Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/9: Tiến lên vùng 650 điểm

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/9.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT - FPTS

VN-Index có sự bứt phá mạnh mẽ vào cuối phiên 29/8 với sự dẫn dắt của các trụ cột MSN, VCB, VIC. Vượt qua ngưỡng tâm lý 633, dòng tiền vào tốt hơn và tập trung vào nhóm các cổ phiếu bất động sản, ngân hàng. Đây được đánh giá là nhóm cổ phiếu chưa tăng và tích lũy khá dài trong thời gian vừa qua.

Như các nhận định trước, VN-Index vẫn duy trì trong trendline dài hạn, vận động bám sát đường bolinger trên. Điều này hỗ trợ cho nhịp tăng tiếp theo của VN-Index tiến tới vùng kỳ vọng 650-660. Tuy nhiên cần thận trọng, tùy vị thế cổ phiếu có thể chốt lãi trong ngắn hạn.

HNX có 1 phiên giao dịch gay cấn, khi điểm số được lấy lại nhờ sự bật tăng cuối phiên của nhóm ngân hàng và chứng khoán. Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí đã có những tín hiệu rõ ràng hơn cho sự điều chỉnh, khi mà khoảng cách phân kỳ của các cố phiếu dẫn dắt như PVS, PVC tăng rộng, DI- tiến gần hơn đến giới hạn 0 báo hiệu cho sự điều chỉnh từ phiên 27/8 và phiên 29/8 kiểm định lại bằng một cây nến đỏ dài với khối lượng khá lớn.

HNX-Index tiến vào vùng 87-88 đỉnh tâm lý ngắn hạn, đây là ngưỡng rủi ro và chúng tôi dự đoán sẽ có nhịp điều chỉnh ngắn hạn ở đây. Nhà đầu tư thận trọng khi HNX-Index giao dịch tại vùng 87-88.

CTCK BIDV - BSC

Cây nến xanh Spinning top nằm ngay trên biên của dải Bollinger, kèm theo khối  lượng gia tăng trong phiên 29/8. Lực cầu tiếp tục duy trì mạnh mẽ, VN-Index phá ngưỡng kháng cự 634 thành công.

Đồ thị  VN-Index trong phiên 29/8 chủ động treo cao tại mốc 635 ngay trong phiên ATO, sau đó lên tục giảm điểm về gần sát mức tham chiếu 28/8 và ổn định tại ngưỡng này đến giữa phiên chiều, điều này cũng tạo đà cho một sự tăng điểm mạnh mẽ trở lại chỉ trong nửa cuối phiên chiều, chốt phiên tại mức 636.65 điểm.

Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục thể hiện một xu hướng tăng của VN-Index. Thị trường có thể chịu lực cản của biên trên của dải Bolinger và có thể sẽ kiểm tra lại ngưỡng 634 trong phiên tiếp theo, ngưỡng 620-625 tiếp tục là ngưỡng hỗ trợ tạm thời cho thị trường.

CTCK Rồng Việt - VDSC

Trên HOSE, đường giá duy trì nến xanh điểm kèm theo đó khối lượng tiếp tục khớp lệnh ở mức cao cho thấy lực cầu tham gia thị trường vẫn ở mức khá tốt. Đường RSI tiến lên mức 80, đường cỏ MACD mọc cao dần trên đường 0 và đường ADX đã vượt qua mức 25 để tăng lên mức 34 cho thấy xu hướng và xung lực tăng đang mạnh mẽ.

VN-Index tăng bám sát biên trên của dãi Bollinger, hiện tượng điều chỉnh chỉ xảy ra trong phiên cho thấy sức hấp dẫn của thị trường vẫn đang khá lớn, đây là tín hiệu khá tích cực để tạo động lực cho chỉ số tiến lên vùng kháng cự mới ở mức 650 điểm, ở chiều ngược lại mức hỗ trợ sẽ là 620 điểm.

Trên HNX, đường giá liên tục đóng cửa với nến xanh, kèm theo đó khối lượng khớp lệnh duy trì ở mức cao cho thấy dòng tiền tham gia khá bền vững tạo động lực cho chỉ số tiếp tục bứt phá đi lên. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn ở trạng thái tích cực, RSI tăng lên trên mức 80, đường MACD gia tăng khoảng cách với đường tín hiệu và ADX cũng tiến lên dần đều thể hiện xu hướng tăng đang khá mạnh mẽ.

HNX-Index đã vượt lên trên biên trên của kênh tăng giá và tiếp tục bám sát biên trên của dãi Bollinger, khối lượng duy trì ở mức cao tạo động lực cho chỉ số tiến lên chinh phục mức kháng cự 88 điểm ở các phiên kế tiếp, trong trường hợp điều chỉnh mức hỗ trợ sẽ là 84 điểm.

Thị trường tiếp tục đi lên cùng với sự ủng hộ mạnh mẽ của khối lượng tạo động lực cho VN-Index và HNX-Index tiến lên chinh phục các mức kháng cự 650 và 88 điểm, hiện tượng điều chỉnh chỉ xảy ra trong phiên cho thấy sức hấp dẫn của thị trường vẫn ở mức cao, do đó nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục theo chiến lược để lãi chạy.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/9: Tiến lên vùng 650 điểm ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS)

Chốt phiên 29/8, VN-Index tạo thành một Doji Star tại ngay ngưỡng cản tâm lý 640 điểm. Mặc dù tâm lý giao dịch vẫn hết sức tích cực, tuy nhiên đây có thể là tín hiệu báo hiệu sự điều chỉnh của chỉ số này trong phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ.

