Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/11: Rủi ro xu hướng đang được kích hoạt trở lại

(ĐTCK) Nến giảm có dạng Long upper shadow xuất hiện kèm theo khoảng dao động giá lên tới gần 17 điểm đưa VN-Index rơi xuống khỏi biên dưới của hình mẫu Insidebar báo hiệu trạng thái do dự của nhà đầu tư đang chuyển biến theo chiều hướng bi quan. Nếu VN-Index tiếp tục giảm xuống dưới 825 điểm thì tín hiệu bi quan sẽ tăng cường bởi hình mẫu bearish Engulfing sẽ xuất hiện trên đồ thì tuần.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 3/11.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index chịu áp lực bán mạnh sau khi thử thách lại vùng kháng cự mạnh 850- 855 điểm. Chỉ số đóng cửa với mức điểm giảm mạnh và cắt xuống dưới nhóm MA ngắn hạn.

Đây là một tín hiệu không tích cực đối với diễn biến của chỉ số trong những phiên kế tiếp, đặc biệt là khi những mẫu hình nến đỏ đặc tiêu cực liên tiếp xuất hiện.

Thanh khoản tăng đáng kể so với phiên trước đó và cao hơn tương đối so với mặt bằng khối lượng bình quân 21 phiên. Độ rộng thị trường tiêu cực.

Tâm lý thận trọng và có phần hoảng sợ của nhà đầu tư đang được lan tỏa trên diện rộng. Áp lực cung dự kiến sẽ còn gia tăng mạnh hơn nếu xu hướng tăng ngắn hạn của chỉ số tiếp tục bị xuyên thủng.

Đường SMA20 và đường xu hướng tăng bắt đầu từ cuối tháng 08/2017 đến nay sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ của chỉ số trong phiên còn lại của tuần.

Đường giá được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ này.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, với diễn biến phân hóa mạnh mẽ giữa các dòng cổ phiếu, kèm theo sự chi phối rõ nét của các cổ phiếu vốn hóa lớn đến thị trường, thì dòng tiền được dự báo sẽ vẫn chỉ tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Áp lực chốt lời mạnh sẽ vẫn tiếp tục diễn ra ở các nhóm cổ phiếu khác.

Trên khung thời gian intraday, đường giá nhiều khả năng sẽ lùi về vùng hỗ trợ 825-830 điểm trong phiên kế tiếp. Nếu không giữ được ngưỡng điểm này, thì kịch bản giảm sâu của chỉ số cần được tính đến.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 850-855 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 825-830 điểm và 815-820 điểm.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/11: Rủi ro xu hướng đang được kích hoạt trở lại  ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm mạnh trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng lên mức trên bình quân 10 và 20 phiên hàm ý áp lực chốt lời đang gia tăng.

Không những vậy, chỉ số đi xuống đóng cửa dưới MA 5, kèm theo chỉ báo RSI đi xuống vùng 59 cho thấy áp lực điều chỉnh có thể còn tiếp diễn, ngưỡng hỗ trợ gần của chỉ số tại thời điểm hiện tại có thể là vùng 824-825 điểm (Fib 100 và MA 20).

Tuy nhiên, khi quan sát kĩ chỉ số vẫn duy trì đóng cửa trên MA 20, kèm theo đường ADX nằm trên vùng 33 và đường +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng chính có thể vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm có thể chỉ đang nằm trọng một đợt điều chỉnh kỹ thuật.

Do đó, nhà đầu tư có vị thế tốt có thể cân nhắc tận dụng nhịp điều chỉnh này để tái cơ cấu lại danh mục hiệu quả hơn.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự nhưng có phần mạnh hơn.

Chỉ số tiếp tục suy giảm phiên thứ tư liên tiếp và duy trì đóng cửa dưới MA 20 và MA 5 cắt xuống MA 50, kèm theo các chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI đang đi xuống tiêu cực, cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang tiếp diễn.

Chỉ số có thể đi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 101,9 điểm (Fib 100).

Nhìn chung, phiên giảm điểm 02/11 cho thấy động lực phục hồi đang suy yếu. Thị trường có thể tiến xuống thử thác các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc giữ tỷ trọng ở mức hợp lý nhằm cân bằng danh mục.

CTCK FPT - FPTS

Tiếp tục thất bại trong nỗ lực tiếp cận ngưỡng 850 điểm, VN-Index đảo chiều giảm khá mạnh trong phiên giao dịch 02/11. Chốt phiên, chỉ số sàn HSX đánh mất tới 9,62 điểm và giảm sâu về mốc 833,09 điểm. 

Nến giảm có dạng Long upper shadow xuất hiện kèm theo khoảng dao động giá lên tới gần 17 điểm đưa VN-Index rơi xuống khỏi biên dưới của hình mẫu Insidebar báo hiệu trạng thái do dự của nhà đầu tư đang chuyển biến theo chiều hướng bi quan.

Cũng trong phiên giảm này, VN-Index chính thức cắt xuống khỏi đường SMA 5 ngày. Trong khi đó, mô hình Pipe Top xuất hiện trên intraday H1 cũng là tín hiệu mạnh báo hiêu chiều giảm giá. 

Như vậy, các tiêu chuẩn an toàn xu hướng cho các vị thế ngắn ngày đều bị vi phạm. 

Trên phương diện chỉ báo, những tín hiệu bán sớm bắt đầu xuất hiện và đe dọa xu hướng tăng hiện tại của chỉ số. Chỉ báo RSI theo chu kỳ 60 phiên đã phá vỡ đường xu hướng hình thành từ phiên 22/08.

Bên cạnh đó, trạng thái lao dốc của MFI thể hiện dòng tiền đẩy vào thị trường đang quan tâm hơn đến chiều giảm điểm trong khoảng 05 phiên giao dịch trở lại đây. 

Như vậy, rủi ro xu hướng đang được kích hoạt trở lại với các vị thế giao dịch trên sàn HSX. 

Phiên cuối tuần, nếu VN-Index tiếp tục sụt giảm về dưới ngưỡng 825 điểm thì tín hiệu bi quan sẽ tăng cường bởi hình mẫu bearish Engulfing sẽ xuất hiện trên đồ thì tuần.

Tin bài liên quan