Góc nhìn kỹ thuật phiên 4/10: Để ngỏ khả năng điều chỉnh tích lũy

(ĐTCK) Việc các chỉ báo có độ nhạy cao trên các khung thời gian ngắn đã đi vào trạng thái quá bán, nên để ngỏ khả năng chỉ số sẽ chuyển biến theo hướng điều chỉnh tích lũy theo mẫu hình chữ nhật hoặc tam giác, trước khi tiếp tục quay lại xu hướng tăng điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 4/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc với thanh khoản ở mức trung bình kèm theo tương quan cân bằng của độ rộng thị trường. Điều này cho thấy thị trường đang bước vào giai đoạn phân hóa giữa các dòng cổ phiếu. Tâm lý nhà đầu tư cũng đang trở nên thận trọng hơn trước diễn biến điều chỉnh của thị trường sau hơn 2 tuần tăng điểm liên tục.

Về mặt xu hướng, chỉ số đã thoát ra khỏi mô hình tam giác được giới hạn bởi cận trên 675-680 điểm và cận dưới 645-650 điểm, kèm theo mặt bằng thanh khoản được duy trì ở quanh mức 120 triệu cổ phiếu/phiên. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh kế tiếp nằm tại 700-720 điểm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, sau khi đường giá đi ra ngoài dải BB đã bắt đầu chịu áp lực bán mạnh và đang có xu hướng điều chỉnh về lại vùng hỗ trợ quanh 675 điểm trong ngắn hạn. Việc nhóm chỉ báo dao động (STO, RSI và W%R) đã bắt đầu quay đầu đi xuống và lần lượt rơi khỏi vùng quá mua, sẽ là những yếu tố gây cản trở đà hồi phục của đường giá trong
ngắn hạn.

Trên khung thời gian intraday, đường giá sau khi cắt xuống dưới đường SMA20 vào đầu giờ sáng đã tiếp tục lùi về cận dưới của dải BB. Điều này đã phần nào khiến dải BB có dấu hiệu mở rộng, qua đó hàm ý khả năng có thể tiếp tục suy giảm về các ngưỡng hỗ trợ sâu hơn của chỉ số trong một vài phiên kế tiếp. Vùng hỗ trợ trong phiên của chỉ số nằm tại quanh 680 điểm. Nếu vùng này bị xuyên thủng thì vùng điểm quanh 672 sẽ là điểm đến kế tiếp.

Tuy vậy, việc các chỉ báo có độ nhạy cao trên các khung thời gian ngắn đã đi vào trạng thái quá bán, nên để ngỏ khả năng chỉ số sẽ chuyển biến theo hướng điều chỉnh tích lũy theo mẫu hình chữ nhật hoặc tam giác, trước khi tiếp tục quay lại xu hướng tăng điểm. Vùng kháng cự gần nằm tại700-710 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 673-678 điểm và 660-665 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có phiên điều chỉnh thứ 2 sau chuỗi 9 phiên tăng điểm liên tiếp, đây là điều hoàn toàn dễ hiểu. Với thanh khoản ở mức trung bình nên tâm lý nhà đầu tư vẫn ổn định. Thị trường hiện được hỗ trợ khá chắc ở mức 679 điểm và kháng cự gần nhất là mốc 691 điểm. ADX đang mạnh dần lên thể hiện xu hướng đang rõ ràng hơn. MACD cũng thể hiện tín hiêu tích cực lên thị trường trong trung hạn khi đường xu hướng vẫn cắt lên đường tín hiệu. Stochastic đangcho tín hiệu tiêu cực lên thị trường trong ngắn han. Theo đó, trong vài phiên tới, thị trường vẫn có khả năng điều chỉnh về vùng hỗ trợ 679 điểm để tích lũy nền giá mới. Trong trung hạn, xu hướng của VnIndex vẫn sẽ là tăng, chỉ số sẽ tiếp tục hướng tới vùng giá cao hơn 691-708 điểm trong cuối năm nay.

