Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/3: Kỳ vọng hồi phục khi tiếp cận vùng hỗ trợ 700-705 điểm

(ĐTCK) Vùng 700-705 điểm là ngưỡng điểm quyết định khả năng VN-Index có thể giữ được xu hướng tăng điểm kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay hay không. Kỳ vọng chỉ số sẽ cho phản ứng hồi phục trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ này.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 3/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa giảm điểm và rơi xuống dưới đường SMA20. Nỗ lực bứt phá không thành của chỉ số khi thử thách lại vùng kháng cự quanh 715 điểm đã khiến áp lực bán tăng mạnh, qua đó đẩy chỉ số giảm điểm về cuối phiên. Đây là một tín hiệu không tốt đối với diễn biến của đường giá trong phiên 3/3.

Thanh khoản giảm mạnh và duy trì ở mức thấp hơn khá nhiều so với mức bình quân 10 phiên gần nhất. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Điều này phần nào cho thấy, tâm lý thận trọng và có phần lo sợ của nhà đầu tư về khả năng sụt giảm mạnh của chỉ số trong ngắn hạn.

Cây nến đỏ đặc dài xuất hiện liền sau cây nến “doji” báo hiệu khả năng chỉ số có thể bắt đầu rơi vào xu hướng điều chỉnh ngắn hạn. Trạng thái của các chỉ báo kỹ thuật đều khá tiêu cực. Cụ thể, các chỉ báo dao động đang trong xu hướng giảm mạnh sau khi cắtt xuống dưới vùng quá mua. Đường MACDDema đã cắt xuống dưới ngưỡng 0, còn chỉ báo ADX đang có nguy cơ giảm xuống dưới ngưỡng 40. Những tín hiệu này đang khiến chỉ số đối mặt với nguy cơ tiếp tục suy giảm trong những phiên tới.

Trong kịch bản này, nếu vùng hỗ trợ 708-709 điểm tiếp tục bị xuyên thủng, chỉ số sẽ hướng về đường lower trendline của kênh tăng giá kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay (tương ứng ới vùng 700-705 điểm). Vùng 700-705 điểm cũng là ngưỡng điểm quyết định khả năng chỉ số có thể giữ được xu hướng tăng điểm kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay hay không. Kỳ vọng chỉ số sẽ cho phản ứng hồi phục trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ này.

Nhà đầu tư được khuyến nghị nên tiếp tục chời đợi thêm các tín hiệu rõ ràng hơn về mặt xu hướng, rồi mới đưa ra các quyết định hành động cho phù hợp. Vùng hỗ trợ quanh 700 điểm của VN-Index được xem là điểm mua trading T+, kết hợp với việc mua lại một phần các vị thế trung hạn đã bán trading vừa qua để đưa tỷ trọng tổng về mức cân bằng.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giảm điểm phiên thứ 3 liên tiếp với diễn biến khá tiêu cực. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn tiếp tục là tiêu cực, với hỗ trợ gần nhất tại 706 điểm (đáy phiên 1/3) và kháng cự gần nhất trong khoảng 712-713 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn lui từ tích cực về trung tính, với hỗ trợ tại 690 điểm (MA50) và kháng cự tại 709 điểm (MA20).

VN-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 682 điểm (MA100). Dự báo phiên 3/3, VN-Index sẽ có phiên hồi phục, với hỗ trợ trong khoảng 704-706 điểm và vùng kháng cự tại 709-713 điểm.

HNX-Index có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp, với mức giảm rất nhẹ. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn chuyển từ tích cực về trung tính, với hỗ trợ gần nhất tại 86,5 điểm (MA10) và kháng cự tại 86,7 điểm (MA5). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 86,1 điểm (MA20).

HNX-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 83,2 điểm (MA200). Dự báo phiên 3/3, HNX-Index sẽ tiếp tục đà giảm điểm, với hỗ trợ tại 86,1 điểm và kháng cự tại 87,7 điểm (đỉnh phiên 28/2).

