Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/3: Rung lắc mạnh

(ĐTCK) Mặc dù vậy, các đường MA dài hạn vẫn sẽ là những ngưỡng kháng cự mạnh đối với chỉ số trong những phiên kế tiếp trong bối cảnh các chỉ báo dao động (W%R, STO), đường MACD và Momentum vẫn chưa xác lập lại đà tăng điểm. Điều này khiến để ngỏ khả năng chỉ số sẽ lại gặp phải áp lực rung lắc mạnh khi tiếp cận vùng kháng cự.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/3.

CTCK FPT – FPTS

Tín hiệu phục hồi sau 3 phiên điều chỉnh đã được củng cố trong phiên 2/3 sau những lo ngại gần đây về sự đi xuống của thanh khoản. Với phiên tăng điểm này, hai tín hiệu quan trọng được xác lập đó là xu thế tăng từ đáy 513 điểm chưa bị gián đoạn và thử thách xuyên phá khu vực 570-580 điểm đang có cơ hội tái diễn.

Thực tế, phiên 2/3 cũng là một bài kiểm tra nhỏ đối với khu vực kháng cự 570-580 điểm mặc dù chưa thành công nhưng “dư địa” cho phiên tới thông qua các chỉ báo về xung lực là vẫn còn và có thể tiếp nối sáng phiên 3/3.

Ngoài ra, khoảng cách giữa chỉ số với cận trên của dải Bollinger là khá rộng lên tới mức 575 điểm và điều này ủng hộ cho lập điểm đã đề cập ở trên.

Thanh khoản phiên 2/3 thực sự tốt khi cải thiện trở lại xu thế giảm đều của dòng vốn trong 3 phiên gần nhất. Rõ ràng dòng tiền vẫn bám trụ để tìm kiếm các cơ hội giao dịch trên thị trường. Đáng chú ý là khoảng trống cần bù lấp đã xuất hiện sau phiên tăng khá mạnh hôm nay và nó củng cố cho khả năng gia tăng xung lực cho phiên tiếp theo đồng thời tạo ra một vùng “đệm” có tính hỗ trợ mới trong ngắn hạn tại 560 điểm.

Như vậy, ở chiều kháng cự, ngưỡng điểm cần được chú ý trong các phiên tới sẽ tiếp tục tập trung tại 570-580 điểm. Sự quá đà của xu hướng hồi phục có thể xảy ra, tuy nhiên dựa trên các chỉ báo có độ tin cậy như RSI, Wm%R, Stoch thì xác suất vượt khu vực kháng cự 590- 600 điểm là thấp. Đây là chú ý quan trọng đối với các hoạt động giao dịch trong ngắn hạn để lựa chọn thời điểm phù hợp để cơ cấu lại danh mục.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, phiên tăng điểm mạnh 2/3 đã giúp các chỉ số trở lại các xu thế tăng điểm hướng lên các vùng đỉnh cũ tương ứng 575 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại để tận dụng xu hướng tăng của thị trường và xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu diễn biến thị trường tiếp tục tích cực.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Sau khi vượt trở lại trên mốc 560 điểm vào phiên 1/3, VN-Index tiếp tục bật tăng mạnh mẽ gần 9 điểm qua mốc cản ngắn hạn 570 điểm và tiến về ngưỡng kháng cự trung hạn 573 điểm, tương đương với MA100. Stochastic Oscillators quay trở lại và tiến vào vùng overbought. Xu hướng tăng trong ngắn hạn của chi số được củng cố thêm. Vùng kháng cự 573-580 điểm se được thử thách trong 2 phiên cuối tuần. Vùng hỗ trợ của VN-Index được nâng lên nằm ở 558-563 điểm.

Xu thế tăng của thị trường chung đã phần nào tác động giúp cho HNX-Index tăng tích cực vượt khỏi mốc cản 79 điểm, thanh khoản cũng được cải thiện so với các phiên trước. Các chỉ báo như RSI, MACD, Stochastic Oscillators tiếp tục cho tín hiệu tích cực. Nếu như lực cầu được duy trì tốt trong các phiên tới, chỉ số sẽ tiến tới chinh phục ngưỡng kháng cự quan trọng tiếp theo ở 80,81 điểm, tương đương với MA200.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Đường giá đã quay lại áp sát đường PSAR sau khi xuyên thủng chỉ báo này trong phiên đầu tuần. Nếu tiếp tục tăng điểm trong phiên kế tiếp sẽ giúp đường giá giao cắt lên trên chỉ báo này, qua đó có thể giúp chỉ số sớm kết thúc nhịp điều chỉnh tích lũy để quay lại xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn. Nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên sẽ là bệ đỡ cho đà hồi phục này của đường giá. Chỉ số nhiều khả năng sẽ một lần nữa tiến đến thử thách vùng kháng cự được tạo 2 đường MA dài hạn (SMA100 và SMA200) trong những phiên còn lại của tuần.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, đường MFI đang vận động trên ngưỡng 80 cho thấy dòng tiền vẫn đang có dấu hiệu chảy vào thị trường. Cùng với đó là sức mạnh nội tại của đường giá đang ở mức cao, thể hiện qua xu hướng tăng khá bền vững của chỉ báo RSI. Ngoài ra, đường ADX vẫn nằm trên ngưỡng 25 trong sự phân kỳ trở lại của 2 đường DI. Những tín hiệu này sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho đà tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, các đường MA dài hạn vẫn sẽ là những ngưỡng kháng cự mạnh đối với chỉ số trong những phiên kế tiếp trong bối cảnh các chỉ báo dao động (W%R, STO), đường MACD và Momentum vẫn chưa xác lập lại đà tăng điểm. Điều này khiến để ngỏ khả năng chỉ số sẽ lại gặp phải áp lực rung lắc mạnh khi tiếp cận vùng kháng cự trên.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 575-580 điểm đối với VN-Index tương ứng 80.5-81 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ về mức an toàn.

Tin bài liên quan