Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/7: Cần tiết chế hưng phấn

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/7.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên bứt phá về điểm số với sự lan tỏa có phần tích cực hơn của độ rộng tăng điểm, tuy nhiên thanh khoản thị trường vẫn chỉ duy trì ở dưới mức trung bình.

Điều này tiếp tục cho thấy sự chi phối mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đến diễn biến của chỉ số, qua đó khiến cho tâm lý nhà đầu tư càng trở nên thận trọng và có phần sốt ruột trước sự phân hóa sâu sắc giữa các dòng cổ phiếu.

Cây nến Long White Candle xuất hiện trong bối cảnh đường Momentum vẫn xác nhận đi lên sau khi tạo phân kỳ ẩn với đường giá, còn đường ADX cũng đã quay đầu tăng điểm với sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Tín hiệu này hàm ý động lực tăng điểm của chỉ số trong phiên cuối tuần.

Thêm vào đó, dải BB tiếp tục duy trì xu hướng đi lên trong khi các chỉ báo dao động (RSI, STO) vẫn đang cho thấy đà tăng điểm tương đối ổn định. Điều này đang được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiếp tục tăng điểm và hướng đến các mốc điểm cao hơn trong ngắn hạn với sự trợ giúp từ nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng lên.

Mặc dù vậy, việc đường giá vượt qua vùng đỉnh cũ tháng 03/2015 mà không kèm theo sự gia tăng về khối lượng tại thời điểm đường MACD vẫn chưa thể tạo “break out” để thoát khỏi kênh giảm ngắn hạn, đang được xem là những yếu tố cản trở quá trình tăng điểm của chỉ số.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn được điều chỉnh lên 610-615 điểm đối với VN-Index và 89-89,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán giảm tỷ trọng về mức thấp cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã vượt qua kháng cự mạnh 595-600 điểm, còn HNX-Index tăng trở lại về vùng tích lũy cũ trước đây tại vùng 86-87 điểm. Tuy nhiên chỉ số tăng mạnh chủ yếu thông qua nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong khi thanh khoản chung của thị trường vẫn chưa có sự đồng thuận.

Trong các phiên tới, thị trường sẽ kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự trên, dòng tiền cần được lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác để duy trì đà tăng bền vững, nhà đầu tư duy trì danh mục an toàn và quan sát thị trường để có hành động phù hợp.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index đã vượt qua ngưỡng cản 600 điểm với khối lượng tăng 19% so với phiên 1/7, như vậy ngưỡng 600 sẽ trở thành ngưỡng hỗ trợ mới của chỉ số này. Mức tăng về khối lượng không thực sự thuyết phục, do đó nhiều khả năng VN-Index sẽ quay lại test vùng 600 điểm.

Các chỉ báo xu hướng đều cho thấy thị trường đang trong xu hướng Tăng. Chỉ báo dao động RSI chuẩn bị vào vùng quá mua, do đó áp lực bán chốt lời có thể sẽ gia tăng trong vài phiên tới. Ngưỡng 600 sẽ được thử thách thêm trước khi trở thành ngưỡng hỗ trợ bền vững của VN-Index.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index chính thức vượt mốc đỉnh hồi tháng 3 vừa qua. Tuy vậy thanh khoản không có mức tăng tích cực tương ứng cho thấy phiên bật tăng mạnh hôm nay không có động lực mạnh. Khả năng điều chỉnh trở lại là khá cao và mốc 600 điểm sẽ là mốc hỗ trợ trong ngắn hạn của chỉ số này. Các chỉ báo kỹ thuật cũng không cho tín hiệu cụ thể trong ngắn hạn. Đường MACD vẫn đang trong xu hướng đi ngang trong khi đường Stochastic đang tăng trở lại cho thấy động lực tăng điểm có thể xuất hiện trong ngắn hạn.

Đồ thị chỉ số HNX-Index sau 3 phiên liên tiếp tạo thành doji nằm trên đường SMA200 đã bật tăng mạnh lên trên vùng giá này cho thấy đường SMA200 đang tỏ ra mốc hỗ trợ khá tích cực. Chỉ số này sẽ test lại mốc 90 điểm trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật cho dấu hiệu về đà tăng đang có xu hướng xuất hiện trở lại trong ngắn hạn.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể kiểm định lại các mức 600 của chỉ số VN-Index và 87.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, mức độ rủi ro ngắn hạn cảnh báo điều chỉnh cũng đã có dấu hiệu suy yếu và trạng thái xu hướng tăng đã có dấu hiệu tích cực, nghĩa là thị trường đang trong giai đoạn xu hướng rõ ràng (đặc biệt là chỉ số VN-Index), điều này cho thấy thị trường đang có sự phân hóa rõ nét.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index và mức GIẢM xu hướng ngắn hạn của chỉ số HNX-Index, cho nên các nhà đầu tư chỉ nên chú ý đến xu hướng của từng cổ phiếu cụ thể.

Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn cần tiết chế hưng phấn khi hai chỉ số vẫn đang giao dịch quanh vùng kháng cự mạnh và chỉ nên ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có xu hướng tăng bền vững hoặc tận dụng các nhịp tăng để bán ra các cổ phiếu đã xác nhận xu hướng giảm. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn cần quan sát thêm diễn biến 1 – 2 phiên tới để có hành động cụ thể.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 2/7 đánh dấu điểm nhấn quan trọng khi chỉ số vượt mức kháng cự mạnh 600 điểm lần đầu tiên kể từ thời điểm Tháng 3/2015. Như vậy, chỉ số đã có một nhịp tăng ấn tượng từ mức đáy 529 điểm và hoàn thành mục tiêu hồi phục về khu vực kháng cự rất mạnh trong 02 năm gần đây.

Tuy nhiên, có một số điểm đáng chú ý đối với xu hướng hiện tại. Đầu tiên, đó là phiên tăng điểm quan trọng ngày 2/7 không có sự đồng thuận của thanh khoản thị trường. Qua chỉ báo khối lượng giao dịch bình quân 20 phiên gần nhất có thể thấy rõ rệt sự đi ngang của chỉ báo này trong 10  phiên gần đây, trong khi chỉ số vẫn liên tục vượt qua các ngưỡng kháng cự quan trọng là 580, 595 và 600.

Hiện tượng này phản ánh rõ nội lực tăng giá đang chủ yếu đến từ lực kéo của nhóm cổ phiếu trụ cột. Phiên giao dịch ngày 2/7 cũng tiếp tục diễn biến này khi thanh khoản vẫn sụt giảm so với mức bình quân 20 phiên gần nhất.

Với mức đóng cửa 605 điểm, chỉ số đã vượt ra ngoài cận trên của dải bollinger nhưng trên nền thanh khoản thấ, do đó xác suất tiếp tục tăng mạnh trong phiên 3/7 là không cao. Ngoài ra, mức hỗ trợ mới tại 600 điểm sẽ cần được thử thách một cách cẩn trọng trong các phiên tới. Các chỉ báo ngắn hạn về xu hướng và xung lực đã được cải thiện đáng kể, điển hình như MACD, RSI và OBV.

Ngưỡng kháng cự tiếp theo sẽ tập trung tại khu vực 610-615 điểm tạo bởi cận trên của kênh tăng giá bắt đầu từ Tháng 12/2014.

Tin bài liên quan