Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/9: Dấu hiệu điều chỉnh giảm chưa xuất hiện

(ĐTCK) Các chỉ báo kỹ thuật sau lực hồi phục mạnh mẽ từ vùng quá bán hiện tại đã chuyển sang trạng thái đi ngang. Tuy vậy, dấu hiệu điều chỉnh giảm chưa xuất hiện.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/9.

CTCK FPT – FPTS

VN-Index tiếp diễn trạng thái điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày 1/9, đóng cửa ở mức 562,31 điểm, tức giảm 2,44 điểm. Mức biến động của VN-Index phiên này cho thấy cung và cầu đang giằng co mạnh trong khoảng điểm 561-569 điểm. Như vậy, kịch bản giảm và hiệu chỉnh của chỉ số về quanh 560 điểm vẫn được bảo lưu với vùng giá 560 giữ vai trò hỗ trợ cứng đối với xu hướng ngắn hạn.

Trên đồ thị, thân nến giảm thứ 2 liên tiếp kèm theo phần bóng trên khá dài cho thấy áp lực bán chiếm ưu thế tại thời điểm đóng cửa. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch tiếp tục sụt giảm phía dưới mức bình quân 22 phiên gần nhất cho thấy tâm lý mặc dù thận trọng nhưng cũng không quá bi quan. Sự sụt giảm của khối lượng giao dịch trong hai phiên đầu tuần khiến cho diễn biến của VN-Index mang dấu hiệu của nhịp pull-back nhằm kiểm tra ngưỡng hỗ trợ dưới nhiều hơn là khả năng của xu hướng giảm tiếp diễn.

Về chỉ báo, đường MACD vẫn dao động dưới mức 0, nên chiều hướng giảm vẫn đang giữ vai trò chủ đạo. Tuy nhiên, dấu hiệu đảo chiều cắt lên đường tín hiệu hàm ý về khả năng tăng giá vẫn còn nếu vùng hỗ trợ dưới phát huy tốt tác dụng đỡ giá trong một vài phiên kế tiếp.

Nhìn chung, diễn biến của những phiên giằng co - hiệu chỉnh này cho khả năng VN-Index đang tích lũy, tạo lập một khu vực hỗ trợ bền vững trước khi có thể bật tăng trở lại. Theo đó, khu vực hỗ trợ 560 điểm và sâu hơn tại 545-550 điểm (tạo bởi các khoảng trống-Gap giữa các phiên 26, 27 và 28/8) sẽ được kỳ vọng giúp hấp thu đáng kể lượng cung hàng giá thấp về tài khoản. Trong kịch bản lạc quan, nếu chỉ số có thể nhanh chóng ổn định và hồi phục sau khi kiểm tra lại mốc 560 điểm thì mục tiêu hồi phục tiếp theo sẽ là ngưỡng Fibonacci 61,8%, tương ứng mốc 590 điểm. Ngoài ra, nếu một đáy sau cao hơn đáy trước được xác nhận thì sẽ là tín hiệu tin cậy cho khả năng kết thúc của xu hướng giảm kéo dài hơn 1 tháng qua.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị VN-Index đang gặp phải kháng cự khá mạnh tạo bởi đường SMA200 khiến áp lực bán chốt lời dâng cao. Nếu VN-Index tiếp tục điều chỉnh, mốc 555 điểm là mốc hỗ trợ cho chỉ số này trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật sau lực hồi phục mạnh mẽ từ vùng quá bán hiện tại đã chuyển sang trạng thái đi ngang. Tuy vậy, dấu hiệu điều chỉnh giảm chưa xuất hiện.

Sau phiên tạo thành engulfing pattern hôm 31/8, HNX-Index hiện tại tạo thành một Doji ngay trên mốc hỗ trợ 76 điểm cho thấy trạng thái giao dịch giằng co đang diễn ra. Tuy nhiên điểm tích cực là áp lực bán mạnh không xuất hiện. Dự kiến mốc 76 điểm sẽ tiếp tục là mốc hỗ trợ tích cực trong các phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn duy trì đà hồi phục tích cực. Tuy vậy, xung lực tăng điểm của các chỉ số này đã phần nào suy yếu.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên điều chỉnh thứ 2 liên tiếp với sự sụt giảm và duy trì ở dưới mức khối lượng  giao dịch khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất. Tuy nhiên, độ rộng thị trường lại có diễn biến trái chiều khi số mã xanh tỏ ra nhỉnh hơn so với mã đỏ. Diễn biến này vẫn đang hàm ý tâm lý thận trọng của bên mua trước áp lực cung tiềm ẩn đang chờ đợi để thực hiện chốt lời sau một  nhịp hồi phục khá nóng của chỉ số trong những phiên trước đó.

Chỉ số nhiều khả năng sẽ cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy để giúp tương quan cung cầu trên thị trường trở lại trạng thái cân bằng, đồng thời giúp các cổ phiếu hình thành mặt bằng giá  mới trong ngắn hạn khi mà nhóm MA 20 vẫn đang hướng xuống để tạo sức ép lên đường giá, còn đường STO đang có dấu hiệu đảo chiều đi xuống trong vùng quá mua. Đường giá có thể sẽ quay lại vùng hỗ trợ quanh đường SMA10, tương ứng với vùng 550-555 điểm trong những phiên còn lại của tuần.

Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang có diễn biến tương đối tích cực, nhu đường MACD tiếp tục hướng lên cùng với nhóm chỉ báo dao động (RSI, William%R) và đường Momentum. Điều này khiến vẫn đặt kỳ vọng vào khả năng hồi phục tăng điểm của chỉ số khi tiếp cận lại vùng hỗ trợ trên trong ngắn hạn.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị có thể xem xét thực hiện mua trading lại một phần tỷ trọng phần danh mục ngắn hạn đã bán chốt lời trước đó khi chỉ số tiếp cận vùng hỗ trợ 550-555 điểm. Vùng kháng cự gần tiếp theo của 2 chỉ số vẫn được dự báo nằm tại 580-585 điểm đối với VN-Index và 80,5-81 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng về mức thấp cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index tiệm cận mức hỗ trợ 560 điểm sau phiên giảm 1/9, còn HNX-Index đã kiểm nghiệm thành công mức hỗ trợ 76,5 điểm. Ngoại trừ các mã cổ phiếu lớn, trong đó có nhiều mã đã tăng giá mạnh các phiên vừa qua điều chỉnh giảm giá nhẹ, thì các đa số các mã đã điều chỉnh phiên trước đã tăng giá trở lại. Thị trường vẫn đang trong trạng thái điều chỉnh tích cực ở mốc hỗ trợ trên. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục hiện tại, theo dõi diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan