Góc nhìn kỹ thuật phiên 31/10: Gặp lực cản

(ĐTCK) Nhóm chỉ báo xác nhận xu hướng và dòng tiền vẫn đang rơi khá mạnh cho thấy, áp lực bán trong các phiên tới vẫn đang rất lớn Do đó, nhiều khả năng VN-Index sẽ gặp lực cản đáng kể ở vùng 680-685 điểm, vùng có đường MA20 và MA10 trong các phiên giao dịch sắp tới.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 31/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng cây nến trắng dài với giá đóng cửa nằm trên đường SMA20. Thanh khoản được cải thiện mạnh mẽ và vượt lên mức trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường cũng chứng kiến sự áp đảo của số mã xanh. Diễn biến này cho thấy, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang dần được thay thế bởi sự lạc quan với kỳ vọng vào khả năng hồi phục bền vững của chỉ số.

Trên đồ thị tuần, cây nến đỏ nhỏ dạng “Doji” được hình thành sau 3 cây nến nhỏ liên trước tiếp tục giúp chỉ số duy trì xu hướng đi ngang tích lũy để hướng đến một nhịp tăng điểm mới trong thời gian tới.

Về mặt xu hướng, sau khi hồi phục từ ngưỡng 670 điểm, chỉ số đang hình thành một xu hướng dao động mới theo mẫu hình chữ nhật, được giới hạn bởi ngưỡng 670- 690 điểm. Dải BB cũng đã quay trở lại trạng thái chuyển động đi ngang. Vì vậy, đường giá sẽ dao động tích lũy quanh đường SMA20 trong một vài phiên kế tiếp, sau đó sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 690-695 điểm.

Các chỉ báo kỹ thuật đang có chuyển biến tương đối tích cực. Nhóm chỉ báo dao động (STO, W%R và RSI) đã quay lại xu hướng tăng điểm sau khi vượt lên trên vùng quá bán. Đường Momentum cũng đã cắt lên trên ngưỡng 100, trong khi chỉ báo MACD đã có tín hiệu đảo chiều đi lên và nhiều khả năng sẽ giao cắt với đường tín hiệu trong một vài phiên tới. Những tín hiệu này sẽ hỗ trợ cho diễn biến tăng điểm của chỉ số trong tuần.

Trên khung thời gian intraday, đường giá đang bám sát cận trên của dải BB để đi lên. Điều này đang thể hiện xung lực tăng điểm tương đối tích cực của chỉ số. Vùng cản quanh 685 điểm sẽ là điểm đến kế tiếp của đường giá trong những phiên đầu tuần này. Tuy nhiên, vẫn để ngỏ khả năng đường giá có thể quay lại kiểm tra đường SMA20, trước khi tiếp tục xu hướng tăng điểm. Vùng kháng cự gần nằm tại 685-690 điểm và 695-700 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 670-675 điểm và 655-660 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Các chỉ báo kỹ thuật được cải thiện trong phiên 28/10, nhưng vẫn chưa thể đảm bảo một nhịp tăng điểm dài hơi. Điểm tích cực là VN-Index vẫn đang vận động trên đường EMA 45 trong trung hạn. MFI, RSI đang hồi phục nhanh, Chaikin oscillator, ADX sắp cho tín hiệu mua trở lại dù MACD vẫn duy trì phân kỳ âm.

VN-Index có phiên hồi phục thứ 2 liên tiếp sau khi chạm vào đường hỗ trợ EMA 45. Thanh khoản hồi phục đi cùng giá là điểm tích cực của phiên tăng này. Các cổ phiếu vốn hóa lớn đồng thời phục hồi cũng khiến đà tăng điểm của VN-Index vững chắc hơn. Sau khi vượt lên khỏi mức 680 điểm, VN-Index được kỳ vọng sẽ giao dịch trong khoảng 680-690 điểm. Nhà đầu tư đã tích lũy cổ phiếu trong vùng 673 điểm có thể chốt lời khi VN-Index tiến sát 690 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Trong ngắn hạn, dòng tiền có xu hướng lan tỏa rộng vào các nhóm ngành có báo cáo kinh doanh quý III tích cực. Thêm vào đó, khối ngoại quay trở lại mua ròng mạnh, giúp thị trường tăng điểm khá tốt. VN-Index đã có phản ứng khá tích cực ở vùng hỗ trợ 665-670 điểm (vùng có đường xu hướng tăng trung hạn) trong phiên 28/10. Chỉ số không có dấu hiệu suy yếu, không xuất hiện diễn biến quay đầu giảm trở lại khi chạm đến vùng này.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch đã tăng mạnh hơn 20% sau phiên 27/10. Khối lượng giao dịch đang bắt đầu ủng hộ cho diễn biến tăng của VN-Index. Tuy nhiên, hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn vẫn duy trì xu hướng Giảm trên VN-Index và HNX-Index, với mức kháng cự lần lượt tại 680-685 điểm và 84.5-85 điểm.

Ngoài ra, nhóm chỉ báo xác nhận xu hướng và dòng tiền vẫn đang rơi khá mạnh cho thấy, áp lực bán trong các phiên tới vẫn đang rất lớn Do đó, nhiều khả năng VN-Index sẽ gặp lực cản đáng kể ở vùng 680-685 điểm, vùng có đường MA20 và MA10 trong các phiên giao dịch sắp tới.

Theo đó, các nhịp hồi phục kĩ thuật trong các phiên tới có thể là bẫy tăng giá, nếu khối lượng không được cải thiện tích cực. Vì vậy, nhà đầu tư nên hạn chế mở vị thế mua mới trong các nhịp hồi phục này. Đồng thời, chuẩn bị vị thế cắt lỗ trong trường hợp VN-Index sẽ đi vào chu kì giảm trung hạn nếu phá vỡ ngưỡng hỗ trợ cứng 665-670.

Còn về trung hạn, cây nến hammer thứ 3 xuất hiện trên đồ thị tuần của VN-Index cho thấy, áp lực bán tại vùng 680-690 vẫn đang rất lớn. Thanh khoản giảm nhẹ so với tuần trước phản ánh xu hướng tích lũy trong các tuần gần đây. Áp lực giảm điểm trong tuần này sẽ giảm đi nhiều, tuy nhiên, VN-Index và HNX-Index đang tiệm cận ngưỡng cản mạnh, nên khả năng cả 2 chỉ số sẽ xuất hiện rung lắc mạnh.

Nhóm chỉ báo xu hướng vẫn duy trì tín hiệu Tăng trung hạn trên cả VN Index, với mức cắt lỗ là 605-610 và hạ mức đánh giá xu hướng trung hạn trên HNX-Index từ Tăng xuống Trung tính, với hỗ trợ ở vùng 83-83,5. Xét về khía cạnh mẫu hình, VN-Index đã hình thành mẫu hình tam giác tích lũy hướng lên, với mục tiêu của mẫu hình là vùng 720-725.

Thị trường duy trì xu hướng tăng tích cực, nên có thể chuyển từ quan điểm thận trong sang trung lập. Qua đó, nhà đầu tư trung hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cố phiếu. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên quá hưng phấn khi thị trường tăng điểm mạnh.

Tin bài liên quan