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Áp lực bán chi phối diễn biến phiên chiều 2/3, khiến VN-Index tiếp tục thoái lui. Đà hồi phục mặc dù xuất hiện trong phiên sáng, nhưng trạng thái tích cực này không thể duy trì được lâu trong hoàn cảnh các cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, VNM, VCB… đều đi xuống. Áp lực giảm mạnh gây ra bởi nhóm cổ phiếu trụ cột đang trở thành lực cản đối với nỗ lực hồi phục của chỉ số.

Mặc dù tâm lý bán tháo vẫn chưa xuất hiện và được khẳng định bằng mức thanh khoản khớp lệnh sụt giảm về dưới mức bình quân 20 phiên, tuy nhiên, nếu vùng hỗ trợ bị phá vỡ, có thể sẽ tạo ra tâm lý bán mạnh tới nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu.

Về chỉ báo, với tín hiệu VN-Index bắt đầu cắt xuống đường MA 20, nếu không sớm xuất hiện lực nâng đưa chỉ số quay lại phía trên đường trung bình động này, thì rủi ro sẽ tiếp tục được tăng cường và chỉ số sẽ dao động hướng về cận dưới của bollinger band.

Trong khi đó, nhóm các chỉ báo xu hướng và xung lượng cũng đang xấu đi nhanh chóng, khi đảo chiều lao dốc hướng về mức giá trị trung bình. Dự báo phiên 3/3, VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục thử thách khu vực 700-705 điểm. Khu vực hỗ trợ này cũng sẽ được coi là ngưỡng stoploss nhằm dự phòng rủi ro, nếu VN-Index tiếp tục giảm mạnh.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Hiện tại, VN-Index đang giao dịch trong vùng hỗ trợ 710-715 điểm, với áp lực bán trong tuần sẽ tăng mạnh. Đồng thời, các phiên điều chỉnh kỹ thuật sẽ liên tiếp xuất hiện, tuy nhiên, mức độ rủi ro được đánh giá ở mức thấp, do các chỉ báo kỹ thuật liên tục tăng tích cực. Cụ thể ADX(14) đã tăng lên vùng 16 và giao cắt với đường –DI.
Bên cạnh đó, nhóm chỉ báo xu hướng vẫn duy trì tín hiệu Tăng trung hạn trên cả VN-Index và nâng mức cắt lỗ lên 685-690 điểm và nâng mức đánh giá xu hướng trung hạn trên HNX-Index từ giảm lên trung tính, với mức hỗ trợ tại vùng 83-83,5.

Thị trường tiếp tục rung lắc mạnh trong nhiều tuần qua cho thấ,y đà tăng trung hạn đang bị chững lại. Tuy nhiên, các tín hiệu kỹ thuật vẫn đang ở mức trung tính. Qua đó, đầu tư trung hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cố phiếu, đồng thời không nên quá hưng phấn khi thị trường tăng điểm mạnh.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, dòng tiền có dấu hiệu thận trọng trở lại. Không những vậy, chỉ số đi xuống đóng cửa dưới MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn có khả năng đang hình thành.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác cũng đang phát đi những tín hiệu xác nhận xu hướng điều chỉnh ngắn hạn này, khi chỉ báo MACD và RSI đi xuống tiêu tực. Chỉ số có khả năng tiếp tục lùi về thử thách ngưỡng hỗ trợ tâm lý 700 điểm trong những phiên tới.

HNX Index có phần tích cực hơn. Mặc dù, chỉ số tiếp tục có phiên điều chỉnh thứ 3 liên tiếp, nhưng vẫn đóng cửa trên các đường 20 cho thấy, xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là phục hồi. Tuy nhiên, HNX-Index thường chịu ảnh hưởng bởi VN Index, do đó, nếu VN-Index có những diễn biến bất lợi thì HNX-Index sẽ bị ảnh hưởng theo. Vì vậu, nhà đầu tư nên thận trọng quan sát để có hành động phù hợp hơn.

Nhìn chung, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn có thể quay trở lại, thị trường có khả năng tiếp tục đi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ thấp hơn. Do đó, nhà đầu tư nên quan sát thận trọng diễn biến hiện tại của thị trường.

Tin bài liên quan