Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/5: Khả năng phục hồi

(ĐTCK) Đường giá đã vượt lên đường tenkan của chỉ báo ichimoku, trong khi các chỉ báo (William%R, RSI) đã đảo chiều đi lên, còn đường STO đã giao cắt lên trên trở lại với đường tín hiệu.
Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VCBS)

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VCBS)

CTCK MB (MBS)

Thanh khoản thị trường xuống rất thấp trong phiên cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ. Giá trị giao dịch trên HOSE chỉ đạt 1.117 tỷ đồng giảm 15,4% so với phiên trước, con số này trên HNX là 457 tỷ đồng giảm 15,95%. Chỉ số hai sàn tiếp tục đóng cửa trái chiều khi VN-Index giảm 3,37 điểm (0,6%) xuống 562,4 điểm trong khi HNX-Index tăng 0,16 điểm (0,19%) lên mức 82,74 điểm.

Về mặt kỹ thuật, thị trường vẫn trong giai đoạn nghi ngờ khi 2 chỉ số tiếp tục tăng giảm trái chiều. Khả năng thị trường sẽ tạo xu hướng rõ ràng hơn với giao dịch tích cực sau kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 50% cổ phiếu 50% tiền mặt và theo dõi biến động thị trường các phiên sắp tới để có những hành động phù hợp.

CTCK Maybank KimEng (MBKE)

VN-Index giảm phiên cuối cùng trước lễ. Nhìn chung, các dao động hiện tại của đường giá không có nhiều ý nghĩa về mặt kỹ thuật.

Chúng tôi tiếp tục cho rằng, triển vọng thị trường ở mức trung tính. Đường giá nhiều khả năng sẽ dao động trong biên độ 550 –575 điểm trong thời gian tới.

Mức hiện tại đang là trung điểm của vùng dao động nêu trên, xác xuất tăng hoặc giảm nhẹ là ngang bằng nhau.

Khối lượng giao dịch suy giảm mạnh,về vùng thấp nhất trong một tháng qua, một phần nguyên nhân do ảnh hưởng từ kỳ nghỉ lễ kéo dài đang đến. Dòng tiền nhìn chung vẫn yếu.

Chỉ báo kỹ thuật trung tính. MACD vẫn tiếp tục “rướn lên” sát bên dưới đường 0 nhưng chưa thành công vượtqua. Các chỉ báo khác trong vùng trung tính.

Triển vọng của VN-Index tiếp tục ở mức trung tính. Khả năng đường giá sẽ di chuyển trong vùng giá từ 550 - 575 điểm trong giai đoạn tới.

HNX-Index không có nhiều biến động phiên  cuối cùng trước kỳ nghĩ lễ. Đường giá hiện đang di chuyển sát bên trên khu vực MA ngắn hạn và có thể thấy vùng này đang đóng vai trò nâng đỡ đường giá tương đối tốt.

Thử thách lớn dành cho HNX-Index tiếp tục là khu vực 84 điểm, vùng di chuyển của MA trung hạn.

Khối lượng giao dịch rơi mạnh 30%, một phần do ảnh hưởng mang tính “thời điểm” của kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần.

Chỉ báo kỹ thuật trung tính. MACD tiến gần hơn về bên dưới đường 0 nhưng vẫn chưa thành công vượt qua mức này để tạo tín hiệu tích cực. Các chỉ báo khác đa phần trong vùng trung tính

HNX-Index có thể nhận được sự nâng đỡ tốt hơn quanh vùng 82 điểm. Triển vọng dù vậy chỉ ở mức trung bình.

Một tỷ trọng cân bằng giữa tiền và cổ phiếu sẽ phù hợp hơn trong giai đoạn hiện nay.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/5: Khả năng phục hồi ảnh 1

Đồ thị phân tích kỹ thuật HNX-Index (Nguồn: VCBS)

CTCK Bảo Việt (BVSC)

VN-Index điều chỉnh giảm với đà giảm tăng dần về cuối phiên 27/4. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp dưới trung bình, còn độ rộng thị trường có đôi chút nhỉnh hơn về phía sắc đỏ. Diễn biến này phần nào thể hiện tâm lý thận trọng và đẩy bán cổ phiếu ra để giảm bớt rủi ro trước

kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Đường giá đã vượt lên đường tenkan của chỉ báo ichimoku, trong khi các chỉ báo (William%R, RSI) đã đảo chiều đi lên, còn đường STO đã giao cắt lên trên trở lại với đường tín hiệu, thì chúng tôi vẫn kỳ vọng vào khả năng chỉ số sẽ tiếp đà hồi phục trong một vài phiên tiếp theo.

