Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/11: Đang có sự thay đổi về xu hướng

(ĐTCK) Thanh khoản vọt tăng, chạm tới mức bình quân 20 phiên. Hiện tượng này hoàn toàn trái ngược với xu hướng giảm dần của thanh khoản kể từ đầu tháng 10/2015 đến nay. Đặc biệt hơn khi nó xảy ra trong phiên mà lực bán thắng thế và kết cục giảm điểm cho thấy rõ ràng một thực tế rằng đang có sự thay đổi về xu hướng và cần hết sức chú ý.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/11.

CTCK FPT – FPTS

Tâm lý đầu phiên giao dịch khá tích cực và kéo VN-Index lên sát mức 610 điểm. Đây là mức đỉnh cao mới mà chỉ số tạo lập được kể từ đáy 510 điểm vào tháng 8/2015. Tuy nhiên, kể từ khi mức đỉnh mới này thiết lập, diễn biến sau đó hầu như kém hẳn khi các lệnh bán ra liên tục đẩy mức giá khớp lệnh đi xuống. Đáng chú ý là trong suốt phiên giao dịch nỗ lực hồi phục hầu như không có mà trái lại là một diễn biến giảm dần đều.

Thanh khoản vọt tăng, chạm tới mức bình quân 20 phiên. Hiện tượng này hoàn toàn trái ngược với xu hướng giảm dần của thanh khoản kể từ đầu tháng 10/2015 đến nay. Đặc biệt hơn khi nó xảy ra trong phiên mà lực bán thắng thế và kết cục giảm điểm cho thấy rõ ràng một thực tế rằng đang có sự thay đổi về xu hướng và cần hết sức chú ý.

Hiện VN-Index vẫn đang giữ được đường xu hướng tăng từ đáy 510 điểm do đó chưa thể xác nhận về khả năng xảy ra đảo chiều xu hướng tại khu vực 610-615 điểm. Tuy nhiên, phản ứng thiếu ủng hộ của dải Bollinger dường như đang tạo áp lực mạnh, kìm hãm từ bên trên đối với chỉ số. Hai chỉ báo MACD và RSI cũng có phản ứng thiếu tích cực sau phiên giảm 2/11 mặc dù chưa xuất hiện cảnh báo Bán mạnh trong ngắn hạn.

Như vậy, sự thận trọng trước khả năng có thể xảy ra một nhịp điều chỉnh vào thời điểm này là điều cần thiết. Theo đó, mức hỗ trợ 600 điểm sẽ sớm chịu áp lực thử thách ngay trong phiên 3/11. Nếu chiều hướng giảm không dừng lại trong khi thanh khoản vẫn tiếp tục tăng thì nguy cơ đảo chiều giảm là rất cao đặc biệt là nếu mức hỗ trợ 595 điểm cũng bị vi phạm. Hệ quả của kịch bản xấu này có thể kéo chỉ số về khu vực hỗ trợ thấp hơn tại 590 điểm

Theo mức giảm của HNX-Index, một thân nến đỏ đóng cửa xuyên phá qua đường xu hướng 2 tháng của HNX-Index là yếu tố nhấn mạnh đối với rủi ro đảo chiều xu hướng từ mẫu hình Rising Wedge được đề cập trong báo cáo tuần trước. Cùng với đó, đà giảm tăng cường đi kèm khối lượng giao dịch cao thể hiện nguy cơ bán tháo có thể tái diễn trên vùng giá hiện tại.

Về chỉ báo, những tín hiệu kỳ vọng của hai phiên tăng điểm cuỗi tuần trước cũng nhanh chóng bị triệt tiêu bởi tín hiệu bán từ MACD khi chỉ báo này cắt xuống đường tín hiệu. Đường RSI cũng giảm mạnh phá vỡ ngưỡng hỗ trợ gần nhất và lùi về sát mức trung bình 50 cũng hàm ý về rủi ro của xu hướng giá xuống đang được tăng cường.

Nhìn chung, khi mà các mốc kháng cự phía trên không thể bị phá vỡ trong thời gian dài thì có thể khẳng định là tâm lý của các nhà đầu tư sẽ dễ dàng chuyển sang trạng thái bi quan. Theo đó, kịch bản cho HNX-Index trong các phiên của tuần giao dịch sẽ thiên về khả năng tiếp tục đi xuống kiểm tra vùng hỗ trợ gần nhất tại 8081 điểm. Cần lưu ý rằng đây sẽ là mốc hỗ trợ quan trọng và có ý nghĩa lớn về mặt tâm lý, nếu chỉ số không có những phản ứng nhất định tại khu vực hỗ trợ này thì cần đề phòng rủi ro bán tháo mạnh xuất hiện đưa HNX-Index lùi sâu về khu vực 76-78 điểm.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã có phiên điều chỉnh sau khi chạm tới các ngưỡng kháng cự VN-Index là 610 điểm và HNX-Index là 83 điểm. Trong các phiên tới, các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại các vùng hỗ trợ ngắn hạn 595-600 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index.

