khả năng xuất hiện pullback

(ĐTCK) Khối lượng giao dịch phiên 1/7 không vượt qua được mức bình quân 20 phiên gần nhất. Đây là một điểm trừ với đà tăng của VN-Index. Khi mà tâm lý do dự vẫn còn thì cần dự phòng khả năng xuất hiện pullback trong biến động của VN-Index để cải thiện lực cầu trước khi tiếp tục vượt cản mạnh 640 điểm.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 4/7.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 7/2016 đã khép lại với những diễn biến lạc quan của VN-Index. Chốt phiên, chỉ số tăng tới 8,04 điểm lên đứng ở mức 640,3 điểm. Như vậy, đây là lần đầu tiên sau 11 tháng, VN-Index tiếp cận ngưỡng tâm lý dài hạn và mở ra cơ hội vượt ngưỡng kháng cự này khi mà chỉ số đã trải qua giai đoạn tích lũy hẹp trong tháng 6/2016.

Trên đồ thị, một nến tăng mạnh đưa VN-Index vượt ra khỏi cận trên của bollinger bands được coi là báo hiệu xu thế tăng mới đang hình thành. Diễn biến này cũng đồng thời xác nhận cho trạng thái breakout của đường giá lên khỏi khoảng hẹp 630-633 điểm theo chiều đi lên. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch phiên 1/7 không vượt qua được mức bình quân 20 phiên gần nhất. Đây là một điểm trừ với đà tăng của VN-Index. Khi mà tâm lý do dự vẫn còn thì cần dự phòng khả năng xuất hiện pullback trong biến động của VN-Index để cải thiện lực cầu trước khi tiếp tục vượt cản mạnh 640 điểm.

Về chỉ báo, nhóm chỉ báo xu hướng gồm MACD, +/-DI… đã bắt đầu cho tín hiệu giao cắt báo tăng giá trở lại sau phiên 1/7. Trong khi đó, các momentum tiếp tục đà hồi phục về vùng “quá mua” báo hiệu xung lực thị trường đang ở trạng thái tích cực. Theo đó, kịch bản dao động của tuần này sẽ được nâng lên khu vực 630-640 điểm. Trong trường hợp VN-Index sớm vượt mốc 640 điểm kèm thanh khoản mở rộng, mục tiêu tiếp theo sẽ là cận trên của kênh xu thế trung hạn tương ứng với khu vực 660-670 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến xanh thân rỗng dài cho thấy, lực mua vào chủ động từ phía nhà đầu tư. Thanh khoản tuy vậy sụt giảm so với tuần trước. Đường giá bám sát dải bollinger trên. RSI vượt trở lại lên trên đường 70, nằm trong vùng overbought. MACD cho tín hiệu đi lên tích cực trong ngắn hạn. Vùng hỗ trợ gần 630 điểm. Vùng kháng cự gần 645-650 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến xanh rỗng với bóng nến dưới dài ngang thân nến cho thấy, lực cầu tích cực dần về các phiên cuối tuần qua. Đường giá đang bám tại dải bollinger trên. RSI cho tín hiệu vượt lên đường 70, MACD cũng cho tín hiệu tăng về xu hướng. Vùng hỗ trợ 82-83 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index áp sát vùng đỉnh cũ 635-640 điểm, nhưng áp lực chốt lời mạnh mẽ tại vùng cản này đã khiến chỉ số thoái lui trở lại và chỉ còn giữ được mức tăng nhẹ về cuối phiên. Mẫu hình nến “shooting star” được hình thành với thanh khoản chỉ duy trì ở dưới mức trung bình 10 phiên gần nhất, kèm theo đó là sự nhỉnh hơn của số mã giảm điểm. Diễn biến này hàm ý sự thận trọng, cảnh giác của nhà đầu tư đối với vùng kháng cự mạnh mà chỉ số chưa một lần vượt qua trong 3 năm qua. Tín hiệu điều chỉnh về cuối phiên này có thể khiến đường giá lùi về đường SMA20 để tạo đà cho nhịp thử thách vùng đỉnh cũ này một lần nữa trong thời gian tới.

Về mặt xu hướng, đường giá vẫn đang duy trì được xu hướng tích lũy (sideway-up) trong mô hình chiếc nêm hướng lên. Mẫu hình này được hình thành từ sau phiên bứt phá mạnh ngày 22/4/2016 và đang được giới hạn bởi cận trên (635-640 điểm) và cận dưới (615- 620 điểm). Các chỉ báo kỹ thuật đã bắt đầu dịch chuyển theo hướng tích cực trở lại khi thị trường hồi phục 4 phiên liên tiếp từ đường SMA50. Mặc dù vậy, việc dải BB vẫn đang thắt hẹp trong bối cảnh đường ADX đã rơi xuống dưới ngưỡng 25, còn chỉ báo MACD vẫn nằm dưới ngưỡng 0 dù đã cắt lên trên đường tín hiệu, khiến VN-Index sẽ cần thêm thời gian 1, 2 tuần tích lũy trong mô hình chiếc nêm, trước khi được kỳ vọng có sự bứt phá lên các mốc điểm cao hơn trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, cây nến trắng với khoảng trống tăng giá được hình thành ngay đầu phiên giúp VN-Index tiến đến vùng kháng cự 635-640 điểm, đồng thời giúp cho dải BB mở rộng. Áp lực điều chỉnh đã xuất hiện khi đường giá vượt ra ngoài dải BB cùng lúc với sự gia tăng mạnh mẽ của lực cung tại vùng cản trên. VN-Index có thể sẽ có nhịp điều chỉnh để lấp đi khoảng trống tăng giá hoặc sâu hơn có thể về lại đường SMA20 trong một vài phiên kế tiếp. Vùng kháng cự gần của VN-Index nằm tại 635-640 điểm. Vùng hỗ trợ gần của VN-Index nằm tại 615- 620 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm tích cực để tiến sát đỉnh cũ 640,75 điểm được thiết lập ngày 3/9/2014, trong khi HNX kiểm nghiệm thành công đỉnh cũ 85 điểm. Diễn biến trong phiên 1/7 cho thấy, xu hướng tăng trong ngắn hạn tiếp tục được duy trì. Hai chỉ số có thể kiểm nghiệm những ngưỡng kháng cự cao hơn 645-650 điểm với VN-Index và 86-87 điểm với HNX-Index trong những phiên tới. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại để tận dụng đà tăng điểm của thị trường và theo dõi diễn biến tại các ngưỡng kháng cự trên để có phản ứng thích hợp.

Tin bài liên quan