Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/11: Xu hướng tăng đã quay trở lại

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/11.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Đường giá một lần nữa chinh phục thành công mốc 600, chỉ báo Parabolic SAR cũng cho tín hiệu đảo chiều, sau phiên tăng mạnh hôm qua giá cũng đã cắt qua hai đường MA(14) và MA(20) từ dưới lên, tín hiệu tích cực này có thể đánh dấu thời kỳ mới cho sự vận động của VN-Index trong những phiên giao dịch của tháng 11.

Ngoài ra, chỉ báo đảo chiều MACD cũng cho tín hiệu tốt khi đang thể hiện xu hướng lên và cắt đường tín hiệu. Với diễn biến hồi phục trong tuần vừa qua có thấy 580 hiện đang là ngưỡng kháng cự chắc chắn cho VN-Index cả trong ngắn hạn và dài hạn, volume của thị trường cũng tăng lên, chúng tôi kỳ vọng vào diễn biến tích cực của thị trường trong những phiên tới với thanh khoản cải thiện hơn.

Trên sàn HNX, đường giá vượt lên MA(14) và cần vượt qua MA(20) trong những phiên giao dịch tới. Volume đã cải thiện hơn nhưng vẫn ở mức trung bình, đồ thị của HNX-Index có vẻ như đang cho tín hiệu chậm hơn so với VN-Index. Các chỉ báo sức mạnh RSI, MFI hồi phục mạnh mẽ hơn, nhưng các chỉ báo đảo chiều MACD, Parabolic SAR vẫn chưa cho tín hiệu trong ngắn hạn, vì vậy cần theo dõi thêm cho nhịp phục hồi này.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần hồi phục bằng phiên bứt phá về điểm số với sự lan tỏa mạnh mẽ của độ rộng tăng điểm, kèm theo thanh khoản tăng lên trên mức trung bình. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần lạc quan trở lại trước diễn biến hồi phục tích cực của chỉ số.

Đường giá đã liên tiếp vượt lên trở lại đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống trong bối cảnh đường MACD đang cho tín hiệu cắt lên trên đường tín hiệu, còn các chỉ báo momentum (STO, RSI) cũng đã xác lập xu hướng tăng điểm trở lại và lần lượt tạo phân kỳ dương với đường giá. Những tín hiệu này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiếp tục tăng điểm và vượt qua mức đỉnh cũ 604 điểm trong những phiên đầu tuần tới.

Trên đồ thị tuần, chỉ số cũng hình thành một cây nến trắng có độ dài thân và bóng dưới gần bằng nhau, kèm theo khối lượng tăng nhẹ so với tuần trước đó. Việc cây nến này cùng với mẫu hình nến đảo chiều Inverted-hammer xuất hiện sau một giai đoạn giảm mạnh được xem là một tín hiệu tương đối tích cực cho diễn biến của chỉ số trong tuần tới.

Thêm vào đó, về mặt chỉ báo kỹ thuật, chỉ báo STO cũng đang có dấu hiệu giao cắt trở lại với đường tín hiệu và tạo phân kỳ kép với đường giá. Điều này cũng đang ủng hộ cho khả năng tiếp tục tăng điểm của chỉ số trong những phiên đầu tuần tới.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được kỳ vọng nằm tại 605-610 điểm đối với VN-Index tương ứng 88.4-88.8 điểm đối với HNX-Index trong những phiên đầu tuần tới. Đây được xem là điểm bán trading quay vòng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK BIDV – BSC

Phiên tăng điểm 31/10 giúp thị trường vượt qua mốc 600, vượt lên trên sợi dây trung bình MA(20), cây nến thân khá dài thể hiện một đà tăng trong suốt phiên, khối lượng cải thiện đáng kể vượt 1.277 lần phiên giao dịch trước đó.

Quan sát diễn biến trong phiên, VN-Index dao động ổn đỉnh trên ngưỡng tham chiếu trong suốt phiên sáng, biên độ dao động khá hẹp. Đà tăng thực sự xuất hiện trong phiên chiều nay, đồng loạt và trên diện rộng. Thị trường chốt tại 600.84, tăng điểm mạnh mẽ thêm 11.70 điểm.

Tất cả các chỉ báo kỹ thuật cho thấy xu hướng tăng đã quay trở lại. Chỉ báo RSI(14) tiếp tục đà tăng điểm, vượt qua đường 50, sau khi chạm đường 30 cách đây 3 phiên. Chỉ báo MFI(14) cũng đã nảy trở lại trong phiên hôm nay, sau khi chạm đường 20. Đường Stochatics tăng điểm rất mạnh mẽ, đạt 59.2 điểm, sau khi hình thành tín hiệu mua trong phiên 30/10. Đường MACD phục hổi, vượt qua đường chỉ báo chậm, tuy nhiên vẫn chưa thoát khỏi đường Zero.

Ngưỡng 600 có thể là ngưỡng hỗ trợ mong manh cho thị trường, ngưỡng kháng cự mới của thị trường vùng 604 là đỉnh ngắn hạn gần nhất. Thanh khoản được cải thiện, thị trường có thể duy trì đà tăng điểm trong phiên sau, dao động xung quanh vùng kháng cự- hỗ trợ 601-604.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Chỉ số VN-Index tăng điểm từ vùng 578 điểm lên sát mốc cản 600 điểm. Hầu hết các cổ phiếu Bluechips và các cổ phiếu trụ có đà tăng khá tốt do các thông tin hỗ trợ liên quan tới kết quả kinh doanh của nhóm các cổ phiếu này. Phiên giao dịch cuối tuần chỉ số này tạo thành 1 Long White Candlestick bật mạnh lên sát ngưỡng cản 600 điểm và đường SMA20.

Đồ thị tuần của chỉ số này cho thấy sức bật mạnh từ vùng hỗ trợ trung hạn 580 điểm, tuy nhiên chạm sát vùng hỗ trợ của đường SMA20. Như vậy, mốc 600 là vùng cản kiểm chứng đà tăng ngắn hạn của chỉ số này. Mốc hỗ trợ ngắn hạn 585 điểm. Vùng cản ngắn hạn 613 điểm.

Chỉ số HNX-Index có tuần tăng điểm khá tốt với phiên giao dịch cuối tuần tạo thành 1 Long White Candlestick cho thấy xu hướng tăng điểm diễn ra khá mạnh. Chỉ số này chạm đường SMA50, cho thấy chỉ số này cần vượt đường này trong các phiên đầu tuần tới để khẳng định đà tăng điểm trong ngắn hạn. Các chỉ số kĩ thuật như MACD, Stochastic đều bật tăng điểm trong phiên cuối tuần cho thấy động lực tăng điểm có xu hướng mạnh trở lại.

CTCK Bản Việt – VCSC

Áp lực bán có thể gia tăng trong đầu phiên giao dịch và khiến hai chỉ số có thể xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên quanh vùng giá 600 của chỉ số VN-Index và 87.0 của chỉ số HNX-Index.

Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn tăng mạnh từ vùng quá bán và xác nhận mô hình phân kỳ tăng giá với đồ thị giá của chỉ số VN-Index và nhiều cổ phiếu khác, đặc biệt chỉ báo dòng tiền tăng mạnh từ vùng quá bán và nhà đầu tư đã chuyển trạng thái bi quan sang lạc quan, đây là các dấu hiệu tích cực cho xu hướng ngắn hạn.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng nâng mức xu hướng ngắn hạn từ giảm lên tăng và xuất hiện điểm mua ngắn hạn, tín hiệu này được xác nhận đồng thuận trên các chỉ số. Do đó, các nhà đầu tư có thể dừng bán và mở vị thế mua mới trong các nhịp rung lắc tới.

Theo đồ thị tuần, các chỉ báo xung lượng của chỉ số HNX-Index xuất hiện tín hiệu phân kỳ giảm giá với đồ thị giá. Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức trung tính xu hướng trung hạn của hai chỉ số. Do đó, chúng tôi khá thận trọng về xu hướng trung hạn và khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn dừng vị thế mua.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index có phiên tăng mạnh nhất trong tuần. Kết thúc tuần đường giá ghi nhận 3/5 phiên tăng, một kết quả cho thấy sự cải thiện rõ rệt so với chỉ 1/5 phiên tăng ở tuần trước đó. Việc phản ứng tại hỗ trợ 575 điểm trước đó đã giúp VN-Index không hình thành đáy liền sau thấp hơn. Nếu vượt thành công mốc 610 trong tuần sau, VN-Index sẽcắt lên trở lại đường tín hiệu và đồng thời tạo đỉnh liền sau cao hơn để xác nhận tái lập xu hướng tăng ngắn hạn. 

Động lực trở lại. Thanh khoản cải thiện 40%, lên mức cao nhất trong tuần và tiệm cận mức khối lượng giao dịch trung bình 50 ngày. Dòng tiền trong phiên cuối tuần đang “hứa hẹn” sự mở rộng mạnh hơn ở tuần tiếp theo. 

Chỉ báo kỹ thuật dịch chuyển. Hầu hết các chỉ báo kỹ thuật đang nằm trong vùng kém tích cực, dù vậy chúng tôi bắt đầu nhận thấy có sự dịch chuyển tăng lên trở lại. 

VN-Index đã không tạo ra đáy liền sau thấp hơn và phiên này ghi nhận sự cải thiện của thanh khoản. Đã có 2/3 chỉ dấu cho thấy đường giá sẵn sang để quay lại xu hướng tăng ngắn hạn.

Các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao có thể xem xét giải ngân trở lại một phần với mức dừng lỗ đặt tại hỗ trợ 575. Với các nhà đầu tư bình thường khác, cần chờ đợi việc kiểm tra kháng cự 610 diễn ra và thanh cải thiện mạnh hơn. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp, một kết quả hoàn toàn trái ngược với tuần giao dịch trước đó. Việc liên tiếp gia tăng đã giúp đường giá quay lại nằm phía trên vùng biên dưới của giai đoạn tích lũy ngang kéo dài từ tháng 9. Khả năng tín hiệu phá vỡ hỗ trợ trước đó đã bị phủ nhận. 

Thanh khoản cải thiện. Khối lượng giao dịch tăng lên mức cao nhất trong tuần, nhưng vẫn còn thấp hơn đáng kể mức khối lượng giao dịch trung bình 50 ngày. Dòng tiền phiên cuối tuần đã có hoạt động mạnh hơn đáng kể nhưng vẫn còn nằm dưới mức trung bình.

Chỉ báo dịch chuyển. MACD dù vẫn nằm trong vùng tiêu cực nhưng đã bắt đầu gia tăng trở lại. Điều tương tự đang diễn ra ở các chỉ báo khác.

Triển vọng ngắn hạn của HNX-Index quay lại mức trung tính, điểm phá vỡ hỗ trợ trước đó bị phủ nhận. Nhà đầu tư có thể quay lại nắm giữ cổphiếu trên sàn HNX với mức độ vừa phải. Việc đẩy mạnh hơn nữa tỷ trọng nắm giữchỉ nên được thực hiện nếu động lực tăng giá có cải thiện rõ rệt hơn. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan