Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/9: Xu hướng giảm đang rõ rệt hơn

(ĐTCK) Mặc dù kịch bản tiêu cực là biên độ đi ngang 560-580 điểm bị phá vỡ theo chiều đi xuống vẫn chưa xảy ra, nhưng rủi ro của một xu hướng giá xuống đang trở nên rõ rệt hơn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 30/9.

CTCK FPT – FPTS

Trên đồ thị, nến giao dịch của VN-Index đi kèm với một khoảng trống giá (564-561 điểm) phản ánh tâm lý bi quan đang tăng cao với chênh lệch cung cầu trong ngắn hạn nghiêng mạnh về  phía bên bán. Với thanh khoản thị trường tăng trở lại, tiếp cận gần với mức bình quân 22 phiên gần nhất thì sự sụt giảm về điểm số trong phiên 29/9 đã bắt đầu phát đi cảnh báo về rủi ro đảo chiều tiêu cực của xu hướng thị trường.

Cụ thể, VN-Index đã nhanh chóng lùi về kiểm tra lại ngưỡng cận dưới của kênh đi ngang kéo dài từ đầu tháng 9/2015 đến nay quanh khu vực 560 điểm. Dải bollinger sau thời gian ngắn thu hẹp và nén chặt lấy đường giá đã bắt đầu cho tín hiệu mở rộng đường biên dưới. Đây là tín hiệu xấu cho thấy nỗ lực đánh lên đã thất bại và nhiều khả năng xu hướng giá xuống sẽ nối tiếp sau giai đoạn đi ngang tích lũy. Bên cạnh đó, chỉ báo MACD đang thu hẹp phân kỳ dương và RSI đang quay đầu trở lại khu vực 30. Tín hiệu bán cũng đã xuất hiện bởi động thái cắt xuống của đồ thị giá với các đường P.SAR và MA 20, hàm ý về khả năng chỉ số sẽ tiếp tục đi xuống thử thách khu vực biên dưới của bollinger tại 550-560 điểm. Rõ ràng, các chỉ báo trong ngắn hạn đang mất dần trạng thái tích cực sau nhiều lần VN-Index bứt phá không thành công lên khỏi ngưỡng kháng cự 575 điểm.

Như vậy, mặc dù kịch bản tiêu cực là biên độ đi ngang 560-580 điểm bị phá vỡ theo chiều đi xuống vẫn chưa xảy ra, nhưng rủi ro của một xu hướng giá xuống đang trở nên rõ rệt hơn. Trong phiên kế tiếp, nếu ngưỡng 560 tiếp tục bị xuyên thủng thì sẽ là tín hiệu xác nhận cho xu thế giảm trong ngắn hạn đã quay trở lại. Theo đó, các mục tiêu quan sát tiếp theo sẽ cần được hạ xuống tương ứng tại các mốc quan trọng 550 và 535 điểm.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index tạo một nến doji ngay sát ngưỡng hỗ trợ 560 điểm, cho thấy thị trường đang trong trạng thái lưỡng lự. Nếu không thể giữ được ngưỡng 560 điểm, nền tảng tích lũy 3 tuần qua sẽ bị thất bại, nhiều khả năng VNIndex sẽ giảm về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo tại 540 điểm, tương ứng

ngưỡng 23.6% của Fibonacci Retracement 511-640 điểm. Ngược lại, VN-Index sẽ tiếp tục duy trì giao động sideway trong vùng 560-575 điểm và chờ đợi cơ hội để bứt phá khỏi ngưỡng kháng cự này.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index đã hình thành cây nến Bearish Engulfing và không duy trì được trên mốc hỗ trợ 570 điểm cho thấy trạng thái điều chỉnh đang mạnh dần lên. Đường SMA20 đang đóng vai trò hỗ trợ cho chỉ số. Nếu áp lực tiếp tục diễn ra mạnh và chỉ số này rơi xuống dưới mốc 560 điểm thì trạng thái điều chỉnh của thị trường sẽ chính thức quay lại.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường giảm điểm xuống dưới mức hỗ trợ 565 điểm với VN-Index và 78 điểm với HNX-Index. Trong phiên, đã có thời điểm VN-Index giảm xuống dưới mức 560 điểm nhưng lực cầu bắt đáy xuất hiện mạnh tại đây cho thấy mốc hỗ trợ này đã phát huy tác dụng.

Thị trường sẽ kiểm nghiệm lại các mốc hỗ trợ tương ứng VN-Index là 560 điểm và HNX-Index là 76 điểm trong phiên tới. Nhà đầu tư theo dõi diễn biến thị trường ở các ngưỡng hỗ trợ nêu trên, giữ danh mục cân bằng với tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt là 60/40.

Tin bài liên quan