Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/8: Thử thách vùng hỗ trợ ngắn hạn 615 - 620

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh và thử thách các vùng hỗ trợ ngắn hạn 615 - 620 của chỉ số VN-Index và 84.5 của chỉ số HNX-Index trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, đánh giá thấp khả năng xuyên thủng các vùng hỗ trợ này khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đang rơi vào trạng thái quá bán. Ngoài ra, mức độ rủi ro ngắn hạn đang ở mức thấp và các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo bằng mọi giá ở các nhịp giảm mạnh.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng phiên giảm điểm mạnh về cuối phiên. Thanh khoản có cải thiện nhẹ nhưng vẫn duy trì dưới mức trung bình, còn độ rộng thị trường chứng kiến sự lan tỏa khá nhanh các mã giảm điểm. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng và có phần mất dần sự kiên nhẫn của nhà đầu tư trước diễn biến giằng co giảm dần khá khó chịu của chỉ số trong những ngày qua. Dải BB tiếp tục thắt hẹp theo hướng thoải dần trong khi các chỉ báo (Momentum, ADX) đã lần lượt lao xuống dưới các ngưỡng 100 và 25 cho thấy một xu hướng đi ngang tích lũy của chỉ số trong biên độ 615-640 đang được hình thành ngày một rõ nét hơn. Diễn biến của chỉ số trên đồ thị tuần cũng đang ủng hộ cho xu hướng đi ngang này khi mà đường giá tạo cây nến nhỏ thứ 3 ở ngay sát dưới vùng đỉnh cũ quanh 641 điểm trong thời điểm đà tăng của một loạt các chỉ báo kỹ thuật đang tạm thời bị chững lại.

Mặt khác, cây nến đỏ đặc dài xuất hiện trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật khác (MACD, William%R, RSI) đều đang lao dốc mạnh, đặc biệt, đường STO đã tạo ra khoảng cách giảm lên đến trên 30 điểm so với đường tín hiệu. Tín hiệu này có thể khiến chỉ số tiếp tục chịu áp lực bán mạnh và điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ fibonacci 23,6% trong những phiên đầu tuần tới. Tuy vậy, chúng tôi cho rằng vùng hỗ trợ được hội tụ bởi ngưỡng fibonacci 23,6%, cận dưới của dải BB và đường PSAR là một vùng đỡ tương đối khó bị xuyên thủng trong một vài phiên kế tiếp, qua đó để ngỏ khả năng chỉ số sẽ cho phản ứng hồi phục tại vùng này trong tuần tới.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 615-620 điểm đối với VN-Index và 84- 84,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, việc VN-Index giảm qua ngưỡng hỗ trợ 625 điểm (giá trị đường trung bình động 20 ngày) cho thấy khả năng xu thế của thị trường có thể tiếp tục suy giảm về các ngưỡng hỗ trợ tiếp theo sau giai đoạn sideway tại vùng đỉnh. Ngưỡng hỗ trợ sắp tới của VN-Index là 610-613 điểm tương ứng vùng đáy ngắn hạn đã xác lập vào tuần trước, trong khi đó, HNX-Index đã tiệm cận về vùng hỗ trợ 85 điểm, nhiều khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục kiểm nghiệm vùng hỗ trợ trên trong tuần tới.

Nhìn chung, trạng thái giao dịch của thị trường hiện có nhiều tín hiệu suy giảm sau giai đoạn sideway tại đỉnh, do đó, nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu hiện tại, chỉ xem xét xét gia tăng tỷ trọng nếu thị trường chuyển biến tích cực hơn tại các ngưỡng hỗ trợ trên.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/8: Thử thách vùng hỗ trợ ngắn hạn 615 - 620 ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh và thử thách các vùng hỗ trợ ngắn hạn 615 - 620 của chỉ số VN-Index và 84.5 của chỉ số HNX-Index trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, đánh giá thấp khả năng xuyên thủng các vùng hỗ trợ này khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đang rơi vào trạng thái quá bán. Ngoài ra, mức độ rủi ro ngắn hạn đang ở mức thấp và các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo bằng mọi giá ở các nhịp giảm mạnh.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index với mức cắt lỗ ở mức 616.15 và mức giảm xu hướng ngắn hạn của chỉ số HNX-Index với mức kháng cự ở mức 88.27. Do đó, các nhà đầu tư nên chú ý vào diễn biến của từng cổ phiếu và nếu hai chỉ số giữ vững các mức hỗ trợ trong hai phiên giao dịch đầu tuần thì các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng các cổ phiếu đang nắm giữ hiện tại.

CTCK FPT – FPTS

Tín hiệu của mô hình nến Hammer ngày 30/7 đem lại đôi chút tích cực trong nửa đầu phiên giao dịch, nhưng đã sớm bị phủ định bằng sự sụt giảm mạnh cuối phiên của chỉ số. Điều này đã được chú ý trong báo cáo ngày 30/7. Mô hình nến ngày 31/7 có dạng thân dài và bóng nến trên ngắn, đặc biệt điểm thấp nhất nằm trùng với điểm đóng cửa phiên là một tín hiệu khá tiêu cực về xu hướng. Mặc dù thanh khoản phiên 31/7 không có sự đột biến và nằm dưới mức bình quân 20 phiên, nhưng nó cho thấy dòng tiền đã chọn lựa đứng ngoài thị trường.

Đáng chú ý là điểm đóng cửa phiên 31/7 đã chính thức xuyên qua MA 22 và dừng lại khi chạm vào đường xu hướng tăng (từ đáy 529 điểm), đóng vai trò như một mức hỗ trợ trong ngắn hạn. Cận dưới của bollinger có động thái khá tiêu cực khi hướng xuống, góp phần mở rộng biên độ của dải bollinger theo xu thế giảm. Với những dấu hiệu này, chiều hướng đi xuống cận dưới của biên độ đi ngang 610-640 điểm đang mạnh lên. Đồng thời cảnh báo rủi ro xảy ra mô hình 02 đỉnh đảo chiều giảm tiếp tục gia tăng trong ngắn hạn.

Đây là phiên thứ 3 liên tiếp cảnh báo này tiếp tục xuất hiện với sự ủng hộ của của các chỉ báo xu hướng và xung lực như MACD, Stoch, OBV, RSI, A/D… Theo đó, nếu ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 610 điểm tạo bởi đường viền cổ của mô hình 02 đỉnh đảo chiều giảm bị phá vỡ, xác suất cao chỉ số sẽ hướng về mục tiêu 600 điểm, tương đương khu vực đỉnh cũ của chỉ số vào Tháng 3/2015. 

Tin bài liên quan