Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/11: Xu hướng giảm đã quá đà

(ĐTCK) Nỗ lực hồi phục cuối phiên giúp đồ thị VN-Index tạo thành thân nến có dạng hammer với hàm ý xu hướng giảm đã quá đà và ngưỡng hỗ trợ kế tiếp tại 660 điểm được xác nhận. 
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 4/11.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc nhỏ dạng “hammer” ở ngay sát đường SMA100 cho thấy nỗ lực hồi phục của đường giá tại ngưỡng hỗ trợ này. Tuy vậy, áp lực từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống và khoảng trống giảm giá được hình thành đầu phiên sẽ là lực cản không nhỏ đối với sự hồi phục của chỉ số trong một vài phiên kế tiếp. Thanh khoản vẫn duy trì ở trên mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường tiếp tục bị bao phủ gần như hoàn toàn bởi sắc đỏ. Diễn biến này phản ánh tâm lý thận trọng và có phần lo ngại của nhà đầu tư về xu hướng giảm điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Về mặt xu hướng, đường giá đã xuyên thủng đường xu hướng tăng kéo dài từ tháng 1/2016 đến nay và khiến dải BB có dấu hiệu mở rộng. Đây là một tín hiệu nguy hiểm có thể đẩy đường giá vào một nhịp giảm điểm mạnh trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, sự hồi phục đã xuất hiện bằng một cây nến “hammer” trong bối cảnh các chỉ báo dao động đã về đến vùng quá bán. Điều này để ngỏ khả năng hồi phục T+ của chỉ số.

Trên khung thời gian intraday, cây nến đỏ đặc dài kèm theo khoảng trống giảm giá xuất hiện đầu phiên khiến dải BB bung nén mạnh, qua đó đẩy chỉ số về sát vùng hỗ trợ 655-660 điểm. Phản ứng hồi phục đã xuất hiện sau đó với một cây nến Long White Candle. Tín hiệu này có thể giúp đường giá hướng đến khoảng trống giảm giá 668-671 điểm trong phiên cuối tuần 4/11. Mặc dù vậy, tính bền vững của nhịp hồi phục này không được đánh giá cao (nếu có) và để ngỏ khả năng chỉ số sẽ quay lại vùng hỗ trợ 655-660 điểm một lần nữa. Nếu vùng điểm này bị xuyên thủng thì vùng 640-645 điểm sẽ là đích đến kế tiếp của chỉ số trong thời gian tới. Vùng kháng cự gần nằm tại 670-675 điểm và 680-685 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 655- 660 điểm và 640-645 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm vẫn là xu hướng chủ đạo trên cả hai sàn giao dịch, đặc biệt khi chỉ báo Bollinger Bands tiếp tục mở rộng. Trong các phiên tới, VN-Index có thể ghi nhận những nhịp hồi kỹ thuật, khi bên mua đang có sự giằng có mạnh với bên bán tại vùng hỗ trợ quan trọng. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên giảm dần tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ khi rủi ro giảm điểm tiếp tục được nâng cao.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

VN-Index chốt phiên 3/11 ở mốc 667,63 điểm, giảm 0,56% so với mức đóng cửa phiên liền trước. Như vậy, rủi ro ngắn hạn tiếp tục được tăng cường do VN-Index đã đánh mất mốc hỗ trợ 670 điểm.

Theo diễn biến trong phiên, đồ thị VN-Index giao dịch hoàn toàn ở phía dưới khoảng biến động của phiên trước đó và VN-Index đã có thời điểm lùi sâu về ngưỡng 661,86 điểm. Thanh khoản tiếp tục được giữ ở mức cao kèm theo một “breakaway gap” xuất hiện trong khoảng 668-671 điểm được coi là dấu hiệu quan trọng cảnh báo khả năng bắt đầu xu hướng giảm giá sau khi đường trung bình động MA 50 bị phá vỡ.

Về chỉ báo, tín hiệu được lưu ý trong báo cáo đầu tuần là việc MACD chính thức dao động xuống phía dưới đường zero cũng đã xảy ra trong phiên giảm này. Kết hợp với xu hướng lao dốc của các chỉ báo quan trọng khác là RSI và MFI, rõ ràng, kịch bản của xu hướng giá xuống đang trở nên rõ rệt hơn trong khung thời gian ngắn hạn của sàn HOSE.

Yếu tố hỗ trợ lúc này là việc cầu giá thấp đã được kích hoạt trở lại sau khi VN-Index lùi về sát ngưỡng 660 điểm. Điều này được thể hiện qua nỗ lực hồi phục cuối phiên, giúp đồ thị VN-Index tạo thành thân nến có dạng hammer với hàm ý xu hướng giảm đã quá đà và ngưỡng hỗ trợ kế tiếp tại 660 điểm được xác nhận. Theo đó, trên cơ sở của đường xu hướng giảm vẽ qua 02 đỉnh cao ngày 20/10 và 31/10 thì khung dao động 660-675 điểm sẽ được xác định là kịch bản cho phiên cuối tuần 4/11.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giảm điểm trong phiên 3/11, tạo nên một khoảng gap trong khoảng 668,7-671,4 điểm. Kết phiên với cây búa đỏ khá dài cho thấy lực cầu về cuối phiên là khá mạnh. Chỉ số đóng của dưới MA5 và MA10 nên xu hướng trong ngắn hạn của VN-Index là tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 674-676 điểm (MA5-MA10). Chỉ số kết phiên trong khoảng MA50 và MA100 nên tín hiệu trong trung hạn duy trì ở mức trung tính, với kháng cự tại 674 điểm (MA50) và hỗ trợ tại 660 điểm (MA100). Xu hướng trong dài hạn của chỉ số vẫn được duy trì ở mức tích cực. Dự báo xu hướng của VN-Index trong phiên 4/11 là tiếp tục giao dịch giằng co trong biên độ 660-674 điểm.

HNX-Index dao động khá mạnh trong phiên để kết phiên với cây nến đỏ dạng búa khá cân bằng cho thấy lực cầu phần nào đã mạnh lên về cuối. Tín hiệu trong ngắn hạn ở mức tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 81,9-82,4 điểm (MA5-MA10). Xu hướng trung hạn tiếp tục là tiêu cực, với vùng kháng cự gần nhất tại 83,7-84,1 điểm (MA20-50-100). HNX-Index kết phiên dưới MA200 nên trong dài hạn, xu hướng của thị trường là không tích cực, với kháng cự gần nhất tại 81,9 điểm. Dự báo xu hướng trong phiên 4/11 của HNX-Index là giao dịch giằng co trong biên độ 79,8-81,9 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Các chỉ báo kỹ thuật tiếp diễn đà giảm sâu và nhanh, chính thức nằm trong vùng quá bán. Chỉ báo MACD(12,26) cắt xuống dưới mốc 0, xác nhận bước vào xu hướng giảm điểm của thị trường trong những phiên tới đây. Thị trường nằm trong vùng biến động rủi ro và có khả năng tiếp tục tiếp cận các mức hỗ trợ thấp hơn. Giai đoạn biến động bấp bênh kết thúc và xác nhận bởi sự suy giảm rõ ràng của toàn bộ chỉ số thị trường trong phiên 3/11 kèm theo sự gia tăng của giá trị thanh khoản giao dịch.

Tin bài liên quan