Khối lượng giao dịch bình quân trong tuần tiếp tục được duy trì ở mức trên 2.500 tỷ/phiên. Điều này cho thấy tâm lý giao dịch tích cực và dòng tiền vẫn tiếp tục ở lại giao dịch .

Nhìn trên đồ thị tuần, VN-Index đang tiệm cận ngưỡng trên của kênh tăng điểm. Mốc cản trên do vậy sẽ được xác định tại vùng 645 - 647 điểm.

Chỉ số HNX-Index tăng điểm trong suốt tuần giao dịch, tiệm cận mốc 88 điểm trong phiên cuối tuần với động lực đến từ sự luân chuyển của nhóm các cổ phiếu dầu khí, chứng khoán và các mã đầu cơ thuộc nhóm bất động sản.

Thanh khoản tiếp tục giữ ở mức ổn định trên 1.000 tỷ/phiên. Dòng tiền tập trung khá mạnh vào nhóm HNX30 với bình quân lượng giao dịch chiếm khoảng 70% tổng lượng giao dịch trên sàn.

Trong tuần tới chỉ số này sẽ kiểm nghiệm lại mốc 88 điểm. Nếu vượt khỏi mốc này, mốc 90 sẽ là ngưỡng cản tiếp theo. Trường hợp điều chỉnh, mốc 85 sẽ là ngưỡng hỗ trợ trong ngắn hạn.

 CTCK Bảo Việt - BVSC

VN-Index bất ngờ bật tăng mạnh về cuối phiên giúp chỉ số cắt lên trên kênh tăng gia ngắn hạn với sự áp đảo của số mã tăng điểm kèm theo khối lượng tăng mạnh. Điều này tiếp tục phản ánh tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đồng thời hàm ý khả năng tăng điểm của chỉ số trong phiên đầu tuần tới khi mà đường MACD và ADX vẫn đang trong xu hướng tăng trưởng mạnh cùng sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI.

Trên đồ thị  tuần, những cây nến Long White Candle liên tiếp được hình thành với xu hướng tăng dần của thanh khoản trong khi các chỉ báo kỹ thuật (RSI, PSAR) cùng nhóm MA ngắn hạn vẫn đang đi lên khá mạnh mẽ. Diễn biến này không những giúp đường giá vượt qua mức đỉnh 635 điểm được thiết lập năm 2009, mà còn ủng hộ khả năng tăng điểm của chỉ số trong tuần kế tiếp.

Mặc dù vậy, việc chỉ số hình thành một cây nến dạng “spinning top” tại vùng kháng cự tâm lý mạnh trong bối cảnh các chỉ báo momentum (RSI, STO) trên đồ thị ngày đang có dấu hiệu tạo đỉnh trong vùng quá mua, bên cạnh đó, đường STO trên đồ thị tuần cũng đã cắt lên trên ngưỡng 70. Điều này khiến chúng tôi để ngỏ kịch bản chỉ số sẽ cần một nhịp điều chỉnh ngắn trước khi tiếp tục tăng điểm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự của hai chỉ số vẫn đặt quanh 640 điểm đối với VN-Index và 87.5 điểm đối với HNX-Index trong những phiên đầu tuần tới. Đây tiếp tục được xem là điểm bán chốt lời theo kỳ vọng cho các vị thế ngắn hạn hoặc bán giảm tỷ trọng các vị thế trung hạn đang nắm giữ về mức trung bình.

CTCK Maybank Kim Eng - MBKE

Bất chấp việc thị trường chuẩn bị có kỳ nghĩ lễ kéo dài 4 ngày, VN-Index tiếp tục gia tăng trong phiên 29/8. Kết quả tăng giá giúp VN-Index tạo ra mức cao mới trên đồ thị giá, xu hướng tăng vì vậy không có gì thay đổi. Do sự tăng giá diễn ra gần như liên tục trong hơn một tuần qua, rủi ro điều chỉnh xuất hiện trong thời gian tới là hiện hữu. Dù vậy sự điều chỉnh (nếu có) ít có khả năng làm thay đổi xu hướng tăng hiện nay.

Thanh khoản tạo mức cao mới. Khối lượng giao dịch tăng thêm 10%, lên mức cao mới tron  hơn 5 tháng  qua. Dòng tiền nhìn chung đang tiếp tục được mở rộng.

Chỉ báo kỹ thuật tốt. MACD tiếp tục tăng, xóa bỏ phân kỳ tiêu cực với đường giá. Các chỉ báo kỹ thuật  khác đa phần nằm ở vùng tích cực.

Chúng tôi duy trì nhìn nhận xu hướng tăng dành cho VN-Index. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng nghiêng về cổ phiếu để hưởng lợi từ xu hướng tăng hiện nay của thị trường. Tỷ trọng đề xuất: 30/70 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index tăng nhẹ trước kỳ nghĩ lễ. Xu hướng của HNX-Index là tăng, thể hiện rõ qua việc chỉ số này liên tục tạo đỉnh cao mới. Điều chỉnh có thể diễn ra sau một giai đoạn tăng khá mạnh nhưng sẽ ít có khả  năng làm thay đổi xu hướng tăng hiện nay.

Thanh khoản giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch giảm 11% so với phiên liền trước nhưng vẫn cao hơn rõ rệt  mức trung bình 50 ngày. Dòng tiền do đó vẫn đang hoạt động với cường độ mạnh trên sàn HNX.

Chỉ báo kỹ thuật cải thiện. MACD đã xóa bỏ thành công rủi ro tạo phân kỳ tiêu cực với giá. Hầu hết các chỉ báo khác đang ở trạng thái tích cực.

Xu hướng của HNX-Index đang là tăng. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao hơn trong danh mục. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan