Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/8: Runaway gap đã xuất hiện

(ĐTCK) Với phiên giảm này, một gap-down xuất hiện tại khu vực 643-646 điểm đang khẳng định cho tâm lý bi quan trên thị trường và mang dấu hiệu của một runaway gap do VN-Index đã đánh mất vùng hỗ trợ 640-645 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc với giá đóng cửa nằm ngay trên vùng hỗ trợ 640- 645 điểm, kèm theo đó là sự bao phủ gần như hoàn toàn của độ rộng giảm điểm. Điều này hàm ý trạng thái không mấy tích cực của đường giá trong phiên 3/8. Thanh khoản sụt giảm mạnh so với mức trung bình hàm ý tâm lý thận trọng, hạn chế giao dịch của nhà đầu tư khi chỉ số chưa hình thành được những tín hiệu đáng tin cậy về xu hướng kế tiếp.

Về mặt xu hướng, chỉ số vẫn duy trì được xu hướng uptrend ngắn hạn khi ngưỡng hỗ trợ 640 điểm chưa bị phá vỡ. Tuy vậy, nhóm MA ngắn hạn và đường PSAR (tương ứng với vùng 660-665 điểm) đang án ngữ phía trên đang tạo ra áp lực giảm điểm không nhỏ đối với đường giá. Với sự nâng đỡ khá tốt của lực cầu giá thấp ở quanh ngưỡng hỗ trợ 640 cùng dấu hiệu thắt hẹp của dải BB khiến thiên về khả năng đường giá sẽ có xu hướng dao động tăng giảm đan xen với biên độ 640-670 trong thời gian tới. Nếu điều này xảy ra sẽ giúp thị trường có thời gian tích lũy để cân bằng lại áp lực cung cầu và hình thành mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, chỉ số phá vỡ ngưỡng 640 thì xu hướng tăng ngắn hạn sẽ bị phủ nhận và đích đến kế tiếp của chỉ số sẽ nằm tại 610-620 điểm.

Trên khung thời gian intraday, cây nến đỏ đặc dài xuất hiện đầu phiên đẩy đường giá xuyên thủng kênh giá sideway-up được hình thành từ ngày 22/7 đến nay. Chỉ số dù đã xuất hiện phản ứng hồi phục trở lại khi chạm cận dưới của dải BB, nhưng nỗ lực này vẫn chưa thể giúp đường giá quay vào trong kênh giá trên.

Cây nến đỏ được tạo thành cuối phiên có thể khiến chỉ số lùi về kiểm tra ngưỡng 640 điểm một lần nữa trong phiên 3/8. Nếu đường giá phá vỡ ngưỡng 646 điểm sẽ khiến dải BB bung nén, qua đó sẽ làm gia tăng rủi ro suy giảm về vùng hỗ trợ quanh 640 điểm của đường giá. Vùng kháng cự gần nằm tại 670-675 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 640- 645 điểm và 625-630 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Thị trường có một phiên giao dịch tiêu cực như dự kiến, xuyên thủng qua vùng hỗ trợ mạnh 640-645 được thiết lập trong một khoảng thời gian dài trước đó, khối lượng giao dịch tăng đột biến với điểm nhấn thuộc về nhóm cổ phiếu bất động sản. Hiện VN-Index đã điều chỉnh về sát biên dưới của kênh tăng giá thiết lập từ đầu năm. Nếu VN-Index không giữ được vùng hỗ trợ 635-630 trong phiên 3/8, nhiều khả năng áp lực bán mạnh sẽ tiếp tục đưa VN-Index về vùng 615-620. Nhà đầu tư lưu ý không nên bắt đáy trong các phiên giảm mạnh và chờ VN-Index trở lại điểm cân bằng để có chiến lược giao dịch phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 2/8 tiếp tục ghi nhận đà giảm của VN-Index với những tín hiệu tiêu cực hơn về xu hướng ngắn hạn. Chỉ số chốt phiên giảm tới 12,33 điểm và lùi về mốc 636,05 điểm. Thanh khoản tăng mạnh theo chiều giá xuống là dấu hiệu về sự rút lui của một bộ phận nhà đầu tư khỏi các vị thế ngắn hạn khi vùng giá 640-645 điểm không phát huy được vai trò đỡ giá.

Như vậy, những tiêu chí cảnh báo về rủi ro đang liên tiếp bị vi phạm và nguy cơ hình thành xu hướng giảm giá đang tăng nhanh theo biến động của chỉ số. Với phiên giảm này, một gap-down xuất hiện tại khu vực 643-646 điểm đang khẳng định cho tâm lý bi quan trên thị trường và mang dấu hiệu của một runaway gap do VN-Index đã đánh mất vùng hỗ trợ 640-645 điểm. Sự xuất hiện của runaway gap kèm theo việc VN-Index lùi về tiệm cận với đường xu hướng trung hạn khiến cho nguy cơ đổ vỡ của đường xu hướng này cần được lưu ý, bởi xác suất của phiên giảm kế tiếp là khá cao.

Về chỉ báo, sự giao cắt của cặp +/-DI tiếp tục tăng cường tín hiệu bán mạnh hơn trong ngắn hạn. Mặc dù chỉ số vẫn còn cơ hội tìm kiếm điểm hỗ trợ tại mốc 630 điểm, tuy nhiên, dựa trên xung lực giảm đang gia tăng và đặc biêt là dấu hiệu xuyên cắt của chỉ số xuống dưới đường MA200, kỳ vọng lực đỡ giá tại mốc hỗ trợ này là không lớn và chỉ mang yếu tố kỹ thuật. Theo đó, mục tiêu 600-620 điểm được đánh giá cao hơn với vai trò là mốc tâm lý kế tiếp sau khi mức 640 điểm bị phá vỡ.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến đỏ dài, không có bóng nến trên và bóng nến dưới ngắn cho thấy tâm lý bán áp đảo ngay từ đầu phiên giao dịch, lực cầu yếu ớt chỉ trở lại vào cuối phiên. Thanh khoản tăng lên mức cao nhất kể từ phiên 24/6, tâm lý tiêu cực bao trùm lên thị trường. Đường giá hiện tại đang được hỗ trợ bởi MA50. Một số chỉ báo kỹ thuật biến động tiêu cực khi RSI đi xuống dưới vùng oversold và MACD tiếp tục đi xuống mạnh hơn dưới đường 0. Vùng hỗ trợ 625-630 điểm. Vùng kháng cự 645-650 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ đặc dài, không có bóng nến trên và xuất hiện bóng nến dưới ngắn. Thanh khoản tăng mạnh so với các phiên giao dịch trong 2 tuần trở lại đây. Đường giá cắt xuống dưới MA100. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục biến động tiêu cực khi RSI và MACD đều đang lần lượt đi xuống dưới đường 30 và đường 0. Vùng hỗ trợ 81 điểm. Vùng kháng cự 83 điểm.

Tin bài liên quan