Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/5: Kiểm tra mốc 720 điểm

(ĐTCK) Phiên 3/5, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra mốc 720 điểm. Nếu độ biến động và thanh khoản trong phiên được mở rộng, thì khả năng vượt kháng cự là cao.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 3/5. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tháng 4 với mức tăng nhẹ và tiến sát vùng kháng cự quanh 720 điểm. Thanh khoản tiếp tục tăng nhẹ so với phiên 27/4 và duy trì ở trên mức khối lượng bình quân 10 phiên gần nhất. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Diễn biến này cho thấy, áp lực chốt lời tiềm ẩn của vùng cản quanh 720 điểm. Lực cung dự kiến sẽ còn gia tăng mạnh khi chỉ số tiếp cận vùng cản này.

Trên khung thời gian tuần, rủi ro tiếp tục suy giảm của VN-Index vẫn đang hiện hữu sau khi tín hiệu hình thành đỉnh ngắn hạn tại vùng 730-735 điểm đã được xác nhận trong tuần trước đó. Đường SMA20 sẽ đóng vai trò là điểm đỡ cho chỉ số nếu kịch bản trên xảy ra. Nếu đường hỗ trợ này bị xuyên thủng, đích đến kế tiếp nhiều khả năng sẽ là vùng hỗ trợ 690-695 điểm.

Trên khung thời gian ngày, dư địa hồi phục của VN-Index nhiều khả năng vẫn còn tiếp diễn với đích đến kế tiếp nằm tại vùng kháng cự quanh 720 điểm. Đà tăng của nhóm chỉ báo dao động đang ủng hộ cho khả năng này. Tuy nhiên, giá lực cản tại vùng điểm này hiện tại đang khá lớn. Vì vậy, kịch bản VN-Index vấp phải áp lực bán chốt lời mạnh và quay đầu giảm điểm khi tiếp cận vùng cản này đang được để ngỏ trong một vài phiên tới.

Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 720 điểm và 730-735 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 710-712 và quanh 705 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hồi phục trở lại sau 2 tuần liên tiếp giảm điểm. Cây nến với chân nến dài, cho thấy, lực cầu vùng giá thấp quanh 706 điểm vẫn là khá tốt. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn chuyển từ trung tính lên tích cực, với hỗ trợ và kháng cự gần nhất lần lượt tại 717 điểm (MA10) và 720 điểm (MA5).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 675 điểm (MA50). Dự báo trong tuần giao dịch này, xu hướng tăng điểm của VN-Index sẽ gặp khó khăn khi phải đối mặt với ngưỡng kháng cự tâm lý 720 điểm (MA5) và chỉ số sẽ cần vượt qua mức điểm này để xu hướng tăng đi tiếp, hỗ trợ gần nhất được xác định tại 717 điểm (MA10) và xa hơn tại 706 điểm (đáy phiên 25/4).

HNX-Index hồi phục trở lại sau 4 tuần liên tiếp giảm điểm. Cây nến với chân nến dài cho thấy, lực cầu vùng giá thấp quanh mức 87,5 điểm là khá tốt. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn là tích cực, với hỗ trợ và kháng cự gần nhất tại 89 điểm (MA10) và 89,8 điểm (MA5).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với hỗ trợ tại 84,3 điểm (MA50). Dự báo trong tuần giao dịch này, xu hướng tăng điểm của HNX-Index sẽ gặp khó khăn khi đã tiệm cận mức kháng cự 89,8 điểm (MA5), chỉ số cần vượt qua ngưỡng này để xác nhận xu hướng tăng tiếp, hỗ trợ gần nhất tại 89 điểm (MA10) và xa hơn tại 87,5 điểm (đáy phiên 25/4).

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Chuỗi tăng điểm được nối dài sang phiên thứ 3 liên tiếp, VN-Index đang tạm dừng ở mốc 717,73 điểm và di chuyển sâu hơn vào khu vực có kháng cự tại 715-720 điểm. Theo diễn biến này, kịch bản tăng giá của VN-Index tiếp tục được đánh giá lạc quan.

Như đã đề cập trước đó, diễn biến giá của VN-Index trong thời gian 3 tuần đang giúp xác định mô hình Double Bottom. Nếu mô hình này được hoàn thiện thì sẽ là cơ sở củng cố cho nhận định đà tăng giá có thể sẽ kéo dài.

Trong phiên 28/4, có 2 yêu cầu hoàn thiện mô hình là điểm số và thanh khoản đều được đáp ứng. Cụ thể, mức đóng cửa của VN-Index hiện đã vượt lên khỏi mức cao của phiên 19/4 kèm theo dấu hiệu cải thiện tích cực của khối lượng giao dịch. Theo đó, mục tiêu của nhịp tăng giá hiện tại có thể được nâng lên vùng đỉnh ngắn hạn tại 720-730 điểm.

Về chỉ báo, mức độ đồng thuận giữa các nhóm tín hiệu cũng đang được cải thiện mạnh. Sau khi đường giá vượt lên khỏi SMA 50 báo hiệu xu hướng tăng thì các chỉ báo Stoch, RSI cũng lần lượt ghi nhận dấu hiệu phục hồi thể hiện xung lực giá đang được bổ sung. Bollinger bands mở rộng cũng ủng hộ cho việc duy trì trạng thái biến động mạnh.

Phiên 3/5, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra mốc 720 điểm. Nếu độ biến động và thanh khoản trong phiên được mở rộng, thì khả năng vượt kháng cự là cao.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi thứ 3 liên tiếp. Khối lượng giao dịch tiếp tục gia tăng vượt bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền gia nhập thị trường tích cực. Thêm vào đó, động lực phục hồi đang có dấu hiệu mạnh dần lên khi chỉ số duy trì trên MA 5 và vượt lên trên MA 50, kèm theo đường RSI có xu hướng phục hồi trở lại vùng 51.

Tuy nhiên, đợt phục hồi vừa qua có thể chỉ là một đợt phục hồi kỹ thuật, xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là điều chỉnh, khi chỉ số vẫn đang đóng cửa dưới MA 20, trong khi chỉ báo ADX vẫn nằm trên vùng 27, trong khi –DI nằm trên +DI. Do đó, chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách ngưỡng hỗ trợ tâm lý 700 điểm trong những phiên tới.

HNX-Index cũng có diễn biến tương tự. Mặc dù, chỉ số có phiên phục hồi thứ 3 liên tiếp, nhưng vẫn duy trì đóng cửa dưới MA 20 cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn có thể là vẫn còn, đợt phục hồi vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách ngưỡng hỗ trợ 86,2 điểm (Fib 100 và đỉnh cũ tháng 10/2016).

Nhìn chung, phiên phục hồi ngày 28/4 cho thấy, động lực phục hồi có dấu hiệu mạnh dần lên. Tuy nhiên, xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là điều chỉnh. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý và hạn chế mua đuổi giá tại thời điểm hiện tại.

Tin bài liên quan