Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/11: Mặt bằng giá vẫn còn hạn chế

(ĐTCK) Vẫn còn quá sớm để xác định đang có một động lực thoát khỏi thị trường của dòng vốn, nhưng rõ ràng những diễn biến như hiện tại chưa ủng hộ cho bên mua tiếp tục đẩy mặt bằng giá lên cao hơn và đây sẽ là hạn chế cần được đánh giá kỹ trong phiên 4/11.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 4/11.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch ngày 3/11 diễn ra rất kịch tính, nhà đầu tư nếu quen theo dõi sát chỉ số chính sẽ nhận thấy diễn biến phiên này như “bản sao” của phiên giảm ngày 2/11 nhưng theo chiều ngược lại. Chỉ số nhúng xuống ngay đầu phiên phản ánh đúng tâm lý bi quan còn sót lại của phiên hôm trước và chạm đúng mức hỗ trợ  kỳ vọng của thị trường tại 600 điểm và hồi phục kéo dài cho tới cuối phiên. Với diễn biến này, mô hình nến ngày 3/11 được vẽ ra khá tích cực với mức đóng cửa đạt mức cao nhất trong phiên, thậm chí vượt mức cao nhất của phiên 2/11 và lập đỉnh mới tại gần 612 điểm.

Nhìn chung, tâm lý lo lắng của phiên trước đã được trấn an phần nào khi chỉ số hồi phục một cách tích cực, xu hướng tăng từ đáy 510 điểm vẫn được giữ vững sau phiên này. Tuy nhiên, những lo ngại chưa hẳn đã biến mất. Đầu tiên, đó là yếu tố thanh khoản tiếp tục sụt giảm trở lại, trái ngược với điều mà thị trường thực sự kỳ vọng trong một phiên chỉ số tăng mạnh như vậy. Sự hồi phục mạnh mẽ này không thực sự đến từ một lực cầu tốt mà rất có thể nó xuất phát từ lực cung yếu ở mức giá thấp.

Vẫn còn quá sớm để xác định đang có một động lực thoát khỏi thị trường của dòng vốn, nhưng rõ ràng những diễn biến như hiện tại chưa ủng hộ cho bên mua tiếp tục đẩy mặt bằng giá lên cao hơn và đây sẽ là hạn chế cần được đánh giá kỹ trong phiên 4/11. Cho tới nay, chỉ số đã có 03 phiên liên tục giao dịch trên mức hỗ trợ 600 điểm và thị trường đang kỳ vọng nó sẽ không bị xâm phạm trong các phiên tới. Theo đó, dù thanh khoản thị trường không thể cải thiện đột biến, nhưng sự cân bằng về cung cầu vẫn có thể tạo ra một nền tảng tốt cho nhịp tăng tiếp theo.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ kiểm định các vùng kháng cự 610-615 của VN-Index và 82.5 của HNX-Index và đánh giá thấp khả năng vượt các vùng kháng cự này trong vài phiên tới. Đồng thời, dòng tiền tiếp rục có dấu hiệu suy yếu trong ngắn hạn và đây vẫn là trở ngại lớn mà chúng tôi lo lắng trong giai đoạn này, cho nên thị trường khó có thể bứt phá mạnh các vùng kháng cự ngắn hạn này.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 593.18 với VN-Index và 80.67 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mở vị thế mua mới ở vùng giá hiện tại và tận dụng các nhịp tăng mạnh để hạ thêm tỷ trọng cổ phiếu tại các vùng kháng cự 610-615 của VN-Index và 82.5 của HNX-Index. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không nên bán hết toàn bộ danh mục hoặc có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng hiện tại khi xu hướng ngắn hạn vẫn được đánh giá tích cực.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index bất ngờ bật tăng mạnh trở lại nhờ động lực tới từ các mã chủ chốt như VNM, FPT, BVH. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao và động rộng thị trường mở rộng tích cực là các yếu tố cho thấy đà tăng của thị trường chưa có dấu hiệu suy yếu. Phiên tăng 3/11 giúp VN-Index bứt phá khỏi mẫu hình Rising Wedge, xác xuất điều chỉnh giảm sâu do vậy cũng đã được giảm bớt khá nhiều. Mốc 600 điểm tiếp tục là mốc hỗ trợ trong ngắn hạn còn vùng 620-630 điểm sẽ là vùng kháng cự tiếp theo đối với chỉ số này.

HNX-Index hồi phục tích cực với lượng giao dịch cải thiện sau phiên giảm sâu ngày 2/11. Mặc dù HNXIndex phản ứng khá tích cực với đường SMA20, tuy nhiêu chỉ số này vẫn chưa vượt lên trên được đường SMA100. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục đi ngang và không cho tín hiệu kỹ thuật cụ thể. Mốc hỗ trợ ngắn hạn là 81 tương đương Fibo50, mốc kháng cự là 83 tương ứng Fibo61.8 và đường SMA200.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đã bật tăng mạnh sau khi rơi xuống sát các mốc hỗ trợ 600 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index. Các cổ phiếu bluechip đã phục hồi và giúp thị trường tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm. Nhà đầu tư tiếp tục giữ danh mục có tỷ trọng cổ phiếu bluechip cao nhằm tận dụng xu hướng tăng giá của nhóm cổ phiếu này trong thời gian tới.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index đã chạm ngưỡng kháng cự 612 điểm, ứng mốc 78.6% của Fibonacci Retracement 511-640. Chỉ báo xung lượng RSI cũng đang tiến vào khu vực quá mua, cho thấy động lực tăng giá hiện tại khá tốt. Chỉ báo xu hướng MACD tiếp tục cho tín hiệu tích cực và chưa có dấu hiệu đảo chiều. Ngưỡng kháng cự tiếp theo của VNIndex là đỉnh cũ 640 điểm. Nhiều khả năng, VN-Index sẽ tích lũy và chờ cơ hội bứt phá thành công khỏi ngưỡng kháng cự 612 điểm.

Tin bài liên quan