Trên đồ thị tuần, chỉ số cũng tạo thành một cây nến đỏ đặc nhỏ với bóng dưới dài thể hiện nỗ lực

hồi phục khá tích cực sau một tuần điều chỉnh tích lũy. Hơn nữa, việc chỉ báo STO tiếp tục đi lên và hoàn thành phân kỳ ẩn với đường giá đang ủng hộ khả năng tiếp tục quá trình tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn cần thêm những tín hiệu xác nhận trong một vài phiên giao dịch tới để nhìn nhận rõ nét hơn về khả năng hồi phục bền vững của chỉ số trong ngắn hạn, do đó chúng tôi vẫn chưa thể loại bỏ hoàn toàn khả năng chỉ số sẽ tiếp tục có thêm nhịp điều chỉnh giảm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại 570-575 điểm đối với VNINDEX và 83,5-84 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS)

VN-Index tiếp tục có phiên điều chỉnh nhẹ trước kỳ nghỉ lễ, tuy vậy áp lực điều chỉnh không diễn ra mạnh và sự cân bằng của thị trường đã dần trở lại. Chỉ số này mất 3,37 điểm về mốc 562,40 điểm. Thanh khoản duy trì ở mức thấp và chỉ đạt gần 62 triệu đơn vị, tương đương so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Đồ thị cho thấy MA50 tiếp tục đóng vai trò là ngưỡng kháng cự mạnh đối với chỉ số Vn-Index.Vùng kháng cực 566-571 điểm sẽ chỉ có thể bị vượt qua nếu như thanh khoản được cải thiện và qua đó trở thành động lực giúp chỉ số Vn-Index chính thức bứt phá.

Các chỉ báo kỹ thuật hiện đang cho thấy dấu hiệu suy yếu với liên tiếp nhiều phiên đi ngang trong thời gian gần đây. RSI hiện đang nằm dưới ngưỡng 50 cho thấy thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động đi ngang trong biên độ hẹp.Trong khi đó, đường MACD hiện tại vẫn đang trong quá trình test lại ngưỡng 0.

HNX-Index trải qua 1 phiên giao dịch không có nhiều biến động. Chỉ số tăng nhẹ 0,16 điểm lên mốc 82,75 điểm. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp,chỉ đạt hơn 40 triệu đơn vị.

Chỉ số này tiếp tục giao dịch đi ngang trong biên độ hẹp.Vùng cản 84-85 điểm tạo ra bởi các đường SMA trung dài hạn hiện vẫn đang khá vững chắc. HNX-Index tạo thành 1 nến doji với thân ngắn trong phiên 27/4, cho thấy ngưỡng hỗ trợ 82,44 điểm hiện vẫn khá vững và khó có điều chỉnh mạnh xảy ra.

Các tín hiệu kỹ thuật của chỉ số HNX-Index hiện tại vẫn đang khá yếu và chưa cho nhiều tín hiệu rõ ràng là sẽ bật lên mạnh mẽ trong ngắn hạn.

CTCK Rồng Việt (VDSC)

VN-Index mở cửa phiên giao dịch 27/4 với sắc đỏ, chỉ số giảm 3,37 điểm xuống mức 562,4 điểm cùng với 53,68 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.

Đường giá kết phiên với nến đỏ bao trùm toàn bộ nến xanh ở phiên thứ 6 tuần trước, khối lượng sụt giảm mạnh cho thấy tâm lý trầm lắng của thị trường trước dịp nghỉ lễ dài, bên mua chưa thực sự chủ động trong khi bên bán không mún bán giá thấp.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang cho tín hiệu điều chỉnh khi đường Stochastic hướng xuống, RSI giảm về dưới mức 50 và đường cỏ MACD tiếp tục mọc thấp hơn xuống đường 0.

VN-Index vẫn dao động trong biên độ hẹp xoay quanh ngưỡng hỗ trợ 560 điểm, đường giá và khối lượng chưa phát đi tín hiệu về việc chinh phục thành công mức kháng cự trên 570-575 điểm cũng như phá vỡ mức hỗ trợ 560, do đó quan điểm nắm giữ và quan sát thêm thị trường vẫn được duy trì.

Trái ngược với HOSE, sàn HNX có sắc xanh ở phiên giao dịch cuối trước kỳ nghỉ lễ, chỉ số HNX-Index xanh nhẹ 0,16 điểm lên mức 82,75 điểm cùng với 33,56 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.

Đường giá đóng cửa với nến xanh sau 5 nến đỏ liên tiếp trước đó, tuy nhiên độ rộng của nến khá hẹp kèm theo khối lượng khớp lệnh ở mức thấp cho thấy lực cầu tham gia chưa thực mạnh và điều này chưa thể cải thiện được trạng thái đi ngang trong thời gian trước.

Các chỉ báo kỹ thuật chưa lấy lại được sự tích cực khi đường %k vẫn dao động dưới %D hướng xuống, RSI chưa vượt được mức 50 và đường cỏ MACD vẫn mọc thấp hơn về đường 0.

Mức hỗ trợ 82-82,5 điểm tương ứng với đường middle của dãi Bollinger vẫn đang phát huy tác dụng hỗ trợ cho HNX-Index, chỉ số tiếp tục dao động trong phạm vi hẹp và chưa có tín hiệu thay đổi trạng thái hiện tại.

Tin bài liên quan