Góc nhìn kỹ thuật phiên 31/7: Có thể về vùng đáy cũ 580 điểm

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 31/7.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Đóng cửa phiên 30/7, thị trường tiếp nối đà giảm và VN-Index để mất 2,91 điểm xuống 589,33 điểm. Xu hướng giằng co – giảm điểm đang dần chiếm ưu thế trên thị trường.

Trên đồ thị kỹ thuật, điểm đáng chú ý là dải Bollinger Band thắt chặt, cùng các tín hiệu kỹ thuật không mấy khả quan là những yếu tố xấu có thể kéo đường giá về vùng đáy cũ 580 điểm trong ngắn hạn.

Đóng cửa tại 78,28 điểm như phiên trước, HNX-Index đã có một phiên giao dịch khá giằng co trong biên độ hẹp. Chỉ số đi ngang, không tăng – giảm đáng kể kèm với các chỉ báo kỹ thuật hầu như cũng không chuyển biến rõ ràng. Các chỉ báo MACD, RSI hay SO chủ yếu vẫn cho tín hiệu giảm, cùng dải Bollinger Band chưa mở rộng trở lại thì thị trường vẫn cần thêm thời gian để tín hiệu trở nên rõ ràng hơn.

CTCK BIDV – BSC

Thị trường 30/7 giao dịch khá trầm lắng sau sự phục hồi ngày 29/7. Các cây nến đỏ thân ngắn, bóng dưới ngắn xuất hiện cho thấy lực cầu chưa thực sự mạnh mẽ, khiến các chỉ số đóng cửa ở gần mức giá thấp nhất trong ngày. Đường trung bình SMA20 hiện vẫn đang đóng vai trò là ngưỡng kháng cự ngắn hạn cho các chỉ số.

Chỉ báo RSI đang duy trì ở vùng trung tính cho thấy lực mua bán hiện tại không quá mất cân bằng. Đường MACD và đường tín hiệu tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đường 0, mặc dù vậy khoảng cách giữa hai đường này là không lớn, do đó xu hướng chưa thực sự rõ nét.

Mặt khác, đồ thị ADX(14) cũng cho thấy, đường ADX đang ở mức thấp, đường +DX đang nằm dưới đường –DX, đây là những tín hiệu không tốt cho xu hướng hiện tại. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giao dịch trong biên độ vừa phải trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát và không nên quá hưng phấn trong việc giải ngân mạnh tay vì rủi ro hiện tại vẫn khá lớn.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên giảm điểm trong biên độ hẹp với diễn biến giằng co, phân hóa quanh đường SMA20. Độ rộng thị trường không có quá nhiều sự chênh lệch giữa số mã tăng, giảm và đứng giá, còn khối lượng giao dịch tuy tăng nhẹ trở lại những vẫn duy trì dưới mức trung bình.

Diễn biến này hàm ý tâm lý thận trọng và chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn để hành động của nhà đầu tư. Về mặt chỉ báo kỹ thuật, dải BB đang có xu hướng thắt lại khi cận dưới của dải BB vẫn đang đi lên mạnh mẽ cùng với đường SMA50.

Còn các chỉ báo momentum vẫn tiếp tục suy giảm, đường STO đang hướng về vùng quá bán còn với RSI là ngưỡng 50.

Điều này cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục có thêm nhịp điều chỉnh và hướng tới tiếp cận vùng hội tụ tạo bởi ngưỡng Fibonacci retracement 23.6% và cận dưới của dải BB trong những phiên còn lại của tuần.

HNX-Index dù giảm điểm trong hầu hết phiên giao dịch nhưng đã có được sự hồi phục về cuối phiên kèm theo thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước đó.

Một cây nến doji được hình thành trong bối cảnh đường giá vẫn đang duy trì trên đường SMA50, kèm theo đó là sự giao cắt với đường tín hiệu của chỉ báo STO trong vùng quá bán. Điều này cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ vẫn diễn biến giằng có trong biên độ hẹp và trụ vững trên ngưỡng hỗ trợ này trong phiên kế tiếp.

Vùng kháng cự gần của hai chỉ số nằm tại quanh 595 điểm đối với VN-Index tương ứng 79 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading T+ các vị thế ngắn hạn hoặc cơ cấu lại các vị thế trung hạn đang nắm giữ.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index phiên 30/7 đã rơi qua đường MA20 ngày tương ứng với vùng điểm 591,86, cho thấy xu thế giảm điểm vẫn tiếp diễn. Các chỉ số RSI và MACD vẫn tiếp tục cùng cổ cho xu hướng này.

Vùng hỗ trợ ký thuật tiếp theo của VN-Index tại ngưỡng 583 tương ứng Fibonacci Retracement 23.6%. Chỉ số có thể sẽ có hồi phục kỹ thuật quanh vùng hỗ trợ mạnh 580 +/- tuy nhiên xu hướng chung sẽ vẫn là giảm điểm.

Do vậy, nhà đầu tư có thể xem xét trading mua vào quanh vùng hỗ trợ mạnh, mua thấp, bán cao trong nhịp hồi phục.

Tin bài liên quan