Góc nhìn kỹ thuật phiên 31/7: Dấu hiệu điều chỉnh đã yếu

(ĐTCK) Nhiều khả năng diễn biến giằng co, tích lũy quanh đường SMA20 sẽ tiếp tục diễn ra trong phiên cuối tuần khi mà dải BB vẫn đang thắt lại khá nhanh, trong khi nhóm các chỉ báo kỹ thuật đo cường độ xu hướng đã rơi về vùng xu hướng yếu.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 31/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên tăng điểm nhẹ với thanh khoản sụt giảm xuống dưới mức trung bình, còn độ  rộng thị trường chỉ nhỉnh hơn đôi chút về phía số mã giảm điểm. Điều này thể hiện tâm lý giằng co, chờ đợi của nhà đầu tư về một xu hướng rõ ràng hơn của chỉ số trong ngắn hạn, bởi chỉ số đang dao động quanh đường SMA20, ngưỡng điểm quan trọng có tính quyết định đến xu hướng của chỉ số.

Nhiều khả năng diễn biến giằng co, tích lũy quanh đường SMA20 sẽ tiếp tục diễn ra trong phiên cuối tuần khi mà dải BB vẫn đang thắt lại khá nhanh, trong khi nhóm các chỉ báo kỹ thuật đo cường độ xu hướng đã rơi về vùng xu hướng yếu. Cụ thể, đường Momentum đã chớm xuống  dưới ngưỡng 100, còn đường ADX đã xuyên xuống ngưỡng 25 trong sự hội tụ ngày một gần của 2 đường DI.

Chúng tôi vẫn cho rằng chỉ số đang bước vào một đi ngang với biên độ 615-640 điểm trong ngắn  hạn. Khả năng giảm sâu không được đánh giá cao do đường giá vẫn đang được nâng đỡ bởi nhóm MA ngắn hạn, đồng thời vùng hỗ trợ được hội tụ bởi ngưỡng Fibonacci Retracement 23,6% (được hình thành trong sóng tăng từ tháng 5-7/2015), cận dưới của dải BB và chỉ báo PSAR đang cho thấy sức mạnh hỗ trợ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc đường MACD đang hướng xuống với độ dốc tăng dần bên dưới ngưỡng 0, còn đường STO đang tạo khoảng cách giảm điểm lên đến 20 điểm so với đường tín hiệu, khiến chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số có thể điều chỉnh giảm về ngưỡng hỗ trợ trên trong một vài phiên kế tiếp.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 615-620 điểm đối với VN-Index và 84-84,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường vẫn chủ yếu trong trạng thái tích lũy đi ngang dao động hẹp trong khoảng 615-635 điểm trong 2 tuần gần đây. Vùng hỗ trợ mạnh đối với VN-Index là 614-617 điểm và HNX-Index là 84 điểm. 

Mặc dù khối ngoại quay trở lại mua ròng nhẹ đã giúp thị trường hồi phục trở lại, tuy nhiên thanh khoản của thị trường vẫn đang sụt giảm cho thấy xu hướng của dòng tiền hiện tại vẫn duy trì tâm thái thận trọng. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu và tiền ở mức 40/60, có thể xem xét trading trong giai đoạn này, mua vào trong những phiên giảm và bán ra vào các phiên phục hồi và chỉ gia tăng tỷ trọng nếu thanh khoản cũng như thị trường chuyển biến tích cực hơn.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index tạo thành một Doji, duy trì trên mốc 625 điểm và chưa phá vỡ xu hướng tăng điểm trung hạn. Khả năng điều chỉnh mạnh của chỉ số này chưa diễn ra. Các chỉ báo kỹ thuật tạm thời đi ngang sau giai đoạn dài suy yếu cho thấy áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn tạm thời giảm.

Đồ thị chỉ số HNX-Index phản ứng khá tích cực với đường SMA200. Mốc hỗ trợ này vẫn chưa bị phá vỡ cho thấy khả năng điều chỉnh sâu sẽ không diễn ra. Chỉ số này cũng tạo thành một bullish engulfing cho thấy đà tăng điểm diễn ra mạnh. Các chỉ báo kỹ thuật tạm thời cho thấy dấu hiệu điều chỉnh đã yếu đi trong ngắn hạn. RSI tăng trở lại sau giai đoạn dài suy yếu cho thấy momentum giảm điểm trong ngắn hạn đã chững lại.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 30/7 đóng cửa tăng điểm và hình thành mô hình nến hammer có hàm ý của sự hồi phục. Tuy nhiên, sự sụt giảm của nền thanh khoản so với mức bình quân 20 phiên cho thấy mức độ tin cậy thấp đối với tín hiệu tích cực này. Đáng chú ý là mô hình nến hammer vừa hình thành lại xảy ra tại điểm tiếp xúc với đường MA 22 mang yếu tố hỗ trợ trong ngắn hạn. Trong khi đó, cận dưới của bollinger tiếp tục hướng lên, càng khiến biên độ dao động của chỉ số bị thu hẹp hơn.

Dựa trên những tín hiệu này, có thể thấy quá trính tích lũy đi ngang đang đi vào giai đoạn cuối và sẽ sớm xuất hiện tín hiệu “bứt phá” khỏi biên độ 610-640 trong một vài phiên tới. Điều này cũng được ủng hộ trong các báo cáo gần đây với quan điểm cho rằng thời điểm kết thúc chuỗi đi ngang của chỉ số sẽ sớm xảy ra trong tuần sau.

Ở chiều hỗ trợ, chỉ số đã sớm thử thách khu vực hỗ trợ gần nhất quanh mức 620-625 điểm tạo bởi đường MA 22, cận dưới của dải bollinger và đường xu hướng tăng (từ đáy 529 điểm) với sự  xuất hiện của mô hình nến hammer cho thấy khu vực này sẽ còn được thử thách trong các phiên tới. Các chỉ báo xung lực và xu hướng như MACD, OBV, RSI tiếp tục vận động theo chiều  ủng hộ cho kịch bản này.

Cảnh báo nguy hiểm sẽ xuất hiện khi mức chặn lỗ tại mức hỗ trợ mạnh 605-610 điểm bị phá vỡ và dẫn đến sự hình thành của mô hình 02 đỉnh quanh mức 640 điểm. Cụ thể, nếu đường viền cổ của mô hình này tương ứng với mức hỗ trợ 610 điểm nếu bị phá vỡ trên nền thanh khoản tăng vọt trên mức bình quân 20 phiên sẽ đánh dấu điểm đảo chiều giảm của chỉ số trong ngắn hạn.

Trong 02 phiên gần đây rủi ro này vẫn gia tăng do khoảng thời gian còn lại cho sự bứt phá của chỉ số vượt qua khu vực đỉnh 640 điểm không còn nhiều.

Tin bài liên quan