Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/4: Kịch bản sụt giảm ngắn hạn

(ĐTCK) Các chỉ báo dao động có độ nhạy cao (W%R, STO) trên đồ thị tuần đã lao xuống dưới vùng quá mua, còn đường RSI cũng cắt xuống trở lại ngưỡng 50. Diễn biến này đang ủng hộ cho kịch bản sụt giảm của chỉ số trong ngắn hạn.
 Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VCBS)

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VCBS)

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 4/4.

CTCK MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tiếp tục giảm xuống dưới vùng hỗ trợ 560 điểm với VN-Index và 79 điểm với HNX-Index là tín hiệu không mấy tích cực, thanh khoản giảm cho thấy dòng tiền chưa trở lại thị trường.

Các chỉ số có thể kiểm nghiệm vùng hỗ trợ thấp hơn tương ứng ngưỡng 540-550 điểm với VN-Index và 76 điểm với HNX-Index. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục.

CTCK BVSC

VN-Index tiếp tục giảm về đường SMA50 với sự bao phủ gần như hoàn toàn của sắc đỏ cho thấy tâm lý bi quan, lo ngại của nhà đầu tư về xu hướng sụt giảm của chỉ số đang tăng lên. Thanh khoản thị trường trong phiên cuối tuần giảm mạnh xuống dưới mức trung bình 20 phiên phần nào cho thấy áp lực cung đang chững lại để chờ đợi một phản ứng hồi phục của chỉ số tại đường hỗ trợ SMA50.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, với động lực giảm của chỉ số như hiện tại thì khả năng này sẽ khó xảy ra. Nếu chỉ số tiếp tục xuyên thủng đường hỗ trợ này, áp lực bán nhiều khả năng sẽ gia tăng mạnh trở lại.

Về mặt xu hướng, chỉ số sẽ tiếp tục đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi dải BB đang bung nén mạnh. Trên đồ thị tuần, cây nến dạng Long Black Candle xuất hiện sau 2 cây nến đỏ nhỏ đã xác nhận quá trình phân phối của chỉ số tại vùng kháng cự mạnh 580-585 điểm đã kết thúc, qua đó báo hiệu sự khởi đầu một xu hướng giảm điểm trong những tuần kế tiếp.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/4: Kịch bản sụt giảm ngắn hạn ảnh 1

 Đồ thị phân tích kỹ thuật HNX-Index (Nguồn: VCBS)

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, đường ADX đã vượt lên ngưỡng 25 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI hàm ý cường độ xu hướng giảm của chỉ số còn tăng mạnh trong ngắn hạn. Các chỉ báo MFI, MACD và Momentum đang sụt giảm mạnh cho thấy sự tháo chạy của dòng tiền trước xu hướng suy giảm của thị trường. Các chỉ báo dao động có độ nhạy cao (W%R, STO) trên đồ thị tuần đã lao xuống dưới vùng quá mua, còn đường RSI cũng cắt xuống trở lại ngưỡng 50. Diễn biến này đang ủng hộ cho kịch bản sụt giảm của chỉ số trong ngắn hạn.

Như chúng tôi đã đề cập, chỉ số có thể sẽ xuất hiện phản ứng hồi phục khi chớm phá xuống đường SMA50 (vùng 547-552 điểm). Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực nếu chỉ số xuyên thủng ngay ngưỡng 548 điểm trong những phiên đầu tuần tới, thì vùng hỗ trợ mạnh được kỳ vọng sẽ nằm trong khoảng 532-544 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị được khuyến nghị đóng toàn bộ các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ và tạm thời đứng ngoài thị trường trong tuần kế tiếp.

CTCK BSC

Phân tích kỹ thuật cho thấy thị trường có khả năng hồi kỹ thuật tại vùng 553 - 557 điểm, tuy nhiên động lực tăng điểm không rõ rệt và giảm sút mạnh.

Những phiên hồi kỹ thuật chỉ làm giảm tốc đà giảm điểm và phần nào giúp thị trường tích lũy quanh 550 điểm trước khi bước vào giai đoạn trũng thông tin trong 2-3 tuần tới.

CTCK FPTS

Mặc dù có phản ứng hồi phục trong phiên 1/4 như đã dự báo, tuy nhiên lực cung là quá lớn đã tạo ra áp lực bán thẳng vào dư mua rất quyết liệt. Mô hình nến giảm ngày 1/4 khá tiêu cực với độ dài của bóng nến lớn hơn phần thân. Thanh khoản phiên này có giảm sút, dưới mức bình quân 20 phiên gần nhất, tuy nhiên chủ yếu do lực cầu yếu, thậm chí là không có để tạo ra thanh khoản.

Đáng chú ý là chỉ số đang tiếp tục bám sát cận dưới của dải Bollinger theo chiều đi xuống, do đó rất có thể xuất hiện sự hồi phục mang tính kỹ thuật trong phiên tới. Lập luận này được ủng hộ bởi tín hiệu bán quá đà từ hai chỉ báo nhanh là CCI và Wm%R.

Kênh xu hướng giảm được xác định từ đỉnh 580 điểm tiếp tục củng cố và đang có dấu hiệu bị vị phạm cận dưới của xu thế. Điều này đồng nghĩa với khả năng chỉ số sẽ gia tăng độ dốc của xu thế giảm nếu biên dưới của kênh giảm tại 558 điểm bị xuyên phá. Với kịch bản xấu này, mức hỗ trợ thấp hơn và mạnh hơn tại khu vực 540-550 điểm sẽ là mục tiêu tiếp theo mà chỉ số sẽ hướng tới.

Ở chiều kháng cự mức 570 điểm đang được cũng cố và sẽ là ngưỡng cản chính đối với khả năng hồi phục của chỉ số.

CTCK VPBS

Chỉ số VN-Index phiên cuối tuần tiếp tục giảm điểm và đóng cửa ngay sát ngưỡng MA50 tại 558 điểm. Biểu đồ kỹ thuật xuất hiện 1 cây nến đen với khối lượng giao dịch giảm, cho thấy sự suy yếu của lực cầu bất chấp việc chỉ số đang ở gần ngưỡng hỗ trợ. Do đó, xu thế giảm điểm của chỉ số tiếp tục được củng cố.

Dự báo, VN-Index có thể sẽ kiểm nghiệm lại ngưỡng MA50 tại 558 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo.

Chỉ số HNX-Index phiên cuối tuần nỗ lực phục hồi trong phiên buổi sáng, tuy nhiên lực cầu suy yếu đã khiến chỉ số chốt phiên dưới ngưỡng MA100 tại 78,8 điểm. Đồ thị kỹ thuật hình thành một cây nến đen với khối lượng giảm, củng cố xu thế giảm điểm của chỉ số. Ngưỡng hỗ trợ hiện tại của chỉ số là ngưỡng MA50 tại 78 điểm.

Dự báo, HNX-Index có thể sẽ hướng tới kiểm nghiệm ngưỡng MA50 tại 78 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo.

Tin bài liên quan