Nhiều cổ phiếu bluechip VN30, HNX30 đã có sự điều chỉnh giá trong thời gian gần đây và đang tạo lập mặt bằng giá mới, sự hồi phục của nhóm cổ phiếu có thể đóng vai trò hỗ trợ thị trường trong các phiên tới. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục hiện tại, có thể xem xét cơ cấu danh mục bằng cách giảm tỷ trọng các cổ phiếu đã tăng mạnh thời gian vừa qua và tăng tỷ trọng các cổ phiếu bluechip đã có sự điều chỉnh phù hợp, nhằm đón đầu sự chuyển dịch dòng tiền trong thời gian tới.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh và kiểm đỉnh vùng 595-600 của VN-Index và 80.5 của HNX-Index trong phiên kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn và tâm lý nhà đầu tư đã chuyển sang trạng thái bi quan, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên xu hướng ngắn hạn hiện tại cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mở vị thế mua mới hoặc không nên gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu ở vùng giá hiện tại.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 593.18 với VN-Index và 80.67 với HNX-Index. Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng hạ mức xu hướng ngắn hạn của chỉ số VNSmallcaps từ tăng xuống giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp tăng trong phiên để hạ thêm tỷ trọng cổ phiếu và không mở vị thế mua mới vào thời điểm này.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tạo thành một nến đỏ dài và đang chuẩn bị test lại mốc 600 điểm cũng như channel tăng điểm ngắn hạn. Đà tăng tiếp tục được duy trì tuy nhiên các chỉ báo kỹ thuật như Band%B, MFI đang có dấu hiệu phân kỳ với giá. MACD cũng chuẩn bị cắt xuống dưới đường tín hiệu. Nếu VN-Index tiếp tục điều chỉnh xuống dưới mốc 600 điểm, rủi ro điều chỉnh sẽ tăng cao, chiều ngược lại xu hướng tăng điểm sẽ tiếp tục được duy trì.

HNX-Index có phiên điều chỉnh khá mạnh sau khi test không thành công mốc cản 83 điểm. Thanh khoản có sự cải thiện so với 3 phiên trước đó nhưng lượng khớp lệnh hầu hết đều ở vùng giá thấp. Xu hướng tăng điểm tiếp tục được duy trì nhưng các chỉ báo kỹ thuật đang có dấu hiệu yếu đi rõ rệt. Band%B và MFI đều phân kỳ với giá cho thấy xung lực tăng đã suy yếu. Nếu HNX-Index tiếp tục suy yếu xuống dưới mốc 81 điểm, áp lực điều chỉnh sẽ xuất hiện mạnh hơn trong các phiên tới.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến đỏ đặc dài có thân nến bao trọn cây nến trắng liền trước xuất hiện ngay tại cận trên của dải BB đang có dấu hiệu thặt hẹp trong bối cảnh đường MACD tiếp tục đi xuống và chưa thể giao cắt lên trên đường tín hiệu, còn chuyển động của các đường MFI và Momentum vẫn theo xu hướng giảm. Điều này có thể khiến chỉ số điều chỉnh về lại ngưỡng hỗ trợ quanh 600 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Xu hướng tăng của đường giá đang có dấu hiệu bị suy yếu khi đường ADX đang xác lập các đỉnh cao mới nhưng khoảng cách giữa 2 đường DI lại gần như không được nới rộng thêm. Do đó kịch bản tiêu cực chỉ số phải đối mặt với nguy cơ điều chỉnh giảm mạnh trong ngắn hạn cần được tính đến.

Mặc dù vậy, trong những phiên còn lại của tuần, vẫn kỳ vọng vào khả năng đường giá sẽ có nhịp hồi phục để quay lại thử thách vùng cản 610 điểm một lần nữa bởi đường giá vẫn đang được nâng đỡ khá tốt bởi nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, còn đà tăng của các chỉ báo dao động (RSI, STO) vẫn đang có nhiều dấu hiệu cho thấy sẽ còn tiếp diễn trong những phiên tới.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 590-595 điểm đối với VN-Index tương ứng 80-80,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện bán chốt lời tại các vùng kháng cự mạnh trước đó.

Tin bài liên quan