Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/3: Lực mua có thể sẽ gia tăng

(ĐTCK) Lực mua có thể sẽ gia tăng trong vài phiên tới khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đã giảm về gần vùng quá bán và hai chỉ số có thể sớm kết thúc nhịp điều chỉnh.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tạo thành mẫu hình nến “spinning top” với thanh khoản duy trì ở mức trung bình còn độ rộng thị trường tương đối cân bằng giữa 2 bên xanh đỏ. Diễn biến này phần nào cho thấy tâm lý do dự và bắt đầu thận trọng trở lại của nhà đầu tư khi chỉ số tiếp tục diễn biến giằng co theo hướng điều chỉnh giảm nhẹ sau một nhịp tăng điểm mạnh trước đó.

Chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng đường giá sẽ tiếp tục có thêm nhịp điều chỉnh để kiểm tra lại đường SMA200 trong một vài phiên kế tiếp khi mà các chỉ báo momentum vẫn đang lao dốc khá mạnh, còn đường MACD đang có dấu hiệu đảo chiều đi xuống và thu hẹp dần khoảng cách với đường tín hiệu.

Mặc dù vậy, đường giá vẫn đang được nâng đỡ khá tốt bởi đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, còn đường ADX vẫn đang trong xu hướng tăng điểm cùng với sự phân kỳ của 2 đường DI trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị tuần vẫn đang diễn biến tích cực. Điều này khiến chúng tôi tiếp tục kỳ vọng vào khả năng chỉ số sẽ sớm hồi phục và quay trở lại xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 580-585 điểm đối với VN-Index và quanh 85 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm mua trading với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn. 

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, việc cả hai chỉ số có thêm phiên giảm điểm thứ 2 trong 3 phiên giao dịch gần đỉnh cũ đang tạo ra xu thế điều chỉnh rõ nét hơn. Sự suy giảm của thanh khoản càng củng cố cho trạng thái điều chỉnh ngắn hạn, trong bối cảnh thị trường suy giảm cả về điểm số và thanh khoản thì ngưỡng hỗ trợ gần nhất đang nằm ở vùng 580 (+/-) với VN-Index và 85 (+/-) với HNX-Index.

Các vùng hỗ trợ và kháng cự đang ở khá gần và biên độ biến động của các chỉ số ngày càng thu hẹp khiến chúng tôi nghiêng về khả năng thị trường sẽ biến động trong biên độ hẹp 580 – 600. Do đó, chiến lược giao dịch mua tại hỗ trợ và bán tại kháng cự được khuyến nghị đối với các nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn, với nhà đầu tư trung dài hạn thì nên mua tăng tỷ trọng tại hỗ trợ và hạn chế giao dịch liên tục khi thị trường ít biến động.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đường giá chỉ số VN-Index tạo thành 1 Doji hoàn thiện mô hình của nến Bearish Engulfing. Khả năng xu hướng điều chỉnh sẽ tiếp tục diễn ra trong phiên giao dịch tới. Mốc hỗ trợ gần nhất của chỉ số này là 585 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu điều chỉnh giảm trong ngắn hạn. Stochastic tiếp tục suy yếu trong vùng overbough trong khi đường MFI tiếp tục suy giảm mạnh sau khi cho tín hiệu phân kỳ với đường giá.

Đồ thị chỉ số HNX-Index tiếp tục tao thành 1 nến ngắn thể hiện xu hướng không rõ ràng trong hiện tai. Nhiều khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp trong các phiên giao dịch tới. Mốc 84.5 điểm là mốc hỗ trợ ngắn hạn tích cực đối với HNX-Index. Đường Stochastic sau khi tăng tiến sát vùng overbought đã thế hiện xu thế yếu đi và đang trong trạng thái đi ngang. Tuy chưa cho tín hiệu về việc điều chỉnh, nhưng điều này cũng thể hiện xung lực tăng điểm đang yếu đi rõ rệt.

CTCK Bản Việt – VCSC

Lực mua có thể sẽ gia tăng trong vài phiên tới khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đã giảm về gần vùng quá bán và hai chỉ số có thể sớm kết thúc nhịp điều chỉnh. Điểm nổi bật nhận thấy là áp lực bán đã có dấu hiệu suy yếu, đặc biệt nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có tín hiệu đảo chiều trên đồ thị giá cho nên nhóm cổ phiếu này có thể sẽ sớm quay lại đà tăng trong các phiên kế tiếp và tác động tích cực lên thị trường.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ ở mức 582.16 của chỉ số VN-Index và 83.75 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh là cơ hội để tái cơ cấu danh mục hoặc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới.

Tin bài liên quan