Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/6: Xu hướng giảm đang quay lại

(ĐTCK) Kết thúc phiên, mô hình nến giảm có thân đặc và bóng nến trên dài đã xuất hiện trên nền thanh khoản tăng mạnh so với phiên tăng giá liền trước là tín hiệu cho thấy xu hướng giảm điểm đang quay lại. 

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/6.

CTCK FPT – FPTS

Sau tín hiệu cảnh báo ngày 1/6, phiên giảm ngày 2/6 đã xuất hiện và không gây quá nhiều bất ngờ. Chỉ số đã có 02 lần liên tiếp chạm vào khu vực kháng cự rất mạnh 580-585 điểm trong phiên nhưng đều thất bại cho thấy lực cầu tiếp tục suy yếu tại mức giá cao. Kết thúc phiên, mô hình nến giảm có thân đặc và bóng nến trên dài đã xuất hiện trên nền thanh khoản tăng mạnh so với phiên tăng giá liền trước là tín hiệu cho thấy xu hướng giảm điểm đang quay lại. 

Như vậy, khu vực kháng cự mạnh tại 580-585 điểm được xác định là điểm dừng của chỉ số sau chuỗi tăng điểm rất ấn tượng vừa qua. Mặc dù vậy, những phiên giảm điểm này lại hết sức cần thiết, làm cơ sở cho một xu thế tăng bền vững trong thời gian tới. Hiện tại, khoảng điểm hỗ trợ chính cho nhịp điều chỉnh lần này được xác định sẽ tập trung quanh mức 565-560 điểm và sâu nhất tại 550 điểm dựa trên hệ thống thang hỗ trợ tạo bởi  Fibo 38,2% (mức hỗ trợ yếu) và Fibo 50-61,8% (mức hỗ trợ mạnh). 

Theo đó, các mức hỗ trợ này sẽ đóng vai trò giữ nhịp rơi, củng cố sự tích lũy và thiết lập điểm mua mới cho một đợt hồi phục tiếp theo. Để đảm bảo cho kịch bản này được diễn ra, yếu tố thanh khoản trong các phiên giảm sẽ cần sụt giảm dần để tạo sự an toàn cho các nhịp điều chỉnh. Nếu chỉ số xuyên phá mức hỗ trợ mạnh 550 điểm, kịch bản hồi phục mạnh mẽ vừa qua sẽ chỉ là nhịp hồi phục trong một xu hướng giảm kéo dài từ Tháng 9/2014. Cho tới thời điểm hiện tại, xác suất xảy ra rủi ro trên là thấp. 

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường không vượt qua được mức kháng cự 580 điểm với VN-Index và 84 điểm với HNX-Index và đã chính thức điều chỉnh trước áp lực chốt lời với nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn của các chỉ số hiện nay tương ứng với vùng điểm 565 điểm với VN-Index và 83 điểm với HNX-Index.

Mặc dù chỉ số mới bắt đầu điều chỉnh, nhưng trên thực tế quá trình điều chỉnh các nhóm ngành khác diễn ra trước đó, do đó áp lực điều chỉnh có thể không lớn trong phiên tới. Vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tăng tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường điều chỉnh trong các phiên tới và duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục trung hạn.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị VN-Index tạo thành nến đen với đuôi nến phía trên khá dài cho thấy áp lực điều chỉnh xuất hiện khá mạnh, khiến chỉ số test không thành công mốc 580 điểm. Nhiều khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục xuất hiện các phiên rung lắc giằng co trong vùng này trước khi đà tăng được tiếp tục. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh vùng 555 – 560 điểm. Chỉ báo RSI cho tín hiệu về đà tăng suy yếu khi chạm mốc 70 và điều chỉnh giảm. Đường Stochastic cũng đang xu hướng giảm khá mạnh từ vùng quá bán.

Đồ thị chỉ số HNX-Index liên tiếp tạo thành các Doji và giảm mạnh phiên này cho thấy vùng 83.7 – 85 điểm đang là vùng cản khá mạnh khiến lực mua suy yếu. Nếu tiếp tục xu hướng điều chỉnh, chỉ số này sẽ test lại mốc 80.3 điểm trong các phiên tới tương ứng đường SMA20 Các chỉ báo kỹ thuật đều đang cho tín hiệu điều chỉnh giảm trong ngắn hạn. 

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên kế tiếp do chịu ảnh hưởng từ áp lực điều chỉnh của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Đồng thời, áp lực bán sẽ yếu dần trong các phiên cuối tuần khi xung lượng giảm giá về gần vùng quá mua ngắn hạn, đặc biệt trạng thái xu hướng tăng vẫn tiếp tục duy trì, cho nên đồ thị giá khó có thể giảm sâu.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 558.07 của chỉ số VN-Index và 81.08 của chỉ số HNX-Index.

Ngoài ra, khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh trên thị trường, đây có thể xem là động lực chính để giúp thị trường duy trì đà tăng ngắn hạn. Do đó, chúng tôi quan tâm đến sự dịch chuyển của dòng tiền, đặc biệt lượng dòng tiền chốt lời nhóm cổ phiếu ngân hàng là khá lớn trong phiên giao dịch này và có xu hướng dịch chuyển qua nhóm cổ phiếu dầu khí, đây là dấu hiệu tích cực và dòng tiền có thể sẽ giải tỏa qua các nhóm cổ phiếu khác chưa tăng mạnh.

Nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên bán ra ở thời điểm hiện tại khi chưa vi phạm mức cắt lỗ và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Tin bài liên quan