Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 31/3: Kỳ vọng vào nhịp hồi

(ĐTCK) Kỳ vọng chỉ số sẽ xuất hiện nhịp hồi phục trong một vài phiên kế tiếp khi mà các chỉ báo momentum (William%R, STO) đã duy trì một thời gian tương đối lâu trong vùng quá bán, còn đường RSI cũng đã về sâu trong vùng này.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 31/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục hình thành một cây nến đỏ đặc dài với áp lực giảm tăng mạnh về cuối phiên. Thanh khoản tiếp tục tăng nhẹ dù vẫn duy trì ở dưới mức trung bình, còn độ rộng thị trường gần như bị bao phủ hoàn toàn bởi sắc đỏ. Diễn biến này đang cho thấy tâm lý bi quan và đâu đó bắt đầu xuất hiện dấu hiệu hoảng loạn của nhà đầu tư khi cường độ giảm điểm của thị trường ngày càng mạnh trước sức ép bán ròng của khối ngoại.

Đường giá đã xuyên thủng vùng mây Ichimoku và chớm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ Fibonacci Retracement 61,8% trong bối cảnh đường MACD bắt đầu lao dốc mạnh và nới rộng khoảng cách với đường tín hiệu, còn đường ADX đã vượt lên trên ngưỡng 45 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Những tín hiệu này đang làm tăng nguy cơ chỉ số sẽ tiếp tục giảm mạnh và tiếp cận các mốc điểm thấp hơn trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn kỳ vọng chỉ số sẽ xuất hiện nhịp hồi phục trong một vài phiên kế tiếp khi mà các chỉ báo momentum (William%R, STO) đã duy trì một thời gian tương đối lâu trong vùng quá bán, còn đường RSI cũng đã về sâu trong vùng này. 

CTCK MB – MBS

Về kỹ thuật, VN-Index đã chạm mốc Fibonacci retracement 61,8% tương ứng 545 điểm và HNX-Index tiến về mốc Fibonacci 50% tương ứng 81 điểm đang là mốc hỗ trợ tích cực cho thị trường. Tuy nhiên, việc nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục bán ròng khiến thị trường vẫn tạo áp lực giảm giá mạnh lên thị trường.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục, theo dõi động thái mua bán của nhà đầu tư nước ngoài và chờ đợi cơ hội giải ngân khi khối ngoại mua ròng trở lại và thanh khoản thị trường cải thiện tích cực.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Chỉ số VN-Index tiếp tục tạo thành 1 Marubozu, lùi sâu xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 550 điểm và tiếp tục nằm kênh dưới Bollinger Band. Điều này cho thấy áp lực bán hiện tại đang rất lớn. Nếu tiếp tục mất mốc hỗ trợ 540 điểm, chỉ số này sẽ lùi về vùng 520 – 525 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục xấu. MACD tiếp tục xuống dưới ngưỡng 0 trong khi Stochastic đang nằm dưới vùng oversold.

Đồ thị chỉ số HNX-Index tiếp tục tạo thành 1 Black Candlestic dài rơi sâu xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 82 điểm. Điều này cho thấy áp lực bán đang tiếp tục diễn ra mạnh và khả năng chỉ số này sẽ test lại mốc hỗ trợ 80 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cũng không có tín hiệu khả quan khi đường stochastic rơi sâu xuống dưới ngưỡng 20 trong khi đường RSI đã chạm mốc 30 và đang tiếp tục xu hướng giảm mạnh.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể dần hồi phục về cuối phiên và lực cầu có thể gia tăng khi hai chỉ số tiến về các mức hỗ trợ 540 của chỉ số VN-Index và 80.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, hệ thống chỉ báo xung lượng ngắn hạn và chỉ báo tâm lý đều giảm sâu vào vùng quá bán cho thấy lực cầu bắt đáy có thể gia tăng mạnh và tâm lý nhà đầu tư đang rơi vào trạng thái bi quan thái quá, đặc biệt chỉ báo %B(20,2) xuất hiện tín hiệu phân kỳ tăng giá cho thấy mức độ rủi ro đã có dấu hiệu giảm nhẹ.

Tuy nhiên, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 569.60 của chỉ số VN-Index và 85.27 của chỉ số HNX-Index cho nên các nhà đầu tư chưa nên mở vị thế mua khi tín hiệu xu hướng chưa được xác nhận.

Ngoài ra, nhận thấy hiện tượng giải chấp đã bắt đầu xuất hiện trên nhóm cổ phiếu đầu cơ do ảnh hưởng từ đà giảm của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho nên khả năng áp lực giải chấp có thể sẽ tiếp diễn và xuất hiện nhịp “wash out” tại các mức hỗ trợ 540 của chỉ số VN-Index và 80.0 của chỉ số HNX-Index trong phiên giao dịch tới. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng bán tháo ở vùng hỗ trợ 540 của chỉ số VN-Index và 80.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, các nhà đầu tư có thể dần quan sát thị trường trong các nhịp hồi sắp tới.

Tin bài liên quan