Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/3: Cơ hội vượt đỉnh đang được kỳ vọng lớn

(ĐTCK) Với những chuyển biến tích cực ngoài dự báo thì các chỉ số đã tăng mạnh trở lại cùng với sự cải thiện tích cực của thanh khoản. Thực tế này mở ra khả năng kiểm nghiệm lại vùng đỉnh cũ 600 điểm của VN-Index và 87,5 điểm của HNX-Index, đây là vùng kháng cự mà các chỉ số chưa thể vượt qua sau 3 lần chạm tới.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 4/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tạo một cây nến trắng dài, qua đó hình thành mẫu hình nến “bullish engulfing” sau một nhịp điều chỉnh giằng co giảm nhẹ trước đó. Thanh khoản cũng có sự cải thiện tích cực khi tăng mạnh lên trên mức trung bình, còn độ rộng thị trường cũng cho thấy sự áp đảo hoàn toàn của số mã xanh. Diễn biến trên đã phần nào giúp nhà đầu tư xua tan tâm lý thận trọng và thay vào đó là những kỳ vọng về khả năng sớm quay lại xu hướng tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn. Thêm vào đó, trong bối cảnh đường giá vẫn đang được hỗ trợ khá tốt bởi nhóm MA ngắn hạn và duy trì khoảng cách khá xa với đường PSAR, thì nhiều khả năng chỉ số đã kết thúc nhịp điều chỉnh và sẽ tiếp tục tăng điểm trong ngắn hạn khi mà chỉ báo MACD đang có dấu hiệu đi lên và gia tăng khoảng cách trở lại với đường tín hiệu, còn đường ADX tiếp tục hướng đến ngưỡng 40 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI.

Mặc dù vậy, vẫn chưa thể loại bỏ khả năng chỉ số sẽ vẫn còn phải đối mặt với những nhịp rung lắc mạnh trong một vài phiên kế tiếp bởi đường giá vẫn đang dao động ngay sát dưới ngưỡng kháng cự Fibonacci Projection 61,8% trong khi các chỉ báo momentum vẫn chưa xác lập lại xu hướng tăng điểm.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 605-610 điểm đối với VN-Index và 87.5-88 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, với những chuyển biến tích cực ngoài dự báo thì các chỉ số đã tăng mạnh trở lại cùng với sự cải thiện tích cực của thanh khoản. Thực tế này mở ra khả năng kiểm nghiệm lại vùng đỉnh cũ 600 điểm của VN-Index và 87,5 điểm của HNX-Index, đây là vùng kháng cự mà các chỉ số chưa thể vượt qua sau 3 lần chạm tới.

Ở thời điểm này, cơ hội vượt đỉnh đang được kỳ vọng lớn khi có sự đồng thuận của cả dòng tiền nội và ngoại, sự thể hiện của thị trường trong các phiên tới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định xu thế sắp tới.

Trong kịch bản tích cực, nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng cổ phiếu khi các chỉ số vượt đỉnh thành công, tuy nhiên để dự phòng cho kịch bản xấu khi thị trường suy yếu trở lại thì động thái bán giảm tỷ trọng nên được thực hiện đối với nhà đầu tư ngắn hạn. Chúng tôi nghiêng về kịch bản tích cực trong bối cảnh hiện nay. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index tạo thành một White Marubozu ngay sau phiên tạo thành Doji hôm trước. Điều này cho thấy mốc hỗ trợ 590 điểm tỏ ra khá chắc chắn. Cần tiếp các phiên tăng điểm mạnh gíp chỉ số này tăng khỏi mốc 600 điểm để khẳng định xu hướng tăng điểm đang diễn ra, tuy vậy có thể khăng định xu hướng tích cực hiện vẫn được duy trì. Đường MFI sau giai đoạn phân kỳ với giá đã tăng mạnh trở lại cho dấu hiệu về sự hồi phục của xung lực tăng điểm. Các chỉ báo kỹ thuật khác cũng cho dấu hiệu tích cực trở lại.

Đồ thị chỉ số HNX-Index tạo thành 1 Marubozu cho thấy đà tăng mạnh mẽ đang diễn ra, tuy nhiên cần có phiên bật khỏi dường SMA100 để khẳng định xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn quay trở lại. Các chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu hồi phục mạnh khi RSI đang tiến tới vùng 70 trong khi MACD cũng duy trì đà tăng trên mốc 0.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể vượt được các mức kháng cự 600 của chỉ số VN-Index và 87.5 của chỉ số HNX-Index trong phiên giao dịch kế tiếp và khối lượng giao dịch có thể sẽ được tiếp tục cải thiện trên mức trung bình 20 phiên. Theo hệ thống chỉ báo trạng thái xu hướng, hai chỉ số có thể tiếp tục duy trì xu hướng tăng ngắn hạn, đặc biệt các chỉ báo dòng tiền ngắn hạn đã có dấu hiệu cải thiện sau giai đoạn sụt giảm trước đó.

Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ ở mức 582.16 của chỉ số VN-Index và 83.75 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và có thể tận dụng các đợt rung lắc trong phiên để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Tin bài liên quan