Góc nhìn kỹ thuật phiên 3/10: Tiến đến vùng 700-720 điểm

(ĐTCK) Chỉ số đã thoát ra khỏi mô hình tam giác được giới hạn bởi cận trên 675-680 điểm và cận dưới 645-650 điểm, kèm theo mặt bằng thanh khoản được duy trì ở quanh mức 120 triệu cổ phiếu/phiên. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh kế tiếp nằm tại 700-720 điểm trong thời gian tới.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 3/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng một cây nến đỏ đặc nhỏ ngay sau 2 cây nến dạng “spinning top”. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang giữ thái độ thận trọng và đẩy mạnh chốt lời trước những lo ngại về khả năng chỉ số có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh ngắn sau 9 phiên tăng điểm liên tiếp.

Trên đồ thị tuần, 2 cây nến trắng liên tiếp được hình thành cho thấy động lực tăng điểm của chỉ số sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc đường giá vượt ra ngoài dải BB lại để ngỏ khả năng về sự xuất hiện của một cây nến đỏ đặc nhỏ vào tuần này.

Về mặt xu hướng, chỉ số đã thoát ra khỏi mô hình tam giác được giới hạn bởi cận trên 675-680 điểm và cận dưới 645-650 điểm, kèm theo mặt bằng thanh khoản được duy trì ở quanh mức 120 triệu cổ phiếu/phiên. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh kế tiếp nằm tại 700-720 điểm trong thời gian tới. Dải BB đã có dấu hiệu mở rộng trong bối cảnh đường MACD, RSI và Momentum đang hướng lên với độ dốc tăng dần từ các ngưỡng 0, 50 và -100. Thêm vào đó, chỉ báo ADX cũng đã vượt quá ngưỡng 25 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Những tín hiệu này sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của chỉ số trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp tăng giảm đan xen trong quá trình đi lên. Đồng thời để ngỏ khả năng đường giá sẽ quay lại kiểm tra vùng 675-680 điểm, trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm trong tuần. Vùng kháng cự gần nằm tại 685-690 và 700-710 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 665-670 điểm và 645-650 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có phiên tăng điểm liên tiếp thứ 9, nhưng kết phiên 30/9 với cây nến đỏ có bóng trên và bóng dưới tương đối bằng nhau, thể hiện sự hứng khởi của nhà đầu tư vào đầu phiên và áp lực bán vào cuối phiên. Thị trường hiện đang được hỗ trợ khá chắc ở mốc 680 điểm. Chỉ báo thể hiện xu hướng ADX đang đi lên cùng với việc +DI cắt lên trên -DI cho tín hiệu tích cực lên thị trường. Chỉ báo MACD cũng cho tín hiệu lạc quan lên chỉ số. Tuy nhiên, Stochastic %K đã cắt xuống %D trong phiên 30/9, dẫn đến tín hiệu tiêu cực cho thị trường. Theo đó, trong vài phiên tới, thị trường có khả năng điều chỉnh, nhà đầu tư cần thận trọng khi mua giá cao trong thời điểm này. Tuy nhiên, trong trung hạn, vẫn lạc quan về kịch bản VN-Index sẽ chinh phục những mốc cao hơn, gần nhất là khoảng 690-693 điểm, tương ứng với mức 138,2% và 150% của Fibonacci.

HNX-Index kết phiên với cây nến xanh dài, thể hiện lực mua mạnh của nhà đầu tư trong cả phiên giao dịch. ADX đang có xu hướng đi lên. MACD và Stochastic đều cho tín hiệu tích cực lên chỉ số. Mốc hỗ trợ gần nhất cho chỉ số tại 84,8 điểm. Theo đó, HNX-Index trong các phiên tới sẽ giao dịch tích cực để hướng đến mốc kháng cự gần nhất 85,9 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch cuối tuần 30/9 đã khép lại với mức giảm nhẹ của VN-Index, chỉ số để mất 2,82 điểm và lùi về mốc 685,73 điểm. Như vậy, chuỗi phiên tăng liên tiếp của sàn HOSE đã tạm thời bị ngắt nhịp bởi áp lực bán chốt lời, sau khi VN-Index tiệm cận mốc 690 điểm.

Trên đồ thị intraday, tâm lý bán xuất hiện khá sớm và VN-Index giảm điểm trong phần lớn thời gian giao dịch. Biên dao động của chỉ số theo đó nằm hoàn toàn ở phía dưới của thân nến liền trước. Diễn biến này cho thấy, bên mua đã thận trọng hơn với các mức giá cao trong phiên và có xu hướng chọn các thời điểm giá thấp để tích lũy. Điều này chính là lý do khiến thanh khoản sụt giảm nhẹ về dưới mốc bình quân 20 phiên gần nhất.

Về chỉ báo, mức độ tích cực của xu hướng ngắn hạn vẫn được bảo lưu khi dao động giá của VN-Index đang bám sát độ mở của bollinger upper band. Đường MACD và cặp +/-DI vẫn đang dao động trong vùng báo hiệu tăng giá. Tuy nhiên, do các momentum đang giữ trạng thái suy yếu sau khi đi vào vùng “quá mua” nên khả năng đảo chiều tái hiện chuỗi phiên tăng liên tiếp của VN-Index là không lớn và rung lắc mạnh sẽ còn tiếp diễn.

Trong tuần này, mức 680 điểm được kỳ vọng như một khu vực đệm, giúp hấp thụ các đợt bán chốt lời ngắn hạn. Ngoài ra, mức hỗ trợ thấp hơn tại 670 điểm tạo bởi cặp trung bình động MA 12 - 20 cũng rất vững. Do đó, nếu VN-Index có thể lùi về kiểm tra lại vùng hỗ trợ dưới thì sẽ là cơ hội tìm kiếm điểm mua an toàn cho nhà đầu tư chưa tham gia thị trường trong nhịp tăng vừa qua.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index chấm dứt chuỗi 10 phiên tăng điểm liên tiếp bằng một phiên điều chỉnh nhẹ, chủ yếu do nhóm dầu khí điều chỉnh. Mặc dù điều chỉnh, nhưng thị trường không có dấu hiệu bán tháo. Nhà đầu tư có thể tiếp tục tích lũy thêm những cổ phiếu cơ bản tốt trong trường hợp VN-Index điều chỉnh về gần vùng 681.

Trên phương diện kỹ thuật, các chỉ báo kỹ thuật đều duy trì ở mức tích cực. Sau khi tiến nhanh về vùng quá mua, các chỉ báo RSI và MFI đều đã điều chỉnh. VN-Index có thể điều chỉnh tiếp về sát 681, trước khi lấy đà tăng trưởng trở lại với mục tiêu gần là vùng 690-700.

CTCK Bản Việt – VCSC

Xu hướng ngắn hạn của các chỉ số VN-Index, VN30 và HNX-Index vẫn duy trì tín hiệu tích cực, với đường MA5 đang là hỗ trợ cho lực cầu. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn tiếp theo là đường MA10 cũng không ở quá xa đối với các chỉ số sàn HOSE, tuy nhiên, với lực bán hiện tại, VN-Index chưa chắc đã cần đến sự hỗ trợ của đường MA10 này, hiện đang nằm tại 675 điểm. Dự báo, VN-Index có thể tăng trở lại trong phiên giao dịch 3/10 và sẽ có những nỗ lực để kiểm định vùng kháng cự 695-700 điểm.

Tin bài liên quan