HNX-Index kết phiên với cây nến xanh và bóng trên dài thể hiện lực bán của nhà đầu tư về cuối phiên. ADX đang có xu hướng đi lên thể hiện xu hướng rõ ràng hơn. MACD cho tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, Stochastic %K đang đi ngang cho tín hiệu có thể có điều chỉnh trong các phiên tới. Mốc hỗ trợ gần nhất cho chỉ số tại 84,8 điểm. Mốc kháng cự gần nhất là 86 điểm. Do đó, HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm trong tuần này, tuy nhiên sẽ có phiên điều chỉnh xen giữa.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 10 tiếp tục ghi nhận diễn biến điều chỉnh của sàn HOSE. Chốt phiên, VN-Index để mất 2,68 điểm xuống còn 683,05 điểm. Như vậy, biến động của chỉ số đang chứng minh cho quan điểm về nhịp pull-back kiểm tra ngưỡng hỗ trợ mới sau phiên “bứt phá” ngày 27/9. Theo đó, sự hiệu chỉnh lần này có thể hướng chỉ số về khu vực hỗ trợ tạo bởi các yếu tố kỹ thuật tương đối đáng kể như cặp trung bình động MA 12-20, mức Fibo Extension 50.0% và 38,2%.

Hiện tượng hiệu chỉnh này là hệ quả tất yếu sau chuỗi 9 phiên tăng liên tiếp và tín hiệu đảo chiều của nhóm chỉ báo nhanh gồm CCI, Wm%R. Cần chú ý rằng, sau 2 phiên điều chỉnh, nhóm chỉ báo này vẫn đang tiếp tục lao dốc và còn cách một khoảng khá xa với ngưỡng giá trị trung lập, hàm ý điều chỉnh kỹ thuật vẫn chưa kết thúc. Bên cạnh đó, thanh khoản thị trường vẫn đang giữ trạng thái trồi sụt quanh mức bình quân 20 phiên gần nhất. Trong diễn biến điều chỉnh, việc thanh khoản giữ ở mức cao cho thấy áp lực bán chốt lời đang cản trở khả năng hồi phục của thị trường.

Với lập luận trên, kịch bản VN-Index sẽ tiếp tục giảm về khu vực hỗ trợ mạnh sẽ là diễn biến phù hợp cho phiên 4/10. Theo đó, quan điểm được nêu trong báo cáo ngày 30/9 tiếp tục được bảo lưu. Cụ thể, mức hỗ trợ được đánh giá cao tại thời điểm này tập trung tại khu vực 670-680 điểm và nhịp hiệu chỉnh diễn ra sẽ là một diễn biến có lợi cho xu hướng vận động của thị trường trong ngắn hạn.

CTCK BIDV – BSC

Nhịp điều chỉnh trong phiên giao dịch đầu tuần đưa thị trường về gần hơn với ngưỡng hỗ trợ 680 điểm, tuy nhiên, thanh khoản thị trường duy trì ổn định và tăng nhẹ trong phiên. Thị trường hiện đang tạo lập một mặt bằng giá tốt và cũng đang trong quá trình điều chỉnh ngắn hạn, sau khi chinh phục thành công đỉnh cũ 680 điểm trong vòng 8 năm trở lại đây. Khi mà đà tăng đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nhịp điều chỉnh hiện cũng chịu tác động phần lớn từ nhóm cổ phiếu này. Nhịp điều chỉnh là cần thiết và phù hợp sau nỗ lực tăng điểm trong 2 tuần trước đó, giúp thị trường lấy lại gần 30 điểm từ đáy ngắn hạn.

Các chỉ báo kỹ thuật chỉ ra xu hướng tăng của thị trường vẫn đang được duy trị, tuy nhiên, các chỉ báo suy giảm nhẹ về mặt chỉ số trong phiên vừa qua. Thị trường hiện vẫn vận động trong vùng giá an toàn. Do đó, thị trường nhất thiết có những nhịp điều chỉnh sau khi chinh phục thành công vùng 680. Theo diễn biến của thị trường, nhà đầu tư vẫn thực hiện chốt lãi từng phần những mã cổ phiếu trong danh mục đạt hiệu suất tốt trong tuần trước, tận dụng những nhịp điều chỉnh của thị trường khi quay đầu về vùng 680, có thể mua trở lại những mã cơ bản khả quan từ hoạt động kinh doanh và triển vọng những tháng cuối năm.

Tin bài liên quan