Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/4: Tín hiệu đảo chiều chưa thực sự rõ ràng

(ĐTCK) Về mặt kỹ thuật, phiên hồi phục mạnh ngày 2/4 giúp các chỉ số quay trở lại các mức hỗ trợ kỹ thuật 545 điểm của VN-Index và 81 điểm với HNX-Index, tạo ra những tín hiệu tích cực trong ngắn hạn. Áp lực bán ra của nhà đầu tư nước ngoài đã giảm bớt trong các phiên gần đây. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn còn khá yếu khiến dấu hiệu đảo chiều chưa thực sự rõ ràng.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/4.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index quay đầu tăng điểm với đà tăng mạnh dần về cuối phiên, qua đó tạo thành mẫu hình nến đảo chiều “bullish harami cross” kèm theo sự lan tỏa khá tích cực của độ rộng tăng điểm. Diễn biến này đang phần nào giúp tâm lý nhà đầu tư yên tâm hơn khi làm giảm thiểu rủi ro sụt giảm mạnh của chỉ số trong ngắn hạn, tuy nhiên sự thận trọng và hoài nghi về khả năng hồi phục của chỉ số vẫn được thể hiện qua việc thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp dưới trung bình.

Việc các mẫu hình nến đảo chiều Piercing line và bullish harami cross liên tiếp xuất hiện tại thời điểm các chỉ báo momentum (William%R, STO và RSI) đã cắt lên trên vùng quá bán sau một thời gian dao động ở sâu trong vùng này. Điều này đang mở ra cơ hội hồi phục cho chỉ số trong một vài phiên kế tiếp.

Tuy vậy, vẫn cần đợi thêm một vài tín hiệu xác nhận nữa để có thể đánh giá độ tin cậy của đợt hồi phục này và để ngỏ khả năng chỉ số có thể có thêm nhịp giảm điểm để tiếp cận các mốc điểm thấp hơn trong ngắn hạn khi mà đường giá vẫn đang chịu sức ép khá lớn từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống, còn diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn chưa có nhiều cải thiện tích cực.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được kỳ vọng nằm tại 530-535 điểm đối với VN-Index và quanh 80 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading mang tính do đáy với tỷ trọng thấp các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, phiên hồi phục mạnh ngày 2/4 giúp các chỉ số quay trở lại các mức hỗ trợ kỹ thuật 545 điểm của VN-Index và 81 điểm với HNX-Index, tạo ra những tín hiệu tích cực trong ngắn hạn. Áp lực bán ra của nhà đầu tư nước ngoài đã giảm bớt trong các phiên gần đây. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn còn khá yếu khiến dấu hiệu đảo chiều chưa thực sự rõ ràng.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục, các hoạt động mua tăng tỷ trọng chỉ nên xem xét khi thanh khoản thị trường cái thiện và trạng thái tăng điểm của các chỉ số được duy trì tích cực. Các ngành ưu tiên như ngân hàng (BID, CTG, VCB...), bất động sản (DXG, HBC, KBC...), hạ tầng & xây lắp (CII, HUT, SD5, SD6, VCG...), ô tô phụ tùng (HHS, TMT, SVC, HTL...).

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đã xuất hiện mẫu hình Bulllish Harami đối với chỉ số VN-Index ngay tại vùng hỗ trợ 540 điểm. Đây là tín hiệu khá tích cực, tuy vậy cần phiên tăng điểm tiếp theo để mẫu hình này hoàn thiện. Chỉ số này đang hướng tới vùng cản ngắn hạn 550 – 553 điểm trong phiên sắp tới. Đường stochasic sau nhiều phiên đi ngang trong vùng oversold đã có dấu hiệu đảo chiều tăng lại. Đường MACD chưa có dấu hiệu về sự hồi phục khi đà tăng vẫn đang diễn ra mạnh.

Đường giá chỉ số HNX-Index phản ứng khá tích cực với vùng hỗ trợ 80 – 80.5 trong ngắn hạn. Chỉ số này tạo thành một Piercing Line với thân nến khá dài cho thấy lực mua quay trở lại mạnh mẽ. Tuy vậy cần phiên tiếp theo để hoàn thiện mô hình đảo chiều này. HNX-Index sẽ hướng tới mốc cản 82.7 trong phiên giao dịch sắp tới. Các chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu hồi phục. Stochastic tăng lại từ vùng oversold trong khi RSI hồi phục tăng lên mốc 37.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục hồi phục trong phiên kế tiếp khi đồ thị giá của hai chỉ số đã giữ vững được các mức hỗ trợ quan trọng 540 của chỉ số VN-Index và 80.0 của chỉ số HNX-Index trong phiên giao dịch 2/4. Đồng thời, tín hiệu phân kỳ xuất hiện ở hầu hết các chỉ báo xung lượng ngắn hạn và chỉ báo tâm lý của hai chỉ số cho thấy mức độ rủi ro ngắn hạn tiếp tục giảm dần và dần có chuyển biến tích cực hơn cho nên chúng tôi tiếp tục kỳ vọng vào nhịp hồi phục trong các phiên tới.

Tuy nhiên, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 560.47 của chỉ số VN-Index và 83.71 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế bán tháo ở vùng giá hiện tại. Đồng thời, các nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài thị trường và chỉ mở vị thế mua mới khi điểm mua an toàn của chúng tôi xác nhận.

Tin bài liên quan