Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/6: Mô hình 2 đỉnh vẫn có thể xảy ra

(ĐTCK) Khả năng xác lập mô hình 2 đỉnh trong ngắn hạn vẫn có thể xảy ra nếu như VN-Index quay đầu giảm trở lại và phá vỡ sự hỗ trợ của đường trung bình động MA20, tương đương mức 614 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/6.

CTCK FPT – FPTS

Nhịp hồi phục vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt khi bước sang phiên tăng thứ 5 liên tiếp. Như vậy, VN-Index đang áp sát khu vực đỉnh ngắn hạn trong Tháng 5/2016 quanh mức 628-630 điểm. Đáng chú ý, các tín hiệu ủng hộ cho xu hướng hồi phục này đang được cải thiện. Đầu tiên, đó là dòng tiền trong 5 phiên gần nhất đang tăng dần đều cho tín hiệu đồng thuận cho diễn biến của xu hướng. Cận trên của dải bollinger cũng đang mở rộng dần và tạo ra thêm dư địa tăng cho chỉ số trong các phiên tới. Đây là tín hiệu khá tích cực, do thị trường đang vận động về vùng đỉnh ngắn hạn và áp lực bán sẽ rất dễ quay trở lại nếu như có quá nhiều sự hội tụ của các yếu tố kháng cự.

Ngoài ra, 02 chỉ báo chậm nhưng có độ tin cậy cao gồm MACD và RSI cũng cho thấy những tín hiệu cải thiện đáng kể. Mặc dù MACD chưa tạo điểm giao cắt với đường tín hiệu, nhưng sự giảm dần của mức phân kỳ đã giúp giảm bớt cảnh báo bán trước các rủi ro trong ngắn hạn.

Như vậy, sự vận động của VN-Index đang thiên về một nhịp kiểm tra khu vực đỉnh 630 điểm. Cần chú ý rằng, nền thanh khoản trong các phiên tới sẽ đòi hòi sự đột biến mạnh mẽ để xác nhận sự đột phá về xu hướng. Ngược lại, khả năng xác lập mô hình 2 đỉnh trong ngắn hạn vẫn có thể xảy ra nếu như chỉ số quay đầu giảm trở lại và phá vỡ sự hỗ trợ của đường trung bình động MA20, tương đương mức 614 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết phiên hình thành 1 cây nến xanh với thân nến đặc cho thấy, tâm lý giao dịch mua vào khá chủ động của nhà đầu tư. Đây đã là cây nến xanh thứ 5 liên tiếp. Giao dịch khớp lệnh cũng tăng lên mức cao nhất trong gần 1 tháng qua. RSI cho tín hiệu quay lại đường 70. MACD cho tín hiệu cắt lên đường 0. Đường giá đang tiệm cận dải bollinger trên. Vùng kháng cự 630 điểm. Vùng hỗ trợ được nâng lên 615 điểm.

Tương tự, HNX-Index cũng hình thành cây nến xanh thứ 5 liên tiếp với thân nến đặc. Thanh khoản tăng mạnh trở lại. Chỉ số chính thức vượt 82 điểm và đang tiệm cận dải bollinger trên. MACD đã cho tín hiệu cắt lên đường 0. Vùng hỗ trợ 81,5 điểm. Vùng kháng cự 83 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, phiên tăng điểm khá 2/6 đã giúp các chỉ số vượt qua các ngưỡng kháng cự. Thị trường có thể kiểm nghiệm lại vùng đỉnh cũ 625 điểm với VN-Index và ngưỡng kháng cự 83,5 điểm với HNX-Index trong các phiên tới. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại để tận dụng nhịp tăng của thị trường và theo dõi diễn biến giao dịch tại các ngưỡng kháng cự để có phản ứng phù hợp.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến trắng thứ 5 liên tiếp xuất hiện giúp VN-Index áp sát vùng đỉnh cũ quanh mốc 625 điểm được hình thành trước đó. Điều này giúp chỉ số hình thành động lực tăng điểm trong những phiên kế tiếp. Thanh khoản tăng mạnh lên trên mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng tăng điểm tiếp tục có sự lan tỏa khá tích cực cho thấy tâm lý lạc quan, kỳ vọng của nhà đầu tư về khả năng chỉ số hình thành xu hướng tăng điểm mới trong ngắn hạn.

Về mặt xu hướng, dải BB đang có xu hướng thắt hẹp trong bối cảnh đường Momentum đang dao động quanh ngưỡng 100, còn đường ADX nằm dưới ngưỡng 25. Điều này có thể khiến VN-Index cần thêm nhịp đi ngang tích lũy, trước khi được kỳ vọng sẽ tạo sự bứt phá và hướng đến vùng kháng cự mạnh 635-640 điểm trong thời gian tới. Sự hồi phục mạnh mẽ của nhóm chỉ báo dao động và đường MFI sẽ là nhân tố hỗ trợ cho diễn biến của đường giá. Bên cạnh đó, chỉ báo MACD đang tăng điểm và dần thu hẹp khoảng cách với đường tín hiệu. Nếu chỉ báo này giao cắt lên trên đường tín hiệu và vượt lên ngưỡng 0 ihì sẽ giúp tăng độ tin cậy về khả năng chỉ số sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh quanh 640 điểm trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, đường giá đã tạm thời thoát khỏi vùng giá dao động đi ngang 617-621 điểm. Dù vẫn cần thời gian để đợi chỉ số “backtest” thành công vùng điểm này trong phiên kế tiếp, nhưng việc các xung lực tăng điểm đã được hình thành đồng loạt trên các khung thời gian ngắn hơn được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số bước vào một nhịp tăng mới trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của VN-Index được dự báo nằm tại 630-635 điểm. Đây được xem là điểm bán giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

Tin bài liên quan