Góc nhìn kỹ thuật phiên 31/8: Vẫn còn rung lắc

(ĐTCK) Các momentum tiếp tục đà hồi phục về vùng “quá mua” báo hiệu xung lực thị trường đang ở trạng thái tích cực. Theo đó, phạm vi dao động của phiên 31/8 sẽ được nâng lên khu vực 670-680 điểm. Tuy nhiên, những rung lắc có thể sẽ vẫn còn khi VN-Index tiếp cận với mốc đỉnh cũ ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 31/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến trắng nhỏ được hình thành giúp nhà đầu tư xua tan phần nào tâm lý lo ngại về khả năng đảo chiều của VN-Index khi mẫu hình nến “Shooting Star” xuất hiện trước đó. Thanh khoản giảm xuống dưới mức trung bình, trong khi độ rộng thị trường chứng kiến sự lan tỏa trở lại của số mã tăng điểm. Điều này cho thấy, trạng thái cung cầu của các cổ phiếu vẫn đang tương đối cân bằng, qua đó hàm ý khả năng chỉ số có thể hình thành một nhịp dao động đi ngang ngay sát trên ngưỡng 670 điểm trong những phiên kế tiếp.

Về mặt xu hướng, sau khi phủ nhận kịch bản tạo đỉnh ngắn hạn bằng một cây nến trắng, đồng thời vượt lên trên ngưỡng cản 670 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục hình thành một nhịp dao động đi ngang mới trong vùng 670-680 điểm trong ngắn hạn. Đường giá đang được hỗ trợ bởi nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật (STO, RSI, MACD và ADX) đang có chuyển động tương đối tích cực. Điều này khiến chỉ số có thể sẽ quay lại thử thách vùng đỉnh cũ 680- 685 điểm trong những phiên kế tiếp.

Trên khung thời gian intraday, những cây nến trắng nhỏ liên tiếp được hình thành sau khi khoảng “gap” tăng giá trong phiên 28/9 bị lấp đầy, đã giúp đường giá duy trì vững chắc bên trên đường SMA20. Dù vậy, sau sự xuất hiện của cây nến đỏ đặc dài vào cuối phiên này khiến cho cơ hội tăng điểm mạnh của chỉ số không thực sự cao. Nhiều khả năng chỉ số sẽ cần thêm thời gian dao động tích lũy ngay sát trên đường SMA20 trong một vài phiên kế tiếp, trước khi hướng đến thử thách vùng cản 680-685 điểm một lần nữa. Vùng kháng cự gần nằm tại 680-685 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 650- 655 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Mặc dù có sự chuyển biến tích cực từ các chỉ báo kỹ thuật trong các phiên trở lại đây, đưa chỉ số thị trường duy trì trên một vùng tích lũy mới 670 điểm, tuy nhiên, vẫn chưa có tín hiệu mới về xu hướng dòng tiền ngoại và thanh khoản thị trường cũng chưa có sự cải thiện rõ nét. Độ rộng thị trường gia tăng, nhưng thanh khoản có chiều hướng hụt đi.

Đà hồi phục cũng vẫn là thời cơ để nhà đầu tư hạ bớt tỷ trọng danh mục cổ phiếu và duy trì thường xuyên một lượng tiền mặt để có thể tăng tỷ trọng cổ phiếu có sẵn trong danh mục khi thị trường có xu hướng trở về vùng giá thấp hơn. Nhà đầu tư không thực hiện các giao dịch mới khi thị trường có xu hướng tiếp cận vùng kháng cự mới và không có sự đồng thuận của khối lượng giao dịch thị trường.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 30/8 đã khép lại với đà tăng nhẹ vẫn được duy trì trên sàn HOSE, chỉ số VN-Index ghi thêm được 3,23 điểm, lên đứng ở mốc 672,67 điểm. Theo diễn biến này, kịch bản tiếp cận mốc 680 điểm của VN-Index vẫn tiếp diễn và tín hiệu đồ thị theo ngày đã được cải thiện đáng kể khi chỉ số bật tăng trở lại sau khi kiểm tra thành công khu vực 667 điểm.

Trên đồ thị, biến động của VN-Index được thể hiện bằng một nến tăng bao trùm toàn bộ phần thân nến của phiên liền trước, tuy nhiên cung – cầu vẫn khá giằng co trong vùng giá hiện tại. Khối lượng giao dịch lùi về mức rất thấp do tâm lý chờ đợi thông tin hỗ trợ. Điểm tích cực là mức tăng giá trong phiên này đã giúp VN-Index bảo toàn được đường xu hướng tăng bắt đầu từ phiên 8/8 đến nay. Điều này giúp củng cố kịch bản tăng giá và độ tin cậy của khu vực hỗ trợ tạo bởi khoảng đi ngang hẹp trong 2 tuần liền trước.

Về chỉ báo, biến động của các chỉ báo xu hướng gồm MACD, +/-DI vẫn khẳng định cho kịch bản lạc quan. Trong khi đó, các momentum tiếp tục đà hồi phục về vùng “quá mua” báo hiệu xung lực thị trường đang ở trạng thái tích cực. Theo đó, phạm vi dao động của phiên 31/8 sẽ được nâng lên khu vực 670-680 điểm. Tuy nhiên, những rung lắc có thể sẽ vẫn còn khi VN-Index tiếp cận với mốc đỉnh cũ ngắn hạn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến xanh thân rỗng và đang nằm ngay trên đường MA5. Dải bollinger bands tiếp tục cho tín hiệu mở rộng. Hiện tại thì Vn-Index nằm ở phần trên của dải bollinger (khoảng giữa của dải giữa và dải trên), do đó xu hướng tăng trong ngắn hạn có thể được duy trì. MACD cho tín hiệu đi lên trên đường 0. Stochastic Oscillators cũng đang cho tín hiệu đi lên. Vùng hỗ trợ 660 điểm. Vùng kháng cự 680 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến xanh thân rỗng, tiếp tục nằm ở phần trên của dải bollinger, xu hướng tăng ngắn hạn có thể sớm trở lại. Hỗ trợ cho Hnx-Index hiện tại là đường MA100, MA20 và dải bollinger giữa. Một số chỉ báo kỹ thuật hiện chưa cho tín hiệu tăng rõ ràng. MACD đi ngang trên đường 0. RSI bám sát ngay dưới đường 70. Vùng hỗ trợ 82,5 điểm. Vùng kháng cự 84 điểm.

Tin bài liên quan