Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VPBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VPBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/2: Vẫn tương đối khả quan

(ĐTCK) Các chỉ báo kỹ thuật dài hạn như MACD, ADX vẫn tương đối khả quan: MACD Histogram tiếp tục dương, ADX vẫn trong xu hướng giảm mặc dù khoảng cách giữa 2 đường DI vẫn còn khá rộng.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 4/2.

CTCK MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index và HNX-Index đã kiểm nghiệm thành công các vùng hỗ trợ là 530 điểm (vùng đáy cũ) và 75 điểm (tương ứng đường trung bình động 20 ngày). Các chỉ số có thể tiếp tục tăng lên vùng kháng cự 540-545 điểm với VN-Index và 76-76,5 điểm với HNX-Index. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường tại các mốc kháng cự trên để có phản ứng phù hợp.

CTCK BVSC

VNINDEX đảo chiều tăng điểm về cuối phiên với độ rộng thị trường cân bằng giữa 2 bên xanh, đỏ. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn tiếp tục sụt giảm về mức thấp dưới mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất.

Diễn biến này cho thấy bên bán đã không còn muốn bán ra ở các mức gia thấp trong khi lực cầu giá thấp đang cho thấy sự hỗ trợ khá tốt cho chỉ số ở quanh vùng hỗ trợ530 điểm.

Cây nến trắng dài xuất hiện sau 2 phiên sụt giảm liên tiếp được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội giúp chỉ số hồi phục trong những phiên còn lại của tuần, bởi chuyển động của đa phần các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang trong xu hướng tăng, cùng với những diễn biến tích cực của chỉ số trên khung thời gian tuần như đã đề cập trong các bản tin trước.

Đường giá nhiều khả năng sẽ hình thành kênh giá đi ngang quanh đường SMA20 trong ngắn hạn, trước khi hướng đến thử thách đường SMA50 trong thời gian tới, bởi đường giá có thể phải cần thêm thời gian chờ đợi nhóm MA ngắn hạn chuyển dịch sang trạng thái đi ngang để giảm bớt sức ép phải chịu từ đường middle của dải BB và đường SMA50 đang hướng xuống. Đường STO đã rơi khỏi vùng quá mua để xác lập xu thế giảm điểm. Còn đường ADX tuy đang trong xu hướng giảm nhưng vẫn còn khá xa mới về đến ngưỡng 25, trong khi khoảng cách giữa 2 đường DI vẫn còn khá rộng.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn được dự báo nằm tại 555-560 điểm đối với VNINDEX và 77,5-78 điểm đối với HNXINDEX. Đây được xem là điểm bán chốt lời và đóng toàn bộ các vị thế ngắn hạn đã thực hiện bắt đáy trước đó.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/2: Vẫn tương đối khả quan ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VPBS

CTCK FPTS

Sau tín hiệu kém tích cực của hai phiên đầu tuần, chỉ số VN-Index đã bất ngờ hồi phục trở lại trong phiên 03/02 với mức tăng 2,62 điểm lên đứng ở mốc 539,07 điểm. Chỉ số mặc dù tăng điểm nhưng khối lượng giao dịch khớp lệnh vẫn tiếp diễn chiều hướng giảm dần. Điều này cho thấy mức độ linh hoạt của dòng tiền trong thị trường vẫn tiếp tục khuynh hướng giảm dần và phiên hồi phục ngày 3/2 có được nhiều khả năng do lực bán suy yếu. Theo đó, kỳ vọng dừng giảm đối với xu hướng của VN-Index không thực sự khả quan bởi mốc 540 điểm của VN-Index đã không được tái lập.

Trên đồ thị, thân nến của phiên 3/2 cho thấy đà hồi phục bắt đầu sau khi VN-Index lùi về sát ngưỡng 530 điểm, tuy nhiên mức tăng cuối phiên không đủ để giúp VN-Index lấy lại toàn bộ số điểm để mất trong phiên điều chỉnh liền trước.

Kết hợp với volume đang giảm dần thì hình mẫu nến Bullish engulfing sau phiên 3/2 mang hàm ý về khả năng của phiên hồi phục kỹ thuật hơn là một tín hiệu đảo ngược xu hướng điều chỉnh.

Để có thể xem xét khả năng ổn định trở lại của chỉ số thì đòi hỏi đồ thị giá sẽ cần tiếp tục duy trì dao động ngang hoặc tăng nhẹ trong phiên kế tiếp và mốc 540 điểm tương đương SMA 20 của bollinger bands sẽ giữ vai trò lực cản trên đối với nỗ lực ổn định xu hướng nếu có.

Như vậy, diễn biến chính của chỉ số trong phiên tiếp theo sẽ tập trung vào quá trình kiểm tra lại ngưỡng 540 điểm. Trong đó, nếu cân bằn cung - cầu giao dịch không giữ được trạng thái tích cực như phiên hôm nay thì cần thận trọng với khả năng của một bẫy tăng giá bởi xu hướng chủ đạo của VN-Index vẫn đang là đi xuống.

CTCK IVS

Phiên giao dịch 3/2, thị trường đã test thành công ngưỡng hỗ trợ 530 điểm. Đây vùng hỗ trợ khá tốt trong giai đoạn hiện nay, nhiều  khả năng thị trường sẽ tạo đáy ngắn hạn quanh vùng này. Đây là tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Âm lịch do đó dòng tiền yếu dần do bị rút khỏi thị trường là điều dễ hiểu.

Các chỉ báo kỹ thuật dài hạn như MACD, ADX vẫn tương đối khả quan: MACD Histogram tiếp tục dương, ADX vẫn trong xu hướng giảm mặc dù khoảng cách giữa 2 đường DI vẫn còn khá rộng.

CTCK VPBS

Chỉ số VN-Index giảm điểm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ MA10 tại 536 điểm trong phiên buổi sáng, tuy nhiên đã lấy lại ngưỡng hỗ trợ này nhờ nỗ lực tăng điểm trong cuối phiên buổi chiều. Đồ thị kỹ thuật hình thành một cây nến trắng với khối lượng giao dịch giảm xuống, đóng cửa trên ngưỡng MA10, tuy nhiên dưới các ngưỡng MA5 và MA20 tại 540-543 điểm và do đó chỉ số vẫn duy trì tín hiệu trung tính trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nỗ lực tăng điểm vào cuối phiên hôm nay có thể tạo động lực tăng điểm cho phiên ngày mai.

Dự báo, VN-Index có thể sẽ tăng điểm vào ngày 4/2 để nỗ lực vượt ngưỡng 540-543 điểm.

Chỉ số HNX-Index hôm nay có sự phục hồi từ mức giảm điểm trong phiên buổi sáng và đóng cửa giảm nhẹ. Đồ thị kỹ thuật hình thành một cây nến dạng hammer với khối lượng giao dịch tăng lên, đóng cửa trên các ngưỡng MA10 và MA20 tại 75,8 điểm. Tín hiệu trung tính vẫn duy trì, tuy nhiên cây nến hammer hôm nay có thể là tín hiệu đảo chiều giúp làm tăng lực cầu trong phiên ngày mai. Ngưỡng kháng cự hiện tại của chỉ số là ngưỡng MA5 tại 76,2 điểm

Dự báo, HNX-Index có thể sẽ tăng điểm vào ngày 4/2 để nỗ lực vượt ngưỡng 76,2 điểm.

Tin bài liên quan